ทต.เจ๊ะบิลัง จัดแข่งขัน “ชงชาชัก – ทำขนมผูกรัก” รุ่นเยาวชนหวังผลิตป้อนตลาดฮาลาล

30 ม.ค.60 เทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง อ.เมืองสตูล จ.สตูล จัดการแข่งขันทำอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ อาทิ การทำขนมผูกรัก และการชักชา อาหารว่างที่ขึ้นชื่อสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ต้นตำรับของการทำขนมผูกรัก และการชักชาที่มีลีลาลวดลายในการชงจุดเริ่มต้นมาจากพื้นที่ ต.เจ๊ะบิลัง อ.เมืองสตูล นักชงชาที่มีการชักชาลีลาเตะตาและรสชาติกลมกล่อมลงตัว เช่นร้านดัง ๆ อย่างร้านกู ร้านกัมปง ร้านบังฟาน และอีกหลายร้านเป็นพลเมืองมาจากตำบลแห่งนี้

จากเหตุผลดังกล่าว นายมะหมัดนีซัม บิลังโหลด นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง จึงจัดให้มีการแข่งขันทำขนมผูกรัก และการชักชาขึ้นในงาน “มลายูเดย์” ครั้งที่ 3 ขึ้น โดยจัดขึ้นเฉพาะในกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 10-13 ปี นอกจากจะเป็นการสร้างความสนุกสนานภายในงานแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมเวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับเด็กเยาวชน และปลูกฝังให้เยาวชนรุ่นนี้ได้รู้จักอนุรักษ์ของดีพื้นถิ่น ซึ่งต่อไปจะเป็นอาชีพโดยเยาวชนเหล่านี้อาจจะไม่รู้ตัว ผ่านการทำกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยคณะกรรมการตัดสินก็มาจากกลุ่มผู้มีทักษะทางอาชีพชักชา และชงชา รวมทั้งคนที่มีทักษะในการทำขนมพื้นเมืองผูกรัก และเร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดศูนย์การเรียนรู้ โรตี – ชักชา ในเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลังด้วย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยน้อง ๆ แต่ละคนต่างโชว์ลีลาชักชาหลากหลายท่าทางชนิดที่ผู้ใหญ่ยังอายด้วยการโชว์ชักชาหมุนตัวทั้งตั้งบนหัว ลอดใต้ขา บางคนเทจนหกและเสียงกองเชียร์ เสียงตบมือหัวเราะที่คอยลุ้นและให้กำลังใจกันในครั้งนี้ ซึ่งแต่ละคนไม่ยอมแพ้เลยที่เดียว

สำหรับการแข่งขันชักชาที่ทางสำนักงานเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลังซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ร้อยละ 90 และพบอีกว่าจะประกอบอาชีพประมงและเปิดร้านขายน้ำชากาแฟ และคิดท่าทางการชักชาจนเป็นที่รู้จักโด่งดังและไปเปิดร้านขายโชว์ลีลาชักชาหลายแห่ง

ขณะที่การแข่งขันการทำขนมผูกรัก เป็นสินค้าโอทอปที่กำลังขึ้นชื่อของ ต.เจ๊ะบิลัง ก็ถูกนำมาจัดการแข่งขันให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยปกติเด็กเหล่านี้ก็จะมีรายได้จากการทำขนมผูกรักวันละไม่น้อยกว่า 2-300 บาท เป็นค่าขนมจากการรับจ้างทำในหมู่บ้าน เป็นการหากิจกรรมที่มีประโยชน์ไปพร้อมการส่งเสริมอาชีพ ใช้เวลาให้มีคุณค่าที่ทางเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง ได้จัดขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พ่อเดินหน้าแจ้งความ พี่ม.2 ใส่หน้ากากคาบูกิ ใช้มีดไล่ฟันลูกเจ็บ!

ครอบครัวเด็กชายม.1 เดินหน้าเข้าแจ้งความ พี่ม.2 ใช้มีดฟันแขนเจ็บ ลูกเผยรุ่นพี่ใส่หน้ากาก คาบูกิ ก่อนไล่ฟันในห้องน้ำโรงเรียน

ครอบครัวช็อค! สาวปวช. ปี 1ดับปริศนา บนที่นอน สภาพสายชาร์จพาดแขน

สาวปวช. ปี1 ดับปริศนาบนที่นอน ย่าช็อค หลานไม่ตื่นไปเรียน พอเปิดห้องไปปลุก เจอสภาพสายชาร์จพาดแขน คาดไฟดูดจนเสียชีวิต

ด่วน! บุกรวบตัว แอนนา คาคอนโดหรู ข้อหาฉ้อโกง กล่องสุ่มทองคำ

ด่วน! ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกรวบตัว แอนนา กูรูนางงาม ตามหมายจับของศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในข้อหาคดี ฉ้อโกง “กล่องสุ่มทองคำ”

ด่วน! สายการบินตปท. ขอลงจอดที่สุวรรณภูมิฉุกเฉิน มีรายงานผู้เสียชีวิต

ด่วนที่สุด! การบินสิงค์โปร์แอร์ไลน์ ขอลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิฉุกเฉิน หลังเจอหลุมอากาศ มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

รถทัวร์เบรกแตก พุ่งชน รถจอดติดไฟแดง ในจันทบุรี บาดเจ็บ 1

รถทัวร์เสียหลักข้ามเลนส์ พุ่งชนรถยนต์ที่จอดติดไฟแดง บริเวณแยกไฟแดงตากสิน จ.จันทบุรี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และรถยนต์เสียหาย 4 คัน

สมชื่อฤดูฝน ตกหนักถล่ม แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด น้ำท่วม มิดล้อ

พายุฤดูฝนถล่มหนัก เส้นแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด น้ำท่วมหนักจนมิดล้อ การจราจรติดขัด ควรหลีกดเลี่ยงการเดินทาง หลายพื้นที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า