อนุทิน ชี้กฎหมาย กัญชา หลายฝ่ายสับสน ลั่นส.ส.ภูมิใจไทย พร้อมประกันตัวปชช.

อนุทิน ชี้กฎหมาย กัญชา หลายฝ่ายสับสน ลั่น ส.ส.ภูมิใจไทย พร้อมประกันตัวประชาชน หากถูกจับ

จากกรณีที่มีข่าวชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมแจ้งข้อหาครอบครองยาเสพติดให้โทษ เป็นต้น กัญชา เพียง 1 ต้นเพื่อรักษาตัว นั้น

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หารือกับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยได้ข้อสรุปตรงกันว่า หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกทุกส่วนของกัญชากัญชง เว้นสารสกัดที่มีค่า THC มากกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก ให้พ้นจากความเป็นยาเสพติดเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาตั้งแต่ระดับครัวเรือน โดยจะมีผลบังคับใช้อีก 120 วัน คือ 8 มิ.ย.65

จากการหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ชี้ว่า กัญชาไม่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 แม้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขปี 2563 ใช้บังคับแต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายยาเสพติดซึ่งมีศักดิ์สูงกว่า เพราะฉะนั้นเมื่อประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดแล้ว กฎกระทรวงฯ พ.ศ.2563 ซึ่งมีมาก่อน จึงใช้บังคับไม่ได้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

“เราเข้าใจดีว่า ในช่วงรอยต่อระหว่างกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ ความสับสนทั้งจากผู้บังคับใช้กฎหมายและประชาชนอาจเกิดขึ้นได้ เพื่อประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนและให้สมแก่เจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงจะได้เสนอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กรุณาช่วยสร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานถึงความละเอียดอ่อนในช่วงเวลานี้ เพื่อไม่ให้มีการจับกุมชาวบ้านที่จะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งรังแกประชาชนได้”

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการจับกุมไปแล้ว ทาง ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยได้แสดงความจำนงว่าจะไปใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันให้ทุกราย และจัดหาทนายความให้ ยกเว้นรายใหญ่ที่อาจมีเจตนาฝ่าฝืน

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ก่อนถึงวันที่ 8 มิ.ย.65 ที่ประกาศกระทรวงฯ ปลดล็อกทุกส่วนของกัญชา กัญชง จะมีผลบังคับใช้ ขอให้ทุกฝ่ายได้กรุณาใช้ความระมัดระวังรอบคอบและคำนึงถึงความละเอียดอ่อนในการปฏิบัติงาน ในส่วนของกระทรวงสาธาณสุขก็จะพยายามสร้างความเข้าใจให้มากขึ้นในวงกว้าง ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

แรมโบ้อีสาน ผนึก บิ๊กโจ๊ก ลุยแก้ปัญหา สลากกินแบ่งรัฐบาล ขายแพงเกินราคา

หายห่วง! ลูกจ้างเจ็บป่วยจากทำงาน กองทุนเงินทดแทน ประกันสังคมช่วยได้

เช็กเงื่อนไข ลงทะเบียน กฟผ. ล้างแอร์ฟรี 10,000 สิทธิ์ เริ่ม เม.ย. นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า