โรคปากเท้าเปื่อยระบาดวัว !! ปศุสัตว์วอนเกษตรกรนำสัตว์เลี้ยงรับวัคซีนป้องกันโรค

วันที่ 7 ก.พ.60 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.เมืองสตูล จ.สตูล เร่งนำยามาทาภายในปากของวัว และฉีดวัคซีนรักษาและป้องกัน โรค ปาก เท้า เปื่อย หลังได้รับแจ้งจากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในพื้นที่ ม.7 ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล ว่า วัวที่เลี้ยงมีอาการคล้ายโรคปากเท้าเปื่อย ให้กับเกษตรกรเลี้ยงวัวหลายรายในพื้นที่ โดยทางปศุสัตว์อำเภอได้แนะนำและให้ความรู้ในการดูแลวัวก่อนและหลังเกิดโรค สำหรับวัวที่พบอาการของโรค และมีการฉีดยาแก้อักเสบ มีจำนวน 11 ตัว พร้อมห้ามนำไปปะปนกับวัวตัวอื่นที่ยังปกติอยู่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ


นางพิ้ม จันทรังสี อายุ 54 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว กล่าวว่า วัวมีอาการชัก ซึม กินหญ้าได้น้อย น้ำลายฟูมปาก จึงให้กินยาพาราเซตามอลแก้ปวดแต่ไม่หาย นาน 4 วันอาการไม่ดีขึ้น จึงแจ้งไปยังปศุสัตว์อำเภอให้เข้ามาดู จึงทราบแน่ชัดว่าวัวเป็นโรคปากเท้าเปื่อย โดยหมอแนะนำให้เอาใจใส่ล้างปากด้วยน้ำเกลือ น้ำมะขามเปียก อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และให้เลี่ยงพื้นที่ชื้น


ทางด้าน นายสมมิตร แก้วห่อทอง พนักงานผู้ช่วยสัตว์แพทย์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสตูล กล่าวว่า ลักษณะอาการของโรคปากเท้าเปื่อยในโค-กระบือนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงสังเกตได้จาก สัตว์เลี้ยงมีการอาการซึม กินหญ้าได้น้อย มีน้ำลายฟูมปาก เบื้องต้นให้ล้างปากด้วยน้ำเกลือหรือน้ำมะขามเปียก หลีกเลี่ยงพื้นที่ชื้น จากนั้นให้แยกสัตว์เลี้ยงไว้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หากเป็นหนักก็ให้แจ้งทางปศุสัตว์ เข้ามาดูแลแนะนำ หากสัตว์เลี้ยงเป็นโรคแล้วต้องรีบรักษาก่อนที่โรคจะลามไปยังเท้า สำหรับโค-กระบือที่ยังไม่เกิดโรค ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ในการนำโค-กระบือ ไปรับวัคซีนป้องเพื่อป้องกันโรคติดต่อนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า