ยูทูปเบอร์ชื่อดังเจ้าของแชนแนล “My Mate Nate” เดินทางเข้าชี้แจงกับ รฟท. หลังจากก่อเรื่องฉาววางเหรียญบนรางรถไฟให้รถไฟวิ่งทับ โดยยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา พร้อมขอโทษที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับสังคม

วันนี้ (17 ก.ค.) นายนาธาน บาร์ทลิ่ง หรือ เนท ยูทูปเบอร์ชื่อดัง Channel My Mate Nate พร้อมภรรยา ได้เดินทางมายังที่ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่นายเนืนำเหรียญของประเทศต่าง ๆ ไปวางบนรางให้รถไฟวิ่งทับ โดยอ้างว่าต้องการทดสอบความแข็งแรงของเหรียญแต่ละประเทศ

โดยการเข้าชี้แจงในวันนี้ มีนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (กลุ่มธุรกิจการเดินรถ) พลตำรวจตรีสุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วมรับฟังข้อชี้แจงจาก นายเนท

ภายหลังการพูดคุยเจรจาและชี้แจงข้อเท็จจริง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ฝ่ายกฎหมาย รฟท. และ นายเนท พร้อมภรรยา ก็ได้ออกมาแถลงข่าว โดยบอกว่านายนาธาน (นายเนท) ยอมรับว่าการนำเหรียญไปวางบนรางรถไฟเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

นายนาธาน ได้กล่าวขอโทษที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับสังคม ยืนยันว่าที่ผ่านมาตนเองพร้อมรับผิดชอบ ไม่คิดหนีไม่เช่นนั้นคงนั่งเครื่องบินกลับประเทศไปนานแล้ว ต่อไปนี้จะจะใช้สื่อในทางที่ดีและสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อสังคม และบอกว่าตนรู้สึกเสียใจที่มีการล่ารายชื่อผลักดันตนออกนอกประเทศ เพราะที่ผ่านมาทำคลิปมามากกว่า 400 คลิป ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ดีต่อประเทศไทย เรื่องเตือนภัย มีเพียง 2 คลิปเท่านั้นที่เป็นปัญหาและมีการแสวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงมาก รู้สึกเหมือนโดนกระทืบ

และบอกว่าที่ทำนั้นไม่ได้ค้องการสร้างกระแส เพราะคงไม่มีใครที่อยากจะให้ตัวเองโดนทำร้ายเมื่อออกจากบ้าน หรือต้องอยู่อย่างหวาดระแวง ยิ่งตนเองก็ไม่ใช่คนไทย แต่อยู่ในประเทศไทยด้วย หลังจากเกิดเรื่องก็รู้สึกกลัวที่จะต้องออกจากบ้าน

โดยตลอดเวลาตั้งแต่เดินทางมาถึงการรถไฟฯ นายเนท มีสีหน้าเรียบเฉยและตอบทุกคำถามของสื่อมวลชน ส่วนภรรยามีสีหน้าเรียบเฉยแต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ และหลังจากพูดคุยแถลงข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงเดินทางกลับทันที

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เดินทางเข้าไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในความผิดตามพระราชบัญญัติการจัดวางทางรถไฟและทางหลวง พ.ศ. 2464 มาตรา 84 และ 87 ฐานเข้าไปในพื้นที่ของการรถไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ มีโทษปรับ 100-500 บาท พระราชบัญญัติการรถไฟ พ.ศ. 2494 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 230 พูดไปหรือทางรถราง ทำให้ทางรถไฟหรือทางรถรางหลุดหรือเคลื่อนออกจากที่ มีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 7 ปี ปรับ 10,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะดำเนินคดีทั้งตัวของ นายเนท ผู้บันทึกภาพ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น รวมถึงนิติบุคคล ทราบชื่อคือ “บริษัท มาย เมต เนท สตูดิโอ จำกัด” ที่ นายเนท เป็นพนักงานของบริษัทดังกล่าว

