ศิลปินปั้นหุ่น “จ่าแซม-หมูป่า” เสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมหั่นทำพิมพ์หล่อ

ศิลปินปั้นหุ่นจ่าแซม เสร็จเรียบร้อยก่อนเวลาจากเดิมคาดการณ์ไว้ 2 เดือนครึ่งแต่ ใช้เวลาแค่ 1 เดือน 13 วัน “หุ่นจ่าแซมและหมูป่า” ก็เสร็จสมบูรณ์สวยงามแล้ว

ที่โรงเหล็กวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และ อ.สราวุฒิ คำมูลชัย หรือ “สล่าต้น” พร้อมด้วยบรรดาศิลปินชาว จ.เชียงราย ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการปั้นรูปปั้นของ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีลที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ที่ถ้ำหลวง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นรูปที่ใหญ่กว่าคนปกติราว 1 เท่าครึ่งจึงมีความสูงประมาณ 2.40 เมตร เมื่อรวมส่วนฐานจะสูงประมาณ 4.30 เมตรว่าปัจจุบันรูปปั้นดังกล่าวได้ปั้นแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ หลังจากใช้เวลาร่วมกันปั้นมานานถึง 1 เดือนกับอีก 13 วัน

อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เดิมทีได้มีการวางแผนการปั้นไว้ว่าจะใช้เวลาปั้นประมาณ 2 เดือน หรือ สองเดือนครึ่ง แต่หลังจากศิลบปินได้ทุ่มเทกันทำงานอย่างต่อเนื่องทำให้เร็วกว่าที่คาดไว้เพียงแค่ 1 เดือนกับอีก 13 วัน เป็นสิ่งที่แปลกมาก ทีจริงจะแล้วเสร็จภายในเวลา 1 เดือนกับ 11 วัน แต่เกิดเหตุการณ์แปลกจึงต้องมีการซ่อมงานโดยช่างฝ่ายทำพิมมาตัดรูปปั้นออกเป็นชิ้นๆ โดยวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะได้หุ่นปั้นครบทุกส่วน หลังจากนี้หุ่นปั้นจะถูกตัดและนำส่งไปมียังโรงหล่อที่กรุงเทพมหานคร

อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ผลงานปั้นที่ออกมาถือว่าเป็นผลงานที่สุดยอด ออกมาได้สมบูรณ์ที่สุดดังที่ใจตนเองคิดและปราถนา ให้เป็นงานประติมากรรมที่งดงามชิ้นหนึ่งของโลก ดังนั้น สิ่งปั้นที่เป็นการทุ่มเทจนหมดภูมิและถือว่าสมูบรณ์ทุกอย่างทั้งรายละเอียดเรื่องกางเกง ซิป รองเท้า และเครื่องเคราทุกอย่างเป๊ะหมด เหมือนจริงทุกอย่างมาก ๆ อีกทั้งมีลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามโขดหิน มีตัวแปลก ๆ ให้ได้ติดตาม เป็นความสนุกสนานและมีชีวิตของหมูป่าแต่ละตัว ซึ่งแสดงถึงชีวิตของเด็ก 13 คนที่มีความแตกต่างกัน อาทิ ตัวไฮไลท์ซึ่งตัวใหญ่แสดงถึง “โค้ชเอก” ที่มีหน้าตาใจดี และหมูตัวอื่นก็มีตัวขี้ขลาดหรือหวาดกลัวก็มี ก็คือหมูตัวที่อายุน้อยที่สุด มีหมูขี้เล่น หมูมีความคิดความอ่านมุ่งมั่นเอาตัวรอดที่ถอดมาจากเด็กทั้ง 13 คน

เป็นประติมากรรมที่อธิบายให้เห็นถึงความงาม คือ การวางผู้เป็นฮีโร่ “จ่าแซม” ที่มุ่งมั่น จะช่วยเหลือเด็ก ซึ่งปราถนาให้อนาคตเป็นประติมากรรมระดับโลกดังเช่นวัดร่องขุ่น การสร้างปฎิมากรรมชิ้นนี้เพื่อหวังให้ที่มีความรู้ทางศิลปะดูและชื่นชม ส่วนประชาชนทั่วไปดูความสวยงามก็พอ โ ดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะมีการตัดทำพิมพ์ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์จึงทำพิมพแล้วเสร็จ ก่อนจะส่งไปหล่อที่โรงหล่อของร้านเอเชียไฟอาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งการหล่อจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นก็นำมาติดตั้งทำให้คาดว่าจะใช้ระยะเวลารวมกันทั้งหมดอย่างสมบูรณ์จนถึงขั้นนำไปติดตั้งหน้าถ้ำหลวงให้ชมได้ด้วยระยะเวลา 4 เดือน 13 วัน ทั้งนี้ ทางร้านเอเชียไฟอาร์ต รับจะทำการหล่อให้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่าซึ่งตนและศิลปินทุกคนต้องขอขอบคุณอย่างมากเพราะที่ผ่านมาเราไม่รับบริจาคค่าดำเนินการแต่กรณีนี้เราถือว่าได้ร่วมทำบุญด้วยกันด้วยการหล่อให้ฟรีรวมทั้งข้อขอบคุณศิลปินทุกคนที่ทุ่มเทด้วย เมื่อหล่อเสร็จก็จะได้โลหะบรอนซ์สีออกทองแดง เมื่อหล่อแล้วเสร็จก็จะขนย้ายไปติดตั้งที่หน้าถ้ำโดยตรงต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า