นายภพปภพ ลรรพรัตน์ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ กล่าวว่า ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้นำตัวช้างป่าสีดอ เพชรชมพู หรือ พลายชมพู ซึ่งเป็นช้างป่าที่ ถูกน้ำป่าพัดจนได้รับบาดเจ็บ และได้รับการช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานจนล่าสุดสามารถนำมารักษาที่ จังหวัดลำปางได้เป็นผลสำเร็จ

ซึ่งในพื้นที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ แห่งนี้มีความพร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ในการดูแลรักษา รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ ที่พร้อมจะให้การสนับสนุนในการดูแลรักษาช้างที่เจ็บป่วย โดยเฉพาะช้างตัวนี้ ซึ่งเป็นช้างป่า ที่ไม่คุ้นเคยกับคนและสถานที่แปลกตา ในการรักษานั้นต้องใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุดแม้จะเป็นช้างที่บาดเจ็บ แต่พละกำลังของช้างยังมีมาก ดังนั้นจึงเลือกใช้พื้นที่ที่เป็นป่าธรรมชาติ พร้อมกันนี้ได้มีการจัดหาควาญช้าง เพื่อที่จะเข้าไปทำความใกล้ชิดกับช้างเพื่อทำให้ช้างเกิดความคุ้นเคย และทำการรักษาได้ง่ายขึ้น แต่คงต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง

ขณะนี้ได้มีการระดมสัตวแพทย์จากหลายหน่วยงานเช่น สัตวแพทย์ประจำ โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง สัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติพันธุ์พืชและสัตว์ป่า และสัตวแพทย์จากส่วนกลาง เพื่อเข้ามาร่วมมือในการรักษาและดูแลช้างตัวนี้ให้ดีที่สุด

โดยขณะนี้ในเบื้องต้น ได้นำรถแบคโฮมาทำการพยุงช้าง และใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยช้างพยุงตัว เพื่อให้ช้างไม่ล้มตัวลงนอน เพราะจะเกิดอันตรายตามมา นอกจากนี้ บริเวณขาหลังที่บาดเจ็บ ไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ ได้นำกองทรายและกองเศษหญ้าฟางแห้งมารองให้ช้าง เพื่อพักขาทั้งสองข้างแล้ว เพื่อป้องกันการกดทับบาดแผล นอกจากนี้ก็จะมีการให้อาหาร น้ำ และยาบำรุง แก่ช้างตลอดเวลา

ซึ่งทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหน พร้อมยื่นมือให้การช่วยเหลือช้างอย่างเต็มที่ และถ้าหากว่าขาดอุปกรณ์ชิ้นไหน ทางสถาบันการศึกษาที่เข้ามาให้การช่วยเหลือในการรักษาช้างป่าตัวนี้พร้อมให้การสนับสนุนทันที เพราะการทำงานครั้งนี้เน้นการบูรณาการของทุกภาคส่วน เพื่อให้การรักษาช้างประสบผลสำเร็จโดยเร็ว

ต่อมาทีมสัตวแพทย์นำโดย นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช แถลงว่า จะต้องใช้เวลาในการรักษาช้างตัวนี้นานถึงหนึ่งปี หรืออาจจะมากกว่านั้น เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากกว่า 4 ตัน โดยมีขาเป็นตัวรับน้ำหนักที่สำคัญ แต่ช้างตัวดังกล่าวไม่สามารถใช้ขาหลังทั้งสองข้างพะยุงตัวเองให้ลุกขึ้นยืนได้

และการเป็นช้างป่าทำให้ การสื่อสาร การรับฟังคำสั่งไม่สามารถปฏิบัติได้เหมือนช้างเลี้ยง สำหรับอาการทั่วไปขณะนี้ยังไม่ปลอดภัย ยังคงต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด
ส่วนสาเหตุการบาดเจ็บ สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการกระแทกตามโขดหิน ขณะที่ถูกน้ำป่าพัดไปตามกระแสน้ำในลำคลองชมพู

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า