ทนายออก ชี้ ทุกคน Call out ได้โดยสุจริต การดำเนินคดีคือการปิดกั้นเสรีภาพ

สองสำนักทนาย ชี้ชัด ทุกคนสามารถ Call out ได้โดยสุจริต การดำเนินคดีถือเป็นการปิดกั้นเสรีภาพ ถ้าวิจารณ์ไม่ได้อย่ามาเล่นการเมือง

หลังจากที่ดารา ศิลปิน คนดัง และเหล่า Influencer หลายคนได้ออกมา Call Out หรือแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง จนทำให้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ออกมาเตือนคนดังที่ออกมาโจมตีรัฐบาลด้วยการเคลื่อนไหวทางการเมือง อาจเป็นการสร้าง fake news ขึ้นในระบบโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย จนกลายเป็นกระแสดราม่าไปทั่วโลกออนไลน์

ล่าสุดทางด้านเฟซบุ๊กเพจ ทนายคลายทุกข์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองโดยระบุข้อความว่า “รัฐธรรมนูญมาตรา 34 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น/การจำกัดเสรีภาพจะกระทำมิได้/เว้นแต่เข้าข้อยกเว้นตามที่กฎหมายกำหนด/การCall outโดยสุจริตทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

อีกทั้งทางด้านของเฟซบุ๊กเพจ ทนายคู่ใจ ก็ได้โพสต์ข้อความในกรณีเดียวกัน โดยระบุว่า Save ดารา Callout วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลไม่ผิดกฎหมาย เป็นเรื่องอีกแล้วครับเมื่อฝั่งรัฐบาลออกมาขย่มดาราที่ออกมา call out หลายๆท่าน ว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มั่งแหละ ว่าจะผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินบ้างแหละ

โอ๊ยยยย ใจคอพวกพรี่ๆ จะไม่ให้คนเขาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานบ้างเลยเหรอ เอะอะก็จะตีเป็น fake news เอะอ่ะก็บอกว่าเป็นข้อมูลปลอมบิดเบือนไปเสียหมด อ้าว แล้วแบบนี้จะให้มีแต่คนชมหรือยังไง อย่างล่าสุด ก็มีคนไปยื่นหนังสือถึงตำรวจนครบาล ขอให้ตรวจสอบดาราหลายคนที่ออกมา call out ว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่ หรือแม้กระทั่งกระทรวง DE ก็ออกมาเตือนเช่นเดียวกัน ว่าอย่าบิดเบือนข้อมูลโจมตีรัฐบาล

คือโอเคแหละ ว่าการโพสต์ข้อมูลเท็จ หรือบิดเบือนประเภท fake news เนี่ย อาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมฯ ม.14(2)ได้ มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรืออาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 ประกอบมาตรา 18 มีจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมถึงล่าสุดที่มีข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 27) ข้อ 11 เอาผิดคนที่เผยแพร่ข่าวโควิด แล้วทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว แม้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ตาม หรือถ้ามีการโพสต์กล่าวหา ใส่ความเจาะจงตัวบุคคลก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ป.อาญา มาตรา 328 มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

เหล่านี้คือบทกฎหมายที่รัฐบาลจะหยิบยกเอามาเล่นงานดาราที่ออกมา Call out ผิดถูกไม่รู้ล่ะ แต่เมื่อเห็นว่าเข้าองค์ประกอบ ก็ดำเนินคดีไปก่อน ให้ศาลไปตีความเอา อาศัยว่าถืออำนาจรัฐในมือ เมื่อมีการร้องทุกข์ กล่าวโทษ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไงก็ต้องดำเนินคดี

ส่วนประเด็นต่อสู้ของคนที่ Call out ก็คงต้องหยิบยกสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 34 ,35 และเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งอยู่ในวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ตาม ป.อาญามาตรา 329 (3) ในความเห็นของผมนั้นมองว่าคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลนั้น ไม่สมควรที่จะถูกรัฐบาลฟ้องหรือดำเนินคดีด้วยซ้ำ มันเป็นการปิดกั้นเสรีภาพ และปิดกั้นการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐ เป็นการเอาภาษีของประชาชน มาเล่นงานดำเนินคดีกับประชาชน ฉันใดก็ฉันนั้น หากรับไม่ได้กับการที่มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ก็อย่ามาเล่นการเมืองเลยครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกศพแล้ว! พบศพชายปริศนาเป็นรายที่ 4 นอนเสียชีวิตข้างถนน สุขุมวิท 20

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ แจ้งปรับเวลา บริการ กลุ่มคนท้องและน้ำหนักเกิน 100 กิโล เริ่ม 23 ก.ค.64

ทนายนิด้า ซัด ถ้าวิจารณ์ไม่ได้ ในตำราต้องไม่ใช่ประชาธิปไตย หลัง ห้ามคนดังคอลเอาท์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า