โซเชียลยังคาใจ จบแบบนี้ก็ได้หรอ? บ้านหรูจุดชมวิวภูเก็ต

ภายหลังจากนายกเทศบาลตำบลราไวย์ สั่งระงับการก่อสร้างบ้านหรูบนจุดชมวิวอ่าวเสน จังหวัดภูเก็ต แล้ว หลังพบก่อสร้างผิดแบบ และก่อสร้างเพิ่มเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต จนกลายเป็นกระแสถูกสังคมโซเชียลโจมตีอย่างหนักว่าสร้างได้อย่างไร

กลายเป็นกระแสต่อเนื่องจากเพจดัง “แหม่มโพธิ์ดำ” เปิดเผยล่าสุดว่า หากกระแสดังกล่าวเงียบลงเพราะแก้เขินชาวโซเชียลคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะสิ่งที่คาใจสังคมตอนนี้ยังมีอยู่ว่า การก่อสร้างที่เกิดขึ้นนั้น มีลักษณะที่ตั้งติดทะเล หน้าผาสูงชัน สร้างติดถนนมาก ออกเอกสารสิทธิ์มาได้อย่างไรไม่แน่ชัด เป็นต้น ซึ่งทางเทศบาลแจ้งว่า เมื่อผู้ก่อสร้างนำเอกสารที่ดิน แบบการก่อสร้างมายื่น ขออนุญาตก่อสร้างเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัย จำนวน 4 หลัง 3 ชั้น ซึ่งทางนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายสมทรง แซ่ตั้ง ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลราไวย์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ดิน และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 แล้วพบว่า สามารถที่จะก่อสร้างได้ไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่เมื่อมีการร้องเรียนทางเทศบาลได้ให้ทางเจ้าหน้าที่กองช่างลงไปตรวจสอบว่ามีการก่อสร้างตามแบบที่ทางเทศบาลอนุญาตไปหรือไม่ ปรากฏว่ามีการก่อสร้างเพิ่มเติมผิดแบบ เช่น อาคารโรงจอดรถ นอกจากนี้ ยังพบว่าอาคารหนึ่งที่ก่อสร้างติดถนนไม่ย่นระยะตามกฎหมายกำหนดจากกึ่งกลางถนนไป 6 เมตร และมีการสร้างอาคารเพิ่มด้านล่างอีก 2 หลัง ทางเทศบาลจึงได้สั่งให้ระงับการก่อสร้างทั้งหมดไว้ก่อน และให้รื้อถอนอาคารที่สร้างเพิ่มเติมมาโดยไม่ขออนุญาตทันที และแก้ไขตัวอาคารให้ห่างจากถนนตามระยะย่นที่กฎหมายกำหนดก่อน ถึงจะอนุญาตให้ก่อสร้างได้ตามแบบที่ขอมา

นายอรุณ กล่าวว่า หลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าอาคารทั้ง 4 หลังที่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง มีบางส่วนที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาตจากเทศบาลฯ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 บริเวณที่มีการก่อสร้างนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาต แต่สามารถปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องได้ โดยจะสั่งระงับการก่อสร้างไว้ทั้งหมดก่อน และให้เจ้าของมาดำเนินการปรับปรุงแบบยื่นต่อเทศบาลตำบลราไวย์ใหม่ ให้ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องของประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส่วนที่ 2 หากพบว่ามีอาคารบางหลังที่ก่อสร้างไม่ถูกต้องตามแบบที่ได้รับอนุญาต และไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องได้จะสั่งให้รื้อถอนส่วนที่ไม่สามารถแก้ไขได้ออกภายใน 30 วัน

ขณะที่นายเกษม สุขวารี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจสอบพื้นที่ในวันนี้เป็นการตรวจสอบว่า พื้นที่มีการอนุญาตก่อสร้างโดยเทศบาลตำบลราไวย์ ถูกต้องตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ จ.ภูเก็ต หรือไม่ โดยกรณีนี้เป็นการขออนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งไม่อยู่ในข่ายที่ต้องทำรายงานผลกระทบ แต่เนื่องจาก จ.ภูเก็ตเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลราไวย์จะต้องนำประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปบังคับใช้ เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ติดบริเวณทะเล

ด้านนายช่างรังวัดชำนาญงาน กล่าวเพิ่มเติมในส่วนของเอกสารสิทธิ์ว่า ผู้ครอบครองอ้างสิทธิ์ตามโฉนดที่ดินและนำมาแสดง ซึ่งจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ดินกับพื้นที่การก่อสร้าง พบว่าพื้นที่การก่อสร้างดังกล่าวตรงกับตำแหน่งของโฉนดที่ดินของผู้ครอบครองซึ่งรายละเอียดอื่นๆ เรื่องที่มาโฉนดหรือ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเอกสารสิทธิ์ที่ยื่นขออนุญาติปลูกสร้างอาคาร นั้นเดิมทีอยู่ในโฉนดที่ดินเลขที่ 96799 เนื้อที่ 30 ไร่ 3 งาน 59.1 ตารางวา ออกเมื่อ 10 สิงหาคม 2553 และมีการแบ่งแยกในภายหลังเป็น 4 แปลง ซึ่งมีแปลงคงเหลืออีก 1 แปลง รวมประมาณ 5 แปลง 5 โฉนด ส่วนแปลงที่เป็นข่าวนั้นอยู่ในแปลงเลขที่ดินซึ่งเป็นจุดทางโค้ง ซึ่งแปลงดังกล่าวได้ถูกแบ่งแยกมาเป็นโฉนด เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 5 ตารางวา เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 ทั้งนี้ รายชื่อผู้ครอบครอง ปัจจุบัน ได้ซื้อต่อมาจากผู้ครอบครอบรายเดิมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ก่อนจะมีการก่อสร้าง ซึ่งทราบว่าจะสร้างเป็นบ้านพักอากาศ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลราไวย์ ได้เข้าติดคำสั่งระงับการก่อสร้างและคำสั่งให้รื้อถอนบางส่วนออกแล้ว

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะมีการออกคำสั่งให้รื้อถอนแล้วก็ตาม ก็ยังคงสร้างข้อกังขาให้กับชาวเน็ตว่า การสร้างอาคารที่ผิดแบบ ทำไมถึงมีการลงโทษสถานเบา ในเมื่อการก่อสร้างดังกล่าว หากไม่มีผู้ตรวจสอบก็คงเป็นการก่อสร้างที่เป็นการทำลายสภาพแวดล้อม ซึ่งผิดกฎหมาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า