สี่ล้อแดงเปิดเกมรุกฟ้องศาลปกครองเอาผิดขนส่งจังหวัด ม.157 ละเว้นปล่อย “อูเบอร์” แย่งลูกค้า

ปัญหาระหว่างผู้ประกอบการรถรับจ้างสี่ล้อแดงกับอูเบอร์ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีท่าทีจะยุติง่าย ๆ

ล่าสุด วันนี้ (20 เม.ย.) ตัวแทนโชเฟอร์สี่ล้อแดง นำโดย นายสมบัติ ศิริ นำเอกสารเข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ฟ้องดำเนินคดีกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้รถของแอพลิเคชั่น “อูเบอร์” วิ่งรับผู้โดยสารในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งที่เป็นรถให้บริการสาธารณะที่ผิดกฎมาย นอกจากนี้ ยังจะร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการให้บริการของแอพลิเคชั่น “อูเบอร์” และ “แกร็บคาร์” อีกด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลปกครองตรวจเอกสารเบื้องต้น และแนะนำให้กลับไปรวบรวมเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อยื่นคำร้องอีกครั้งในอีก 15 วันข้างหน้าหลังจากนี้

นายสมบัติ ศิริ ตัวเแทนโชเฟอร์สี่ล้อแดงที่เข้ายื่นคำร้องในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เดินทางมาเป็นตัวแทนของโชเฟอร์สี่ล้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 2,500 คน ในนามของสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ในการยื่นฟ้องครั้งนี้มีการดำเนินการพร้อม ๆ กันกับกลุ่มผู้ประกอบการรถสาธารณะที่ได้รับความเดือดร้อนจากอูเบอร์หลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการดำเนินการคนละส่วนกับสหกรณ์นครลานนาเดินรถหรือสหกรณ์สี่ล้อแดง

นายสมบัติ บอกว่า การเข้ามาของ “อูเบอร์” เป็นการแย่งอาชีพของกลุ่มสี่ล้อแดงที่ให้บริการอย่างถูกกฏหมาย ซึ่งโชเฟอร์ที่จะมาขับสี่ล้อแดง นอกจากต้องสอบใบขับขี่รถสาธารณะ ยังต้องผ่านการอบรม และปฎิบัติตามกฎระเบียบของสหกรณ์ ทุกวันนี้รายได้ของสี่ล้อแดงลดลงครึ่งต่อครึ่งจากวันละ 700-1,000 บาท เหลือไม่ถึง 500 บาท เมื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่สามารถดำเนินการได้ จึงต้องพึ่งอำนาจของศาลปกครองเชียงใหม่ พร้อมย้ำว่าจำเป็นต้องรักษาสิทธิในฐานะคนทำมาหากินถูกกฎหมาย โดยหวังว่าจะได้รับความเมตตาจากศาลปกครองเชียงใหม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีความพยายามในการจับกุม “อูเบอร์” โดยเฉพาะการจัดทีมถ่ายคลิปส่งให้กับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เพื่อดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ แต่กลับพบว่ายังคงมีรถที่ออกมาให้บริการผ่านแอพลิเคชั่น “อูเบอร์” และยังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดคาดว่าจะมีมากกว่า 500 คันโดย “อูเบอร์” จะใช้วิธีจูงใจในการสมัครเป็นสมาชิก นอกจากจะได้เงินส่วนแบ่งค่าโดยสาร หากทำรอบวิ่งได้ตามเป้าหมายเฉลี่ยวันละ 10 เที่ยวขึ้นไปก็จะได้รับเงินโบนัสอีก 1,500 บาท

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า