ภาคเอกชนเชียงของ ห่วงระเบิดแก่งหินแม่น้ำโขงอาจกระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ปธ.กก.พัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ อ.เชียงของ หอการค้า จ.เชียงราย ชี้การระเบิดแก่งหินในแม่น้ำโขงอาจกระทบในวงกว้างทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เผยอยากให้ภาครัฐพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้ว

หลังจากที่ได้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักอนุรักษ์ในการคัดค้านการระเบิดเกาะแก่งหินในแม่น้ำโขง เพื่อเปิดทางให้เรือเดินสินค้าขนาดใหญ่จากจีนสามารถผ่านไปได้ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งทางฝ่ายนักอนุรักษ์ได้เป็นห่วงถึงผลกระทบต่อทรัพยากรณ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงวิถีชีวิตของชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำโขงที่อาจะเปลี่ยนไป ทำให้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแสดงจุดยืน ซึ่งนอกจากกลุ่มนักอนุรักษ์แล้ว ทางภาคเอกชนในพื้นที่เองก็ได้กังวลเกี่ยวกับผลกระทบอื่น ๆ ที่จะตามมาด้วย

นายธนิสร กระฏุมพร ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ อ.เชียงของ หอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า หากการระเบิดแก่งหินในแม่น้ำโขงเกิดขึ้นจริง ไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นกับธรรมชาติเท่านั้น ผลกระทบอย่างแรกที่จะเกิดขึ้น คือ กระแสน้ำที่แรงขึ้นส่งผลทำให้ตลิ่งของ 2 ฝั่งแม่น้ำโขงถูกทำลายไป ความสวยงามของแม่น้ำโขงก็จะหายไปด้วย แม่น้ำโขงเปรียบเสมือนกับดอกไม้ที่มีกิ่ง ก้าน ใบ และดอก เมื่อมารวมกันก็จะกลายเป็นดอกไม้ แม่น้ำโขงก็เช่นเดียวกัน หากไม่มีหิน แก่ง หาดทราย พันธุ์ปลา ก็ไม่ใช่แม่น้ำโขง จะกลายเป็นคลองหรือทะเลสาบทั่วไป ซึ่งหากมีการระเบิดแก่งหินจริง รัฐบาลจะต้องเสียงบประมาณไปกับการซ่อมแซมตลิ่งเป็นระยะทางยาวและมีมูลค่าสูง นอกจากนี้ ความสวยงามของแม่น้ำโขงก็จะหายไป การท่องเที่ยวแม่น้ำโขงที่เป็นรายได้หลักของชาว อ.เชียงของ ก็จะหายไปเช่นกัน

นายธนิสร ยังกล่าวเพิ่มเติม ว่า ในอดีตเรามีหาดทรายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มาเล่นสาดน้ำกันริมแม่น้ำโขง มีเทศกาลจับปลาบึก และประเพณีต่าง ๆ เกี่ยวกับแม่น้ำโขงที่เป็นเอกลักษณ์ของ อ.เชียงของ แต่หากระเบิดแก่งหินออกไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะหายไปด้วย การเป็นเมืองท่องเที่ยวของ อ.เชียงของ ก็จะหายไป

โดยส่วนตัวอยากให้ทางภาครัฐพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วกว่า เช่น การขนส่งในเส้นทาง R3A ที่มีอยู่แล้วยังไม่สามารถพัฒนาให้สามารถดำเนินการได้เต็มที่ อีกอย่างหนึ่ง คือ การขนส่งทางรถไฟซึ่งอาจจะพัฒนาเป็นรถไฟรางคู่เพื่อขนส่งสินค้าทางนี้ ซึ่งการพัฒาสิ่งที่มีอยู่แล้วจะเป็นผลดีมากกว่า เพราะไม่ลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาล และยังไม่ทำให้เกิดผลกระทบทั้งทางธรรมชาติ วิถีชีวิต และเศรษฐกิจของ อ.เชียงของ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า