“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ หาเงินเลี้ยงพ่อแม่และน้องสาว (รูปเยอะ)

“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ เด็กชายวัย 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 แบกภาระหาเงินเลี้ยงพ่อแม่และน้องสาว จนต้องหยุดเรียนบ่อย

ภายหลังมีผู้นำเรื่องราวของ “น้องตี้” เด็กชายวรรณชัย สุขเกษม อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านหนองจวง ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี มาโพสต์ในโลกโซเชียลระบุว่า เด็กยอดกตัญญูหาเลี้ยงพ่อแม่และน้องสาว ด้วยการออกรับจ้างใส่ปุ๋ยต้นไม้ และห่อกระท้อนตามฤดูกาล เพื่อนำเงินที่ได้มาจุนเจือครอบครัวมาเป็นระยะเวลานานหลายปี จนส่งผลกระทบกับการเรียนจนผู้อำนวยการโรงเรียนเกิดความสงสัย เพราะสังเกตเห็นน้องตี้หยุดเรียนบ่อย จึงให้ครูประจำชั้นไปดูจนพบสภาพความเป็นอยู่ที่สุดแสนจะรันทด

“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ

หลังเรื่องราวถูกนำมาแชร์ในโลกโซเชียล ทีมข่าวไบรท์นิวส์ จึงเดินทางไปพบนายทรงพล ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองจวง เพื่อสอบถามเรื่องราวต่างๆ โดยที่ นายทรงพล พาทีมข่าวไบรท์นิวส์ไปที่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 16 บ้านหนองจวง ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

วันนี้เป็นวันหยุด น้องตี้อยู่กับครอบครัว และเตรียมที่จะไปรับจ้างใส่ปุ๋ยต้นไม้ สภาพบ้านที่อยู่แทบจะไม่ต่างจากเล้าไก่ มีลักษณะเป็นห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ กว้าง 4 เมตร ยาว 4 เมตร หลังคาและฝาบ้านมุงด้วยสังกะสีเก่าเป็นรูพรุน ไม่น่าจะกันฝนกันลมได้ ในห้องมีแค่ที่นอนเก่าๆ ผืนเดียว ไม่มีห้องครัว ไม่มีห้องน้ำ

“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ
“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ

ซ้ำร้ายบิดา อายุ 45 ปี ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถทำงานได้ ขณะที่มารดา อายุ 40 ปี ป่วยเป็นโรคทางประสาททางสมอง ขาดการรักษามานานกว่าสิบปี เนื่องจากความยากจน ไม่มีเงินแม้แต่ค่ารถไปหาหมอ จนโรคร้ายลุกลามทำให้ดวงตาพร่ามัว มองไม่ชัด ส่วนน้องสาว อายุ 11 ปี เรียนชั้น ป.4 โรงเรียนเดียวกัน นอกจากนี้ ที่ดินสมบัติชิ้นสุดท้ายที่เป็นมรดกตกทอดมาจากปู่ ถูกนำไปจำนองเพื่อนำเงินไปรักษามารดา ผ่านมาร่วมสิบปีก็ยังไม่มีปัญญาไถ่ถอน ทั้งที่ค่าจำนองเพียงแค่ 2,000 บาท

“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ

น้องตี้ เล่าว่า ทุกวันจะต้องตื่นแต่เช้า ขึ้นมาหุงข้าว เตรียมอาหารให้ครอบครัวก่อนไปโรงเรียน ถ้าเป็นวันหยุดจะต้องออกไปรับจ้างใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้ตามสวนต่างๆ โดยจะคิดเป็นถุง ถุงละ 4-5 บาท วันหนึ่งถ้าทำมากสุดก็จะได้ราวๆ 50 ถุง แต่ก็ไม่ได้ทุกวันแล้วแต่เจ้าของสวนจะจ้าง ช่วงหน้าผลไม้ก็จะรับจ้างห่อกระท้อน ได้วันละ 250–300 บาท แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ แต่ก็สามารถเก็บเงินไว้เลี้ยงครอบครัวได้ บางครั้งไม่มีเงินก็ไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะไม่สามารถซื้่อข้าวกลางวันได้ และต้องหยุดเรียนเพื่อไปทำงานรับจ้างหาเงิน อาหารทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ก็มาจากคนในหมู่บ้านและญาติที่คอยหยิบยื่นให้ในบางครั้ง ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นไข่และ ปลากระป๋อง

“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ
“น้องตี้” เด็กสู้ชีวิต แม้จนก็ไม่ท้อ

น้องตี้ กล่าวอีกว่า ไม่เคยท้อ ไม่เสียใจที่เกิดมาในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่น และพร้อมที่จะสู้ชีวิตต่อไป ในอนาคตอยากเรียนต่อสายอาชีพ เพื่อจบออกมาจะได้ทำงานหาเงินเลี้ยงพ่อแม่และน้องให้สบายกว่านี้

ใครที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวของ “น้องตี้” เด็กชายวรรณชัย สุขเกษม สามารถช่วยเหลือเป็นสิ่งของหรือเงินสด โดยสอบถามได้ที่นายทรงพล ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองจวง โทรศัพท์ 085–439-9812

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

Pick a card คนรอบข้างมองเราแบบไหน..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card คนรอบข้างมองเราแบบไหน…? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

ลุ้น! “กงยู”-“ซงฮเยคโย” พิจารณาซีรีส์ใหม่ ของผู้กำกับชื่อดัง Coffee Prince

นักแสดงซุปเปอร์สตาร์ “กงยู” และ “ซงฮเยคโย” กำลังพิจารณาซีรีส์เรื่องใหม่ โดยผู้กำกับ “Coffee Prince” และผู้เขียนบทมือทอง

เพลง รมิดา ตอบกลับ หลังถูกกล่าวหา เป็นเมียน้อย ครูไพบูลย์ ล่าสุดกระแสตีกลับ ?

ล่าสุด เพลง รมิดา ได้ออกมาตอบกลับคอมเมนต์ที่เธอถูกกล่าวหาว่า “เป็นเมียน้อย ครูไพบูลย์ แสงเดือน” แต่เจอกระแสตีกลับ ?!

มามุง! เพจดังเมาท์สนั่น ดาราสาวตัวย่อ ม. เตรียมลาวงการแล้ว ?

ขาเผือกมุงด่วน! เพจดังเมาท์สนั่น ดาราสาวตัวย่อ ม. มีข่าวลือเตรียมลาวงการ ? แถมหมอดูยังทัก มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

Seventeen – Twice ขึ้นคอนเสิร์ต Nissan Stadium เวทีในฝันของศิลปินทุกคน

Seventeen และ Twice ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Nissan Stadium ด้วยเวทีในฝันของศิลปิน K-pop หลายคน

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า