ลดพุง ลดโรค! สสส. ร่วมกับ สมอ. และสถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ ลงนามความร่วมมือ “สมอ. องค์กรแห่งความสุข” มุ่งลดโรค พัฒนาสังคมโต๊ะทำงานคนภาครัฐให้เอื้อสุขภาพ ชูโมเดล Happy Workplace หลังพบว่ากินไม่ถูกหลักโภชนาการ ก่อให้เกิดโรค หวังลดค่ารักษาพยาบาล ไม่ตายก่อนวัยอันควร

ข้าราชการ และบุคลากรของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ออกกำลังกายในโครงการ “สมอ. องค์กรแห่งความสุข” หลังจากผลการสำรวจคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากร สมอ. เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา พบว่า สุขภาพของข้าราชการ และบุคลากร สมอ. ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มากกว่าร้อยละ 60.8 มีดัชนีมวลกาย หรือค่า BMI อยู่ในช่วงภาวะน้ำหนักเกิน และยังพบอีกว่าบุคลากรของ สมอ. มีโรคประจำตัวร้อยละ 30.1 หรือเกือบ 1 ใน 3 ซึ่งโรคประจำตัวที่พบส่วนใหญ่ คือ ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง รองลงมา ได้แก่ เบาหวาน โรคหัวใจ และภูมิแพ้ ในส่วนพฤติกรรมการบริโภค พบว่า มากกว่าร้อยละ 53.5 มีการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ผัด ทอด อาหารที่ใส่กะทิ และเบเกอรี่ เกือบเป็นประจำ โดยมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ที่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสม โดยใช้เวลาแต่ละครั้งมากกว่าครึ่งชั่วโมงขึ้นไปเป็นประจำ ทาง สมอ. ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการดังกล่าว

โดย นายแพทย์ ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า สสส. มีแผนสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร ซึ่งได้ริเริ่มแนวคิดองค์กรแห่งความสุข หรือ Happy Workplace มาตั้งแต่ปี2547 ในปัจจุบันมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน นำแนวคิดดังกล่าวจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร หรือไปเป็นนโยบายขององค์กร เพื่อพัฒนาสุขภาวะของบุคลากรที่เป็นทั้งข้าราชการ และพนักงาน รวมไปถึงลูกจ้างประจำ และอื่นๆ ครอบคลุมในด้านสุขภาพกาย จิตใจ และสุขภาวะทางสังคม รวมไปถึงการให้ทักษะการจัดการด้านการเงิน กว่า 10,000 แห่ง โดยเป็นการสร้างความตระหนัก และเสริมความรู้ให้ความสำคัญเรื่องสุขภาวะเชิงป้องกันเพื่อลดปัญหาความเครียด อุบัติเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับงาน โรคที่เกิดจากการทำงาน โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่มีสาเหตุจากปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ที่จะเกิดขึ้นจากการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ เช่น อาหารหวาน มัน เค็ม การออกกำลังกายไม่เพียงพอ ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรในภาครัฐให้ดีขึ้น

ด้าน ดร.ศิริเชษฐ์ สังขะมาน อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากผลการศึกษาสถานการณ์ และแนวโน้มคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรภาครัฐระยะเวลา 3 ปี ด้วยแบบสำรวจองค์กรสุขภาวะ หรือ CU-QWL ตั้งแต่ปี2558-2560 พบว่า บุคลากรภาครัฐมีแนวโน้มเกี่ยวกับปัญหาด้านภาวะโภชนาการเกินกว่าร้อยละ 50 โดยเฉพาะการมีภาวะเสี่ยงต่อโรคมีอยู่เกือบร้อยละ 10 รวมทั้งมีพฤติกรรมบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงเพิ่มขึ้นด้วย จากร้อยละ 40.6 ในปี2558 เป็น 54.8 ในปี2560 ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่ากลุ่มผู้ที่มีอายุ 38-53 ปี เกิดความเครียดจากการทำงาน มีถึงร้อยละ 20 ซึ่งสอดคล้องกับการมีโรคไมเกรน ความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า มีเวลาทำกิจกรรมส่วนตัวในระดับน้อยถึงน้อยที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ถึงร้อยละ 8 ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางนายธนะ อัลภาชน์ ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน2 รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ สมอ. จึงทำงานกับ สสส. และสถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ เพื่อสนับสนุนและพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยตั้งเป้าในการดำเนินโครงการในระยะแรกด้วยกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้ทันทีในสถานที่ทำงาน คือ การออกกำลังกาย แบบง่ายๆ ในที่ทำงานด้วยท่าออกกำลังกายต่างๆ ที่ถูกต้อง และเสริมด้วยการมีชมรมกีฬาที่จัดตั้งขึ้นแล้ว ได้แก่ ชมรมแอโรบิค โยคะ แบดมินตัน เทเบิลเทนนิส ซึ่งมีสมาชิกรวมกันมากกว่า 200 คน และจะขยายชมรมเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทุกคนในหน่วยงาน นอกจากนี้ จะเข้ามาดูแลอาหารว่างเพื่อสุขภาพในการจัดประชุม ซึ่งจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค และสะดวกในการเตรียมอาหารอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการสร้างความพร้อมทางด้านร่างกาย และจิตใจของข้าราชการ รวมถึงบุคลากรอย่างเหมาะสมในแต่ละส่วนงาน เพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศที่กำลังก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติในขณะนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า