ประเด็นโครงการก่อสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ และดอยปุย ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารุกที่อุทยาน และก็มีการแคมเปญ ล่ารายชื่อเพื่อขอให้ยุติโครงการนี้ แม้ว่าผู้บัญชาการทหารบก สั่งให้ยุติการก่อสร้างแล้ว แต่อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะยุติการก่อสร้าง หากได้สิทธิที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นชาวบ้านขอให้ช่วยฟื้นฟูสภาพป่ากลับคืนมา

ภาพที่เห็นเป็นโครงการก่อสร้าง บ้านพัก และอาคารชุดของข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาชนคัดค้านเกี่ยวกับการก่อสร้าง เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการรุกพื้นที่ป่า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งกินเนื้อที่กว่า 147 ไร่ งบประมาณก่อสร้างประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งหลังจากที่ประชาชนทราบเรื่องก็ไม่เห็นด้วย กับโครงการก่อสร้างดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นการทำลายป่า และรุกล้ำที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ซึ่งในเรื่องนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก สั่งระงับการก่อสร้างไปแล้ว หลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่โครงการก่อสร้างดังกล่าว โดยได้เข้าพูดคุยกับผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะออกมา และ ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ และวันนี้ (12มี.ค.) มีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ก่อสร้างอีกครั้ง แต่ไม่ระบุว่าเป็นการตรวจสอบในประเด็นใด

โดยเรื่องนี้ก็ยังเป็นกระแสสังคมในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีประชาชนบางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วย เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในเขตป่า ขณะที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นการใช้พื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ขณะที่ ตัวแทนกลุ่มรักษ์บ้านรักษ์เมืองเชียงใหม่ คุณวรวิมล ชัยรัต ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า อันดับแรก ต้องดูว่าพื้นที่ที่ใช้ก่อสร้าง เป็นการเข้าใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ หากถูกต้อง ก็จะต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฏหมาย ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เข้าไปใช้ประโยชน์ และหากว่า โครงการนี้ไม่สามารถยุติการก่อสร้างได้จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็ขอให้ผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ช่วยกันฟื้นฟูดูแลป่า ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ใหญ่ สร้างแนวกันไฟ เพื่อคืนธรรมชาติให้กับพื้นที่ให้มากที่สุด

นอกจากนี้คุณวรวิมล ยังให้ความเห็นถึง การรณรงค์ให้มีการยุติโครงการนี้ว่า จะต้องดูถึงวัตถุประสงค์ว่าต้องการอะไร มีวาระซ่อนเร้นใดหรือไม่ หากเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องบ้านเมืองก็มีสิทธิ์ทำได้ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและความถูกต้อง

 

สำหรับพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าว ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้แล้วว่า ที่ดินนี้เป็นที่ราชพัสดุของกระทรวงการคลัง ซึ่งในปี 2549 กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้พื้นที่ก่อสร้างทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพักและอาคารชุดสำหรับข้าราชการตุลาการได้ โดยเริ่มก่อสร้างในปี 2557 ซึ่งจะแบ่งเป็น บ้านพักผู้พิพากษา 38 หลัง บ้านพักผู้บริหาร 7 หลัง รวมบ้านพัก 45 หลัง และ อาคารชุด 13 หลัง โดยผู้สื่อข่าวรายงนด้วยว่า ผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 กำลังหารือเพื่อเตรียมแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้งกับสื่อมวลชนในเร็ว ๆ นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า