ฉก.พญาเสือลุยตรวจป่าเชิงดอยสุเทพหลัง มช. พบรีสอร์ท-บ้านหรู รุกที่เปลี่ยนมือฝืนมติ ครม.

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ทและบ้านพัก 5 จุด ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในพื้นที่บ้านปางยาง ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดเป็นแปลงที่ได้รับการผ่อนปรนตามมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 แต่กลับพบว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนมือให้กับกลุ่มนายทุนและมีสร้างเป็นรีสอร์ท ถือเป็นการผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ผู้ดูแลสถานที่นำมาแสดง เพื่อพิจารณาแจ้งความดำเนินคดีขอคืนพื้นที่ป่าโดยเร็ว

ล่าสุดเช้าวันนี้ ( 8 มีนาคม) ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญาเสือ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบการบุกรุกป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยเข้าตรวจสอบที่ดินผืนงามบริเวณเชิงดอยสุเทพ ย่านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมู่ 5 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 แปลง ที่มีการถือครองตามมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 โดยพบว่าแปลงแรกมีชื่อนายเสถียร หมูเสน ถือครอง 1.56 ไร่ แต่กลับพบว่ามีการขยายพื้นที่การครอบครองกว่า 13 ไร่ ส่วนแปลงที่สองที่อยู่ติดกัน มีชื่อของนางเพ็ญศรี มะลิวัลย์ เป็นผู้ถือครอง 1.2 ไร่ แต่พบการขยายพื้นที่ครอบครองออและล้อมรั้วรวมกว่า 10 ไร่

ขณะเดียวกันยังเข้าตรวจสอบหอพักแทนคุณในหมู่บ้านร่ำเปิง ต.สุเทพ ที่พบว่ามีการก่อสร้างในพื้นที่ของอุทยานฯ โดยที่ไม่มีเอกสารสิทธิใด ๆ เป็นพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ โดยนางอำไพ วะน้ำค้าง เจ้าของหอพัก มีเพียงใบ รับแจ้งความประสงค์จะได้สิทธิ์ในที่ดินมาแสดง ซึ่งเป็นเพียงเอกสารที่จะขอให้กรมที่ดินมารังวัด ไม่ถือเป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์

นอกจากนี้ยังตรวจสอบที่สวนทิพย์เมฆชลาปันต์ ในบริเวณเดียวกันที่ถือครองตามมติ ครม. แต่เชื่อว่ามีการใช้ที่ดินผิดเงื่อนไข โดยพื้นที่นี้ อช.ดอยสุเทพ – ปุย เคยแจ้งความดำเนินคดีเพื่อขอเพิกถอน แต่ศาลยกฟ้อง เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ให้การกับศาลเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ถือครอง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่รายนี้กำลังถูกสอบสวนความผิด โดยล่าสุด อช.ดอยสุเทพ-ปุย กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อขอเพิกถอนสิทธิในพื้นที่นี้อีกครั้ง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบบ้านพักอาศัยตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน  โดยได้นำเครื่องดาวเทียมจีพีเอส ตรวจหาพิกัดแนวเขตอุทยานฯ  และติดต่อขอพบเจ้าของบ้านเพื่อขอตรวจสอบเอกสารสิทธิ์การถือครองที่ดิน  โดยบ้านพักหลังหนึ่งพบว่ามีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติด้วย

ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญาเสือ เปิดเผยว่า ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่มีการบุกรุกมีอยู่หลายพันไร่ เกือบทั้งหมดอยู่บริเวณแนวเส้นแบ่งเขต โดยเฉพาะบริเวณโซนด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เป็นที่ดินเชิงเขา วิวสวย เป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุนและชาวต่างชาติในการสร้างบ้านพักและรีสอร์ท ทำให้พบการซื้อขายเปลี่ยนมือจากชาวบ้านเป็นนายทุน ซึ่งการเขาตรวจสอบตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เป็นเพียงการนำร่อง หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดและจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกพื้นที่ ผู้ซื้อ และ ผู้ขาย ทุกรายที่พบว่าทำผิดกฏหมาย

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า