ยุคนี้อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ปกติเราจะเห็นแต่ผู้บริโภคฟ้องร้องเจ้าของผลิตภัณฑ์ แต่วันนี้กลุ่มผู้ซื้อรถยนต์มาสด้าซีเอ็กซ์-5 และมาสด้า 2 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล แล้วพบปัญหาระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาปะปนกับน้ำมันเครื่องทำให้รถได้รับความเสียหาย //ที่เคยออกมารวมตัวกันร้องเรียนในช่วงที่มีงานมอเตอร์เอ๊กซ์โป ที่เมืองทอง เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา วันนี้แกนนำผู้เสียหายถูกบริษัทมาสด้าฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายสูงถึง 95 ล้านบาท
นี่คือหมายศาลคดีแพ่ง ที่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายประชุม เหรียญดียิ่ง กับพวกรวม 2 คน เป็นจำเลย ซึ่งสมาชิกชื่อ Gine ได้นำมาโพสต์บนเว็บบอร์ดสาธารณะของเว็บไซต์ headlightmag.com พร้อมข้อความระบุว่า “Mazda ฟ้องร้องค่าเสียหาย กับคนใช้ CX-5 ที่ไปประท้วงปัญหา ในงานMotor Expo” และเรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 95 ล้านบาท
ซึ่งทางบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้ชี้แจง ว่าได้มีการยื่นฟ้องแพ่ง ลูกค้า 2 คนโดยเรียกค่าเสียหาย 95 ล้านจริง แต่ค่าเสียหายที่เรียกไปนั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่เที่ฟ้องก็เพื่อต้องการให้ นายประชุมและพวก ยุติการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าคนอื่นๆ โดยย้ำว่าได้พยายามยืดข้อเสนอเต็มที่แล้วคือ รับประกัน 6 ปี หรือที่ระยะทาง 180,000 กม. แต่ลูกค้าต้องการการรับประกัน 10 ปี หรือ 5 แสน กม. ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้
ขณะที่นายประชุมแกนนำผู้เสียหายจากการใช้รถมาสด้าก็ได้โพสต์หมายศาลดังกล่าวในกลุ่มเฟซบุ๊ก Thai Mazda CX-5 Help Club ระบุว่า “ช่วงนี้ ผมของดตอบปัญหาทางเทคนิคนะครับ เพื่อเตรียมตัวขึ้นศาล 19/3/2561 09:00น. ที่มาสด้าฟ้องผม 95 ล้านบาท สัพเพ สัตตา อเวราฯ (ต้องละทิ้งชั่วคราว) ใครใคร่พัง…ไฟกองใหญ่จะลุกโชน ทำคุณบูชาโทษ” ซึ่งคำว่าทำคุณบูชาโทษก็น่าจะหมายถึงว่า อุตส่าห์เป็นตัวตั้งตัวตีในการเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคแต่กลับมาถูกร้องซะอย่างนั้น
ทีมข่าวไบรท์นิวส์ได้ติดต่อไปยัง นายประชุม เหรียญดียิ่ง ก็ได้รับคำตอบว่ากำลังจะเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ และมีนัดที่จะพบกับผู้ับริหารของมาสด้า ในต้นสัปดาห์หน้า โดยเล่าว่าได้มีการเจรจากันในเบื้องต้น ผลคือทางมาสด้ามีแนวโน้มที่จะถอนฟ้อง หากกลุ่มผู้ใช้รถหยุดการเคลื่อนไหวที่อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายกับทางบริษัท