“รังสิมันต์ โรม” กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขึ้นศาลให้การคดีจัดชุมนุมอยากเลือกตั้ง ถนนราชดำเนิน ย้ำเจตนาบริสุทธิ์ ผิดหวังที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดหนุน คสช. สุดลิ่ม ยันพร้อมชุมนุมใหญ่ ชี้เลือกตั้งไม่น่าเกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งเจ้าตัวให้การปฏิเสธในชั้นศาลและจะสู้คดี ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 18 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

วันนี้ ( 27 เม.ย.61) ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 9.30 นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อศาล และให้การในคดีเรียกร้องการเลือกตั้งที่บริเวณถนนราชดำเนิน (RDN50) เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ โรม เคยได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขัง โดยศาลเรียกหลักประกันเป็นเงินสด จำนวน 50,000 บาท เมื่อวันที่ 5 มี.ค.61

โดย นายรังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าสอบคำให้การ ว่า วันนี้ศาลนัดสอบคำให้การในคดีที่พวกตนจัดการชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งทางอัยการได้สั่งฟ้องแล้ว ส่วนเหตุที่มีการสั่งฟ้องตนเพียงคนเดียวก่อนคนอื่นนั้น เนื่องจากศาลมีคำสั่งฝากขังตนคนเดียว ในขณะที่คนอื่นไม่ได้ฝากขัง ซึ่งตนก็ไม่ทราบเหตุผล ทั้งๆ ที่เป็นข้อเท็จจริงอย่างเดียวกัน เมื่อมีคำสั่งฝากขัง ตนได้ยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 50,000 บาท ทางอัยการจึงต้องฟ้องภายใน 48 วัน และฟ้องเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าฟ้องข้อหาอะไรบ้าง ซึ่งคงจะได้ทราบคำฟ้องในวันนี้ เบื้องต้นก็คงเป็นข้อหาตามที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งคือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เป็นอย่างน้อย

“เรายืนยันว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิด เรายืนยันว่าสิ่งที่เราทำไปทั้งหมดมีเจตนาบริสุทธิ์ เราไม่เชื่อว่าการที่เราต้องการเห็นการเลือกตั้งเป็นความผิด ถ้าเกิดว่าการเลือกตั้งเป็นความผิด การเรียกร้องการเลือกตั้งเป็นความผิด ต่อไปนี้ในอนาคตประเทศไทยจะมีเลือกตั้งหรือเปล่า” นายรังสิมันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีของ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ที่ออกมายืนยันสนับสนุนรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เหมือนเดิม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราเคยเรียกร้องว่าถ้าจะสร้างบรรยากาศทางการเมืองให้เปิดนำไปสู่การเลือกตั้งได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทางกองทัพต้องออกจากการเมือง และทำให้บรรยากาศการเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้น ปัญหาคือ ตราบใดที่ทางกองทัพยังคงสนับสนุน คสช. อย่างมืดมนเช่นนี้ การที่เราจะได้เห็นบรรยากาศทางการเมืองที่นำไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็วก็คงยาก หรือหากจะมีการเลือกตั้ง ถ้าจินตนาการถึงการเลือกตั้งที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารมาคอยอัดวิดีโออยู่ตลอดเวลา คอยจับผิดอยู่ตลอดเวลาว่าสิ่งที่นำเสนอผิดกฎหมายอะไรที่ คสช. ได้กำหนดไว้หรือไม่ถ้าเป็นแบบนี้เราคงไม่สามารถแสวงหาการเลือกตั้งที่เป็นการเลือกตั้งจริง ๆ ได้

“ข้อเสนอที่ผ่านมาของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งคือ อยากเห็นบรรยากาศทางการเมืองที่มันฟรีและแฟร์ที่มันสามารถเปิดออกมาให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนได้ตัดสินใจด้วยตัวของเขาเองไม่ใช่มาคอยเซ็นเซอร์หรือกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆอันนี้คือข้อเสนอของเรา ดังนั้นเราจึงผิดหวังแน่นอนกับการที่เราได้เห็นท่าทีของทหารถึงอย่างไรเสียทหารก็กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนถึงอย่างไรเสียทหารก็เป็นลูกหลานคนไทยเหมือนกันการที่เราได้เห็นเขามาสนับสนุน คสช.อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูก็เป็นสิ่งที่น่าเศร้าใจ น่าผิดหวัง” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเตรียมตัวจัดชุมนุมใหญ่กลางเดือน พ.ค.นี้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรามีความพร้อม ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หลายฝ่ายก็ได้พักผ่อน แต่สิ่งที่อยากให้สังเกตจับตา คือการเลือกตั้งที่ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับตีความกฎหมาย ย่อมส่งผลให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.พ. ปีหน้า ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ การเลือกตั้งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน คนอยากเลือกตั้งยังคงเดินหน้าต่อไป และมีความพร้อมที่จะจัดกิจกรรมในช่วงเดือน พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการฝากขังนายรังสิมันต์ในคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้งได้ยื่นคำร้องฝากขังนายรังสิมันต์ต่อศาลอาญา โดยแจ้งข้อหาว่าจัดการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ในที่สาธารณะ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ข้อ 12 และกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 โดยนายรังสิมันต์ได้รับการประกันตัว อย่างไรก็ตาม ศาลสอบคำให้การ รังสิมันต์ โรม แล้ว ให้การปฏิเสธและจะสู้คดี โดยศาลจะนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า