เครือข่ายฯ ขีดเส้น 10 วันรอฟังคำตอบกรอบเวลารื้อ- คืนพื้นที่บ้านพัก-อาคารชุด ป่าดอยสุเทพ

วันนี้ ( 16 ส.ค ) ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่าจากการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ (อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ) โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเข้าร่วมประชุมโดยที่ประชุมใช้เวลาในการพิจารณาผลการศึกษาการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ของคณะอนุกรรมการศึกษาการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ และผลการศึกษาการดำเนินการในส่วนของการฟื้นฟูเพื่อให้เป็นป่าสมบูรณ์ ของคณะอนุกรรมการศึกษาการฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ นานกว่า 2 ชั่วโมงเศษ โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพก่อนการประชุมแต่ไม่อนุญาตให้อยู่ร่วมสังเกตการณ์ในระหว่างการประชุมนายศุภชัย กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป คือ 1.เห็นควรที่ให้ดำเนินการตามข้อเสนอของเครือข่ายฯ คือ รื้อบ้านพักทั้ง 45 หลัง 2. กรณีอาคารชุด 9 หลังที่อยู่ในเขตป่าดั่งเดิม เห็นควรให้รื้อเช่นกัน แต่ในระหว่างนี้สามารถให้ข้าราชการอยู่อาศัยได้ชั่วคราวเท่าที่จำเป็น โดยให้โยกย้ายมาอยู่ให้เต็มอาคารทั้ง 4 หลังก่อน หากไม่เพียงพอจึงค่อยขยับไปอยู่ชั่วคราวในอาคารชุด 9 หลัง และ 3. ขอให้มีการส่งมอบพื้นที่คืนแก่กรมธนารักษ์

ส่วนกรอบระยะเวลาที่จะดำเนินการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า คณะกรรมการชุดใหญ่ส่วนกลางจะเป็นผู้กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ขณะที่จังหวัดจะปรับแก้และเพิ่มเติมหมายเหตุความเห็นในผลสรุปอีกประมาณ 2 – 3 วัน ก่อนจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาต่อไป สำหรับรูปแบบและวิธีการรื้อ เป็นอีกขั้นตอนและกระบวนการหนึ่ง โดยหลังการส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมธนารักษ์แล้ว ทางกรมธนารักษ์จะเป็นผู้พิจารณาตามกรอบของกฎหมายอีกครั้ง

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ผลการประชุมในวันผลค่อนข้างดีเป็นที่น่าพอใจของเครือข่ายฯ แต่มีข้อแม้เล็กน้อยกรณีมีข้าราชการอยู่อาศัยในอาคารชุด 9 หลังบางส่วนประมาณ 30 ครอบครัว เครือข่ายฯ ขอให้ย้ายมาอยู่ในอาคารชุด 4 หลังที่ไม่ได้อยู่ในเขตป่าให้เต็มเสียก่อน หากจำเป็นจะต้องมาอาศัยอยู่ก็อะลุ่มอล่วยได้ แต่ต้องมีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะอยู่นานแค่ไหน ส่วนการคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ผู้ว่าราชการฯแจงว่าจะคืนโดยเร็วที่สุดภายใน 1 – 2 เดือนนี้

ทั้งนี้สิ่งที่เครือข่ายฯต้องการความชัดเจนจากรัฐบาล ก่อนการชุมนุมในวันที่ 26 สิงหาคม ว่าจะมีการคืนพื้นที่เมื่อใด จะรื้อเมื่อใด ทุกอย่างจะต้องมีรายลักษณ์อักษร และการลงนามชัดเจน อยากให้มีมติ ครม.ออกมา เพราะศาลอุทธรณ์ก็บอกแล้วว่าจะย้ายไปจังหวัดเชียงราย ภายใน 10 วันนับจากนี้รัฐบาลจึงควรมีคำตอบที่ชัดเจนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้เห็นว่า รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา

“หากรัฐบาลมีคำตอบที่ชัดเจน การชุมนุมในวันที่ 26 สิงหาคมนี้อาจะปรับรูปแบบเป็นการชุมนุมเพื่อขอบคุณแทน แต่หากไม่มีความชัดเจนการชุมนุมจะเดินหน้าต่อและจะปรับรูปแบบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามวันนี้ผู้ว่าฯก็แจ้งแล้วว่า อาคารทั้งหมดจะถูกรื้อแน่นอน โดยศาลได้แจ้งแล้วว่าจะมีการส่งมอบงานงวดสุดท้ายในวันที่ 24 สิงหาคมนี้”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า