สำหรับจุดเกิดเหตุนั้นอยู่ระหว่างสถานีรถไฟบ้านทับช้างและสถานีรถไฟลาดกระบัง ขณะนี้ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟลงตรวจสอบความเสียหายของรางรถไฟและประเมินค่าเสียหายให้นายเนท ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และตกลงกันว่า นายเนท จะแสดงความรับผิดชอบต่อการรถไฟในเชิงของสังคม โดยจะทำสารคดีเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย และเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมท่องเที่ยวไทยโดยใช้รถไฟไทย แต่มีเงื่อนไขว่าทุกครั้งที่จะทำคลิปและเผยแพร่ จะต้องมีการหารือกับผู้ใหญ่ ฝ่ายกฎหมาย และขออนุญาตก่อนจะเข้าไปถ่ายทำในพื้นที่ของการรถไฟ

อีกประเด็นที่มีการพูดถึงกันตั้งแต่คราวที่ นายเนท เอาแมวมาสู้กับแมงป่อง คือ เรื่องวีซ่าของ นายเนท โดยเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ได้ขุดข้อมูลของนายเนทออกมาอีกครั้ง ว่า นายเนท นาธาน บาร์ทลิ่ง ไม่มีวีซ่าทำงาน และใช้วีซ่าคนชั่วคราวอยู่ โดยเมื่อเดือนมิถุนายน นายเนท ถือวีซ่า ผ.30 ส่วนใบอนุญาตทำงาน ขาดไปตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปี 2559 หรือเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีการประสานงานไปยัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงแรงงาน แต่เรื่องก็ยังเงียบ ส่วนในคลิปวิดีโอที่ออกมาชี้แจงเรื่องแมวว่าถือวีซ่าโดยต่อวีซ่ารายปีก็ไม่เป็นความจริง ซึ่งวีซ่า ผ.30 ของเนทนั้นไม่สามารถทำงานหาเงินในประเทศไทยได้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

จากการสอบถามนายเนทถึงประเด็นดังกล่าว นายเนท ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตนเองอยู่ในประเทศไทยถูกต้องตามกฎหมายแน่นอน ตอนนี้ตนเองถือวีซ่า Non-Immigration หรือ วีซ่า Non-B แต่กำลังรอ Work Permit หรือใบอนุญาตทำงานอยู่

ทีมข่าวไบรท์นิวส์จึงตรวจสอบตามกฎหมายวีซ่าทราบว่า วีซ่า Non-B นั้นจะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ 3 เดือน และจะต้องไปขอ Work Permit ซึ่งจะได้ภายใน 90 วัน หรือ 3 เดือน และต้องใช้ควบคู่กัน หลังจากได้ใบอนุญาตทำงานแล้ว จึงจะไปขอวีซ่า Non-B ระยะเวลา 1 ปีได้ ซึ่งในครั้งแรกเจ้าหน้าที่จะออกวีซ่าให้ 30 วัน เพื่อรอว่าจะอนุมัติหรือไม่ หากอนุมัติก็จะออกวีซ่า 1 ปี แต่ทุก ๆ 90 วัน หรือ 3 เดือนจะต้องยื่นแบบรายงานตัวต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้แจงแล้ว My Mate Nate อ้างเหรียญแบนรถไฟไม่ตกรางครวญ “ใครจะชอบโดนด่า”

เปิดคอมเมนท์คนบนรถไฟถึง My Mate Nate “ถ้าคนในขบวนตายไปใครจะรับผิดชอบ”

แอบส่อง “ลูกหมี” แฟนคนไทยฝรั่งจอมฉาว My Mate Nate

รฟท.ประสานตำรวจเรียก My Mate Nate หลังพิเรนทร์ทำคลิป “วางเหรียญให้รถไฟทับ”

My Mate Nate เอาเหรียญวางรางรถไฟ เพจดังจี้เอาผิดเสี่ยง “ทำให้รถไฟรางหลุด” (มีคลิป)

ฝรั่งพิเรนทร์วางเหรียญบนรางรถไฟ! (คลิปรายงานพิเศษ)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า