สธ.เผยหญิงเที่ยวคอนเสิร์ต บิ๊กเมาเท่น ผลโควิดเป็นลบ แค่ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง

สธ.เผยหญิงเชียงใหม่มาคอนเสิร์ต บิ๊กเมาเท่น ที่ จ.นครราชสีมา ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผลโควิด19ได้ผลลบ กระทรวงสาธารณสุข เผยหญิงจาก จ.เชียงใหม่ ร่วมงานคอนเสิร์ตที่ จ.นครราชสีมา ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผลโควิด 19 ครั้งแรก ทั้ง 9 คนได้ผลลบ เน้นย้ำ ผู้จัดกิจกรรม /คอนเสิร์ต /งานสังสรรค์สามารถจัดได้ โดยเข้มมาตรการป้องกันโรค เพื่อความปลอดภัย ส่วนผู้อาศัยในคอนโดมิเนียมที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

วันนี้ (13 ธันวาคม 2563) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุขจ.นนทบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นายแพทย์วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 โดย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าผู้ป่วยโควิด 19 จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 58 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 2 ราย
( จ.สิงห์บุรี และจ.เชียงราย) โดย 9 รายใหม่ที่ได้รับรายงานเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากประเทศเมียนมา ทั้งหมดได้เข้าสู่ระบบกักกันโรค และเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาล ไม่มีการปะปนกับคนในชุมชน ความเสี่ยงในพื้นที่ไม่ได้เพิ่มขึ้น

“จากการทำงานที่ผ่านมาถือว่าเป็นบทเรียนและเป็นข้อดี ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง ฝ่ายความมั่นคงฝ่ายปกครอง อสม. และจากพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่ได้มีมาตรการติดตามกำกับอย่างเข้มงวดขอเน้นย้ำคนไทยที่ต้องการกลับเข้าประเทศ ต้องเข้ามาอย่างถูกช่องทาง ถูกกฎหมาย เข้าสู่ระบบกักกันโรค หากลับลอบเข้ามาจะมีความผิดตามกฎหมายหลายข้อโดยเฉพาะ พรก.ฉุกเฉิน” นายแพทย์โอภาสกล่าว

นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีมีข่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย พบผู้ติดเชื้อจาก จ.เชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ตที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมานั้น จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เป็นหญิงอายุ 43 ปี เดินทางมาพร้อมกับเพื่อน 7 คน จาก จ.เชียงใหม่ โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง แล้วนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ต ซึ่งรายนี้มีโรคประจำตัวอยู่เดิม คือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เกิดอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ผลตรวจเชื้อโควิด 19 ทุกคนรวมเพื่อน 7 คนและคนขับรถตู้ ผลการตรวจ

ครั้งแรกทั้งหมดไม่พบติดเชื้อ ขอความร่วมมือประชาชนก็อย่าแชร์ หรือส่งต่อข่าวปลอม เนื่องจากจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้
สำหรับการดำเนินการ กรณีที่งานคอนเสิร์ตพบผู้ร่วมงานบางคนไม่สวมหน้ากากอนามัย และมีการรวมตัวค่อนข้างแออัด จุดเสี่ยงสำคัญคือบริเวณด้านหน้าเวทีที่มีการตะโกนและเบียดเสียดกัน เบื้องต้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ลงพื้นที่ติดตาม และแจ้งเตือนกับผู้จัดงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป สำหรับผู้เข้าชมคอนเสิร์ตที่ได้ลงทะเบียนผ่าน “ไทยชนะ” ทั้งหมด 30,150 คน จะมีการแจ้งข้อปฏิบัติตัวส่งไปทาง SMS เพื่อให้เกิดความสบายใจ อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้ โดยผู้ที่จัดงานจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งการ อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ สถานที่ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวกไม่แออัดมากเกินไป จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน มีระบบติดตามผู้ที่เข้าร่วมงานได้ และจะต้องมีคนที่สามารถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์ในการกำกับต่างๆได้ สำหรับผู้ร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สำหรับพื้นที่จะต้องมีหน่วยงานที่ลงไปติดตามกำกับดูแล

ด้านความก้าวหน้าวัคซีนโควิด 19 ขณะนี้ทั่วโลกมีวัคซีนหลายชนิดที่อยู่ระหว่างการทดลองระยะ 3
ในมนุษย์ ซึ่งมีความปลอดภัย ส่วนใหญ่มีผลการป้องกันควบคุมโรคกว่าร้อยละ 70 นับว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับประเทศไทย ท่านนายกรัฐมนตรี รวมถึง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายสนับสนุนและ
นำวัคซีนมาฉีดให้กับคนไทยให้ได้มากที่สุด โดยประเทศไทยได้ดำเนินการรับเทคโนโลยีจากประเทศอังกฤษเพื่อมาผลิตวัคซีนในประเทศ โดยบริษัทสยามไบโอไซน์ หากเป็นไปตามแผนจะสามารถมีวัคซีนล็อตแรกจำนวน 26 ล้านโด๊ส สำหรับคนไทยกลุ่มแรกจำนวน 13 ล้านคน หากประเทศไทยเราสามารถผลิตได้มากขึ้นก็จะทยอยฉีดให้กับประชาชนต่อไป

ด้านนายแพทย์วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค กล่าวเกี่ยวกับประเด็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ว่า จากการลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกันระหว่างทีมกรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร อย่างละเอียด ได้ข้อสรุปว่าเป็นการติดเชื้อในสถานกักตัวที่รัฐกำหนด Alternative State Quarantine ไม่ใช่การติดเชื้อในโรงพยาบาล และเป็นการติดเชื้อจากการใช้ชีวิตประจำร่วมกัน อยู่ในวงจำกัดไม่กระจายไปวงอื่น

ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 6 โอกาสแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นค่อนข้างน้อย เนื่องจากได้กักกันตัวเองไว้ตั้งแต่ช่วงต้น ส่วนคอนโดมีเนียมที่ผู้ติดเชื้อรายที่ 6 พักอาศัยได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคและทำการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดโดยละเอียด พบว่า ไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น และอยู่ในคอนโดมีเนียมระยะเวลาสั้นๆ ช่วงระหว่างรอผลการตรวจเชื้อ ทางคอนโดมิเนียมได้มีการทำความสะอาดลิฟท์ โถงทางเดินและห้องพักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมดังกล่าวถือว่าไม่มีความเสี่ยงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องมีการกักตัว ส่วนผู้ติดเชื้ออายุ 70 ปี ที่ลักลอบเดินทางมาจากประเทศเมียนมา ผ่านทาง อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด 19 ของประเทศไทยประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2563 มีผู้ป่วยรายใหม่ 17 ราย

หายป่วยเพิ่มขึ้น 8 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 4,209 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,462 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,747 ราย เข้าสถานที่กักกัน 1,216 ราย หายป่วยสะสม 3,923 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 226 ราย และเสียชีวิตสะสม 60 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ารับการกักกันตามระบบ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 2 ราย สวิสเซอร์แลนด์ 2 ราย ปากีสถาน 1 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย บาเรนห์ 1 ราย และเมียนมา 9 ราย แบ่งเป็นคนไทย 13 ราย และคนต่างชาติ 4 ราย ทั้งหมดเข้ารับการรักษาตามระบบแล้ว

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ ทั่วโลกยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 635,548 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 72,103,223 ราย ซึ่งคาดจำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจมากกว่าที่ได้รับรายงานอยู่มากโดยประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 16.5 ล้านราย อินเดีย 9.8 ล้านราย บราซิล 6.8 ล้านราย รัสเซีย 2.6 ล้านราย ฝรั่งเศส 2.3 ล้านราย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า