ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับคนสมัยนี้สังคมออนไลน์ได้กลายเป็นโลกอีกใบและเป็นพื้นที่ที่สามารถแสดงออกในหลายๆด้านทั้งด้านที่สร้างสรรค์ แสดงความสามารถพิเศษ แบ่งปันเรื่องราวดีๆ แต่ก็มีอีกด้านที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือแสดงพฤติกรรมที่หยาบคาย ทัศนคติด้านลบที่กระทบกับผู้อื่นจนได้รับความเดือดร้อน และเสื่อมเสียชื่อเสียง ต้องอับอายต่อสังคม

ยกตัวอย่างจากกรณีที่มีเกรียนคีย์บอร์ดได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่หยาบคายและเจตนาหมิ่นประมาทไปยังอีกบุคคลหนึ่งโดยตรง ทำให้ต้องมีการเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับตัวผู้เสียหายเองและต้องการหยุดพฤติกรรมไม่ให้เกรียนคีย์บอร์ดไปเกรียนใส่ใครในอนาคได้อีก

ในที่นี้กรณีที่ชัดเจนคือผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อเวทีการประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2019 ผ่านเพจเฟซบุ๊ก มิสแกรนด์ไทยแลนด์ พร้อมนำไปตั้งกระทู้วิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย อีกทั้งมีการไลฟ์สดวิจารณ์ด้วย ซึ่ง นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับเกรียนคีย์บอร์ดแล้ว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวน 3 ราย แต่เดินทางมาตามหมายเรียก 2 ราย โดย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ากระทำไปด้วยอารมณ์ไม่พอใจผลการตัดสินการประกวด อีกทั้งเป็นแฟนคลับตรงข้าม และไม่ได้ไตร่ตรองให้รอบคอบ 

ซึ่งในประเด็นนี้ทางผู้เสียหายคือ นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล และ โกโก้ อารยะ ได้มีการทำข้อตกลงให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนโพสต์ข้อความตามข้อตกลง โดยห้ามโพสต์ข้อความอื่นเป็นเวลา 30 วันพร้อมแท็กมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และ โกโก้ อารยะ โดยหลังจาก 30 วันแล้วจะต้องไม่มีการกล่าวละเมิดสิทธิ์ และกระทำผิดกฎหมายอีก ซึ่งถ้าพบว่ากระทำผิดอีกจะมีการดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

สำหรับข้อปฏิบัติทางกฎหมายหากมีการโพสต์ข้อความที่แสดงถึงการหมิ่นประมาทบุคคลนั้นเราสามารถแจ้งความเอาผิดได้ ดังนี้

ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตราที่เกี่ยวข้องกับข้อหา การหมิ่นประมาท

มาตรา 326 
ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท

ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 328 
ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น (รวมทั้งการโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย)

ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

มาตรา 393 
ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา

ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่ง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 330

ถ้าผู้ถูกหาว่ากระทำความผิด พิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นการหมิ่นประมาทนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้อง รับโทษ แต่ห้ามไม่ให้พิสูจน์ ถ้าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นการใส่ความในเรื่องส่วนตัว และการพิสูจน์จะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์  มาตราที่เกี่ยวข้องกับข้อหา หมิ่นประมาท

มาตรา 423

ผู้ใดกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริงเป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงหรือเกียรติคุณของบุคคลอื่นก็ดีหรือเป็นที่เสียหายแก่ทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของเขาโดยประการอื่นก็ดี ท่านว่า

ผู้นั้นจะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่เขาเพื่อความเสียหายอย่างใดๆ อันเกิดแต่การนั้นแม้ทั้งเมื่อตนมิได้รู้ว่าข้อความนั้นไม่จริงแต่หากควรจะรู้ได้

ในส่วนของการโพสต์ ทวีต หรือแม้กระทั่ง รีทวีต หรือแชร์ต่อข้อความหมิ่นประมาท และต่อให้ลบไปแล้วก็นับว่า เป็นการกระทำความผิดที่สำเร็จแล้ว หากผู้ที่ได้รับความเสียหาย พบเห็น ก็สามารถฟ้องร้องในเรื่องเหล่านี้ได้เช่นกัน

กรณีที่เป็นผู้เสียหายเมื่อพบเห็นข้อความหรือโพสต์ที่ตนถูกนำไปกล่าวอ้าง

  1. ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เมื่อสอบสวนเสร็จแล้ว ก็จะส่งสำนวนไปอัยการเพื่อพิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่ หากฟ้องก็ยื่นฟ้องต่อศาล
  2. จ้างทนายความมาฟ้องด้วยตนเอง แต่กรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดพิสูจน์ได้ว่าความหมิ่นประมาทนั้นเป็นจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ

การบันทึกหลักฐาน

  • ใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอ ถ่ายภาพส่วนที่เป็นข้อความหมิ่นประมาท และบันทึกไว้ทั้งหน้า Facebook ด้วย
  • ใช้โปรแกรมถ่ายภาพหน้าจอเป็นวิดีโอบันทึกไว้ หรือ ใช้กล้องที่ถ่ายวิดีโอได้ บันทึกภาพในขั้นตอนการเปิดFacebook และคลิ๊กเข้าไปดูข้อความหมิ่นประมาท เพื่อป้องกันข้อกล่าวหาว่าหลักฐานดังกล่าวเป็นภาพตัดต่อ

ทั้งนี้การโพสต์หมิ่นประมาทนั้นถือว่าไม่ผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เพราะในมาตราระบุว่า อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

ตามมาตรา 14 ผู้ใดกระทําความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ข้อที่1 โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

ขอบคุณภาพประกอบจาก เพจ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล – Mr.Nawat Itsaragrisil

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า