ธุรกิจ startup ในไทยหลัง ปลดล็อกกัญชา พืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง

ภายหลังจากไทย ปลดล็อกกัญชา ส่งผลให้ พืชกัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง ทำให้นักธุรกิจทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าหลายคน หันมาลงทุนกับการทำธุรกิจ Startup เกี่ยวกับ กัญชา มากขึ้น

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังจากที่ภาครัฐได้มีการประกาศ ปลดล็อกกัญชา แล้ว ส่งผลให้ผู้ที่มีความสนใจใน พืชกัญชา อยู่แล้วตื่นตัวกันยกใหญ่ เพราะประโยชน์ของ กัญชา ที่นอกจากใช้ไปในทางการแพทย์แล้ว ส่วนต่าง ๆ ของ กัญชา ไม่ว่าจะเป็นกิ่ง, ก้าน, ใบ และราก ยังสามารถนำไปใช้ในธุรกิจอื่น ๆ ได้อีก อาทิ ผสมในอาหารและเครื่องดื่มหรือเครื่องสำอาง ตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลายนี้ ทำให้นักธุรกิจทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าหลายคน หันมาลงทุนกับการทำธุรกิจ Startup เกี่ยวกับกัญชามากขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีบริษัทสตาร์ทอัพที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย ไปดูกันว่ามีบริษัทฯ อะไรบ้าง

1. บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด

บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เปิดตัวกับแพลตฟอร์ม Freshy แพลตฟอร์มที่ผลิตกัญชง กัญชา รวมถึงพืชเศรษฐกิจชั้นสูงผ่าน E-Marketplace เป็นการเปิดตลาดใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค, เกษรตรกร, วิสาหกิจชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการที่มีสินค้าอยู่แล้วได้มีตลาดในการวางจำหน่ายที่มากขึ้น ในขณะที่ผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัท กรีน เมโลดี้ จำกัด มีความมุ่งมั่นในการที่จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับพืชเศรษฐกิจของไทยที่มีศักยภาพให้เติบโตมากขึ้น และก้าวไกลไปทั่วโลก ผนวกกับต้องการสร้างความมั่นคงทางรายได้ให้กับเกษตรกรไทย จึงได้เป็นที่มาในการสร้างแพลตฟอร์ม Freshy ในครั้งนี้ขึ้น

2. บริษัท ทรอปิคอล บลูม จำกัด

อีกหนึ่งบริษัทสตาร์ทอัพที่น่าจับตามอง ก่อตั้งเมื่อต้นปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาในหลากหลายประเภทผ่านแพลตฟอร์ม bloom.express อาทิ ขนม, เครื่องดื่ม, เยลลี่, น้ำมัน และเทียนหอมกลิ่นกัญชาสำหรับตกแต่งบ้าน เป็นต้น ด้วยทางบริษัทฯ เล็งเห็นว่าคุณภาพของกัญชาในประเทศไทยเรามีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับความตั้งใจที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมท้องถิ่นให้มีความมั่นคงมากขึ้น และต้องการให้ผู้ที่ใช้กัญชาได้มีความรู้ในการใช้อย่างถูกวิธี

พืชกัญชา ที่ทางบริษัทฯ เลือกใช้นั้น เป็นกัญชาคุณภาพเยี่ยมซึ่งส่วนใหญ่ปลูกในทางภาคเหนือของไทย ผ่านกระบวนการในการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย สินค้าทุกชิ้นผ่านการทดสอบคุณภาพแล้ว ปริมาณที่ใช้อยู่ในขอบเขตที่กฎหมายกำหนด และที่สำคัญ สินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าที่สดใหม่อยู่เสมอ มั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ

business-meeting-1

3. บริษัท ออร์แกน ไทย จำกัด

สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้ไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร, เครื่องดื่ม หรือเครื่องสำอางแต่อย่างใด แต่เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ขอเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ นั่นคือ การทำธุรกิจการเพาะปลูกกัญชาคุณภาพ เพื่อป้อนให้กับฝั่งอุตสาหกรรมทำการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กัญชาต่าง ๆ ต่อไป ทางบริษัทฯ ได้แบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น B2B ซึ่งจะเป็นการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเพาะปลูกกัญชาให้ได้คุณภาพกับกลุ่มนักลงทุน หรือเจ้าของฟาร์มทั่วไปที่มีใบอนุญาตในการเพาะปลูกกัญชา และกลุ่ม B2C ซึ่งจะเป็นกลุ่มครัวเรือน ที่จะเน้นจำหน่ายอุปกรณ์การปลูกต่าง ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ด้วยมุมมองของผู้ก่อตั้งบริษัทฯ มองว่ากัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของดอก, กิ่ง, ก้าน, ใบ และราก โดยเฉพาะในส่วนของใบที่สามารถนำไปต่อยอดในการผลิตอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ขณะที่กิ่ง, ก้าน, ใบ และรากก็สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและใช้ในทางการแพทย์ได้ จึงได้เกิดเป็นบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้ขึ้นมา

4. บริษัท พริกพอต จำกัด

บริษัทสตาร์ทอัพที่เล็งเห็นถึงคุณภาพของ กัญชา ของไทย และต้องการให้คุณประโยชน์ของกัญชานั้นเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางมากขึ้น พร้อมกับต้องการสนับสนุนการสร้างเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรท้องถิ่นผู้ที่ปลูกกัญชาให้มีความมั่นคงมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้กัญชาในทางการแพทย์กับผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรัง รวมถึงผู้ที่ต้องเผชิญกับสภาวะของโรคต่าง ๆ โดยได้เปิดแพลตฟอร์ม PrikPot เพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาคุณภาพในปริมาณที่กฎหมายกำหนด สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกัญชาและการใช้กัญชาอย่างถูกต้องได้ที่ Weed Review

แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ซัพพลายเออร์ที่บางบริษัทฯ เลือกนั้นมีความเป็นมืออาชีพสูง มีความรับผิดชอบ และใส่ใจในทุกขั้นตอนของการปลูก ซึ่งหลัก ๆ ได้แก่ การปลูกที่ปราศจากสารสังเคราะห์ (Plant Growth Regulators – PGRs), ยาฆ่าแมลง รวมถึงสารเคมีอันตรายอื่น ๆ เรียกได้ว่า สินค้าที่ลูกค้าได้ซื้อไปจาก PrikPot นั้นก็คือ พืชกัญชาออร์แกนิกนั่นเอง

Start-up-business-2

5. บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด

บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัดเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้ บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวแบรนด์ KANA และ KANA Pure Dispensary ซึ่งเป็นร้านที่จำหน่ายดอกกัญชาเกรดพรีเมียมหลากหลายสายพันธุ์สำหรับใช้ทางการแพทย์ ทุกดอกกัญชาผ่านกระบวนการเพาะปลูกและการคัดสรรมาอย่างดีจากแปลงปลูกของบริษัทฯ เอง ซึ่งเป็นความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (น่าน) ที่ได้รับการอนุญาตที่ถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจเกี่ยวกับพืชกัญชานี้ในระยะยาวอีกด้วย โดยมีแผนที่จะเปิดศูนย์บริการครบวงจรด้านกัญชาและคลินิกเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์เทรนด์ผู้รักสุขภาพรวมถึงแฟนคลับสายเขียวในประเทศไทย

ธุรกิจสตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นในประเทศไทยยังมีอีกมากมายทั้งที่เป็นบริษัทต้นน้ำในการเพาะปลูกกัญชา เพื่อป้อนวัตถุดิบเข้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ กัญชา ได้อย่างพอเพียงและมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมกัญชาที่ใช้ในทางการแพทย์, ร้านอาหารและเครื่องดื่ม, เครื่องสำอางและสกินแคร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย จากจุดนี้เองจึงทำให้ พืชกัญชา เป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามองอย่างมากทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่เจ้าของธุรกิจที่จะได้รับผลประโยชน์จากการทำธุรกิจนี้ แต่เกษตรกรผู้เพาะปลูกกัญชาที่มีคุณภาพก็จะมีรายได้ที่มั่นคง และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท้องถิ่นไปได้ในตัวอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า