วันแม่แห่งชาติ 2560 ประวัติวันแม่ คำขวัญวันแม่ รวมเกร็ดน่ารู้สำหรับลูกทุกคน

วันแม่แห่งชาติ 2560 เตรียมวนมาบรรจบครบรอบในวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2560 เปิดประวัติวันแม่ มีความเป็นมาอย่างไร รวมถึงคำขวัญวันแม่ 2560 ครบถ้วนในบทความเดียว สำหรับปีนี้ถือเป็นปีมหามงคลเนื่องด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา

ประวัติวันแม่ – ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปีให้ถือเป็นวันแม่แห่งชาติซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาตั้งแต่ปี 2519 สำหรับคำขวัญวันแม่เริ่มมีการเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2544 ลูกๆทุกคนพึงระลึกถึงพระคุณของมารดา แสดงออกถึงความกตัญญู และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่งตั้งแต่ปี 2552 คนไทยได้รับพระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติจาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติแก่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำไปเผยแพร่ออกสู่ประชาชนแสดงการเทิดพระของแม่ทั่วประเทศ

12 สิงหาคม 2560 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าฯพระราชทาน “คำขวัญวันแม่ ประจำปี 2560” ดังนี้

“สอนให้ลูก เรียนรู้ สู้ปัญหา

พัฒนา ด้วยตน จนเติบใหญ่

เพราะคนแกร่ง จะก้าว ได้ยาวไกล

เพื่อมาเป็น กำลังไทย ให้แข็งแรง”

สำหรับคำขวัญวันแม่ประจำปีนี้ (พ.ศ. 2560) ระบุว่าแม่ควรสั่งสอนบุตรให้รู้จักเรียนรู้ทั้งการศึกษาและการใช้ชีวิต มีความแข็งแกร่งด้านจิตใจเรียนรู้ต่อสู้ปัญหาพร้อมเติบใหญ่ดูแลตนเองและครอบครัว พร้อมนำความสามารถที่มีมาพัฒนาชาติ นี่คือความหมายของคำขวัญวันแม่ 2560

ประวัติวันแม่โดยสังเขป เกร็ดน่ารู้วันแม่แห่งชาติ 2560

  • ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี และในวันแม่ 2560 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา
  • แต่เดิมประวัติวันแม่แห่งชาติคือวันที่ วันที่ 15 เมษายนของทุกปี เริ่มจัดงานวันแม่ตามมติสภาวัฒนธรรมแห่งชาติมาพุทธศักราช 2593 ก่อนมาประกาศให้เป็นวันที่ 12 สิงหาคม ตามวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาตั้งแต่ปี 2519
  • “พระองค์แรกผู้แสนดีให้ชีวิต  ครูคนแรกผู้ประสิทธิ์การศึกษา สองหัตถ์โอบนคราพาร่มเย็น รวมคุณค่านี้ได้แก่แม่เราเอง” คำขวัญวันแม่ในปี 2544 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการกำหนดเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ
  • เพลงวันแม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ ค่าน้ำนม แต่งโดย ครูไพบูลย์ บุตรขัน ก่อนขายลิขสิทธิ์ให้ ครูสง่า อารัมภีร์ นำมาบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกขับร้องโดย ชาญ เย็นแข เมื่อ พ.ศ. 2492 ถือเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติมีเนื้อหาถึงความรัก ความเสียสละ และความอดทน ปัจจุบันวันแม่แห่งชาติ 2560 เราจะได้พบกับเพลงค่าน้ำนมเวอร์ชั่นต่างๆร่วมที่สมัยมากยิ่งขึ้นใน
  • ดอกมะลิถูกยกย่องให้เป็นดอกไม้ประจำวันแม่สีขาวและกลิ่นหอมแทนสัญลักษณ์ความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูก

 

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า