ใบขับขี่บิ๊กไบค์ — มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต จัดเวทีเสวนาเยาวชนกับ บิ๊กไบค์ หัวข้อในกฎกระทรวงใหม่…ได้หรือเสีย โดยเปิดข้อเสนอคุมเข้มงวดให้ผู้ขับขี่ บิ๊กไบค์ ต้องมีอายุ 22 ปีขึ้นไป จึงทำใบขับขี่ได้ ภายหลังจากในระยะเวลา 4 ปี มีการสำรวจ 1,000 ตัวอย่าง
ราชกิจจาบุเบกษา ประกาศ!! ผู้ขับขี่ใช้บิ๊กไบค์ ต้องอบรมและสอบใบขับขี่เพิ่มเติม ดีเดย์ปีหน้า
โดยพบว่า สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมาจากตัวบุคคลระหว่างคนขับขี่รถจักรยานยนต์และคนขับขี่รถคันอื่นกว่า 90% พบว่าเด็กเยาวชนช่วงอายุ 10-24 ปีมีอัตราเสียชีวิตถึง 70.6% สาเหตุใหญ่เกิดจากปัจจัยบุคคล พฤติกรรมผู้ขับขี่ ความไม่เข้มงวดของกฎหมาย ปัญหากายภาพและโครงสร้างพื้นฐานถนน
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงให้ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ 400CC ขึ้นไปต้องอบรม-สอบใบขับขี่
ซึ่งอุบัติเหตุมักเกิดจากการคาดการณ์สถานการณ์ที่ผิดพลาด 50% , ตัดสินใจที่ผิดพลาด , การควบคุมรถที่ผิดพลาด และความเข้าใจผิดพลาดรวมถึงกรณีผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ใช้ความเร็ว ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงเสี่ยงต่อชีวิต เพราะแม้ผู้ขับขี่จะมีทักษะ แต่ถ้าขับขี่ด้วยความเร็วสูง จะส่งผลให้ระยะการตัดสินใจหลบหลีกจะแคบมาก ดังนั้นการแก้ไขปัญหาหรือลดอุบัติเหตุต้องเน้นการปลุกจิตสำนึกผู้ขับขี่
ครม.ไฟเขียว ใบขับขี่บิ๊กไบค์ บังคับอบรม-สอบใหม่ แตกต่างจากเดิม
ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาเยาวชน กับ รถบิ๊กไบค์ จึงเสนอให้มีการกำหนดเกณฑ์อายุสำหรับผู้ขอใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ให้สอดคล้องกับขนาดกำลังเครื่องยนต์ (CC) เช่น ผู้ขอใบอนุญาตบิ๊กไบค์ ควรมีอายุไม่ต่ำกว่า 22 ปี และไม่ควรให้ผู้ขอใบอนุญาตชั่วคราวมีสิทธิ์ขับรถบิ๊กไบค์ ได้