ผู้ว่าฯ กทม. เผย บีทีเอส สายสีเขียวจะปรับราคาเป็น 104 บาทตลอดสายช่วยสถานการณ์โควิด เริ่มวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นี้
เมื่อวานนี้ (15ม.ค.64) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ออกประกาศลงนามคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.64 เป็นต้นไป จะมีการจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ดังนี้
-ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ถึงสถานีคูคต จำนวน 16 สถานี เก็บในอัตรา 15-45 บาท (ปรับเพิ่มขึ้น 3 บาทต่อสถานี)
-สายสุขุมวิท จากสถานีอ่อนนุช ถึงสถานีหมอชิต ,สายสีลม จากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ถึงสถานีสะพานตากสิน และส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงที่ 1 จากสถานีกรุงธนบุรี ถึงสถานีวงเวียนใหญ่ เก็บค่าโดยสารตามเดิม
-ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากสถานีบางจาก ถึงสถานีแบริ่ง ,จากสถานีสำโรง ถึงสถานีเคหะสมุทรปราการ เก็บในอัตรา 15-45 บาท(ปรับเพิ่มขึ้น 3 บาทต่อสถานี)
-ส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงที่ 2 จากสถานีโพธิ์นิมิตร ถึงสถานีบางหว้าเก็บในอัตรา 14-24 บาท (ปรับเพิ่มขึ้น 3 บาทต่อสถานี) ซึ่งตลอดแนวเส้นทางให้จัดเก็บค่าโดยสารแรกเข้าเพียงครั้งเดียว โดยให้เก็บค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท
อย่างไรก็ตาม ราคราตั๋วโดยสารปกติของรถไฟฟ้าสายสีเขียวสูงสุดจะอยู่ที่ 158 บาท แต่เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 กทม. จึงปรับอัตราค่าโดยสารสูงสุดตลอดสายอยู่ที่ 104 บาท พล.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มองว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดเกรงประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม สำหรับอัตรานี้(104บาท) กทม.ยังขาดทุนปีละ3,000 ล้านบาท และหากเก็บ65บาทกทม.จะขาดทุน5,000ล้านบาทต่อปี
ทางด้านของนายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ได้ทวงถาม ค่าเดินรถ ที่ติดค้างบีทีเอสซี 2 ปีรวมเกือบ 10,000 ล้านบาท โดยขอแบ่งจ่ายบางส่วนก่อน 5,000 ล้านบาท ซึ่งกทม.รับปากจะชำระคืน ซึ่งเข้าใจว่ากทม.ต้องเสนอกระทรวงมหาดไทยรับทราบตามขั้นตอน อาจมีความล่าช้าบ้างซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติของทางหน่วยงานราชการ แต่หาก คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติ ขยายสัมปทาน ค่าโดยสารสายสีเขียว กทม.สามารถจัดเก็บค่าโดยสาร 65บาทตลอดสาย และไม่ต้องแบกภาระหนี้อีก กว่า1แสนบาทบาท คาดว่าในเดือนหน้าจะมีความชัดเจนขึ้น
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รถไฟฟ้าบีทีเอส พบพนักงานติด โควิด 1 ราย เผยไทม์ไลน์ พร้อมกักตัวกลุ่มเสี่ยง
“บีทีเอส” แจงข้อเท็จจริงขึ้นค่าโดยสาร 158 บาท