เมื่อเคาท์ดาวน์ใกล้มาถึง ทุกคนคงคุ้นชินกับภาพของ ‘ลานเบียร์’ หน้าเซ็นทรัล หรือตามลานหน้าห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง
แต่ปลายปีนี้จะเป็นปีแรก ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์จะไม่มีลานเบียร์อีกต่อไปแล้ว นอกเหนือจากปัญหาด้านกฏหมายที่ค้างคาอยู่หลายส่วน
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า
“ลานเบียร์อาจไม่แมตช์กับไลฟสไตล์คนเมืองมากนัก ทุกวันนี้คนไม่ได้กินเบียร์ที่ลานเบียร์แล้ว โลกเปลี่ยนไปจากเดิมแล้วเปลี่ยนเร็วมาก เราไม่สามารถทำอะไรเดิมๆ ได้ แต่จำเป็นต้องปรับให้ทันผู้บริโภคเพื่อให้เรายังเป็นที่ที่ผู้บริโภคเลือกจะมาอยู่เสมอ”
ทางเซ็นทรัลมองว่า ‘ลานเบียร์’ ไม่ใช่จุดขายเพียงอย่างเดียวของเซ็นทรัล เพราะลานเบียร์ยังมีทางเลือกอื่นให้ผู้บริโภค และพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป มักจะมองหาสถานที่ใหม่ๆ ที่ไม่อยู่ในรูปแบบเดิมๆ
อีกทั้ง ช่วง 2-3 ปีหลัง ลานเบียร์เองก็มีคนน้อยลง จะคึกคักแค่เฉพาะ ในช่วงวันหยุด หรือ วันที่มีวงดนตรีมาเล่นเท่านั้น