“ดร.กุ้ง” ชี้เปรี้ยง! อย่าโทษสัตว์ป่านำไวรัส โควิด-19 ควรโทษมนุษย์ที่กินไม่เลือก

หน.น่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ชี้ จุดเริ่มต้น โควิด-19 พบมาจากค้างคาว ที่เป็นสัตว์ทนทานแม้จะรวมไวรัสแปลกๆในร่างกาย เตือนสติ ไม่ควรโทษสัตว์ แต่เป็นมนุษย์เองที่กินไม่เลือก!

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หรือ “ดร.กุ้ง” หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “Kanita Ouitavon” ระบุถึงที่มาของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า “จุดเริ่มต้นของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) เท่าที่มีการศึกษาพบว่ามาจาก “ค้างคาว” สัตว์ป่าผู้ทานทน ผู้ไม่เคยเป็นอะไรแม้ว่าตัวเองจะเป็นแหล่งรวมเชื้อไวรัสแปลกๆ มากมาย นับตั้งแต่ซาร์ส เมอร์ส นิปาห์ มาจนถึงโควิดที่รุกรานชาวโลกอยู่เวลานี้ …การระบาดของเชื้อมาสู่คนได้จะต้องมีตัวกลาง และผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวกลางโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่ในคราวนี้ก็คือ งูเห่าจีน งูสามเหลี่ยมจีน ซึ่งเป็นผู้กินค้างคาว เลยไปจนถึง “ตัวนิ่ม” ที่คนจีนนิยมบริโภค ซึ่งได้มีการศึกษาเชื้อไวรัสในสัตว์นี้โดยถอดรหัส RNA แล้วพบว่ามีความใกล้เคียงกับไวรัสโคโรน่ามาก

ความจริงแล้วเชื้อไวรัสชนิด RNA มันก็มีความสามารถในการกลายพันธุ์โดยการข้ามสายพันธุ์หรือชนิดพันธุ์ได้ง่ายอยู่แล้ว มันอยู่เป็นอิสระไม่ได้นาน จำเป็นต้องอาศัย host ในการแพร่เผ่าพันธุ์ ดังนั้น host เป้าหมายในตลาดสดที่มีสัตว์ป่านานาชนิดที่ยังมีชีวิตอยู่และพร้อมจะถูกแล่เนื้อขาย ก็เป็น “แหล่งตั้งประชากร” ของเชื้อไวรัสโคโรน่าชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี เชื้ออยู่ได้สบายในสารคัดหลั่ง น้ำลาย เลือด เครื่องใน ตับ ม้ามฯ ก็มีหมด

ก็ลองดูเองว่าแม่ค้าผู้แล่เนื้อโดนเลือด และผู้ซื้อที่เดินย่ำตลาดไปในดงเลือด และผู้กินที่บางทีก็ชอบเปิบสด หรือกินสุกๆดิบๆ (คือไม่สุกนั่นเอง) จะรอดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าไปได้อย่างไร? นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยน host จากสัตว์ป่ามาสู่คน โดยการพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 กลุ่มแรกเป็นคนงานและลูกค้าของตลาดค้าสัตว์ป่า Huanan ในเมืองอู่ฮั่น

เราไม่ควรโทษสัตว์ป่าตัวกลางใดใดเลย… การเอาชีวิตของเขามาซื้อขาย และแล่เนื้อเถือหนังกินนั้นมันก็ไม่ยุติธรรมกับพวกเค้ามากพอแล้ว แต่ควรจะโทษพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติของมนุษย์มากกว่า ความผิดปกติในวัฒนธรรมการกินที่ทำลายล้างธรรมชาตินี้ดำเนินมายาวนาน..จนมาถึงจุดสะท้อนกลับที่ธรรมชาติต้องเอาคืนมนุษย์บ้างแล้วแบบที่เห็นกันอยู่ตอนนี้… นี่คือจุดเปลี่ยนที่มนุษย์จะเพิกเฉยไม่ได้อีกต่อไป มนุษย์ต้องปรับตัวเข้าสู่ความปกติที่ควรเป็น กินอาหารที่ควรกิน และไม่ทำลายสิ่งที่ควรต้องรักษาไว้ในระบบธรรมชาติ

นี่คือบทเรียนราคาแพงของโลกและมนุษยชาติ… เราไม่ควรถอยหลังกลับไปสู่สิ่งที่เคยทำผิดพลาดอีก เผ่าพันธุ์มนุษย์อาจเหลือน้อยลง หรืออาจจะไม่เหลือเลยก็ได้ หากเรายังเดินหน้าทำแบบเดิมๆ ไม่ยอมหยุด

ข้าพเจ้าขอหวังสูงที่สุดว่า..นับจากนี้ไปขออย่าได้เห็นชาวโลกไม่ว่าที่ใดก็ตามกินเนื้อสัตว์ป่าที่ไม่ควรกิน ที่ไม่ใช่อาหารปกติของมนุษย์อีก ไม่ว่าจะเป็น ค้างคาว ลิ่น ชะมด หมี เสือ แรด ช้าง งู แม้แต่หมา แมว ฯลฯ อย่างน้อยก็เพื่อมนุษยธรรม การปรับสมดุลของโลกคราวนี้มีความรุนแรง หากมนุษย์ยอมจำนน ในท่ามกลางสิ่งที่แตกหักพังไป ..เราจะได้โลกใบใหม่ที่สดใส และเราอยู่ได้กลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย

เช็กดวง 12 ราศี ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ดวงดีขึ้น 100%

ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ส่งผลให้ดวงชะตา 12 ราศี ดีขึ้น 85 – 100 % คุณจะดวงดีกี่เปอร์เซ็นต์ โดย อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เช็กเลย!

คำถามยอดฮิตของคู่รัก ก่อนการเตรียมตัวทำ ICSI เพื่อมีบุตร

คำถามยอดฮิต ของคู่สมรสที่กำลังวางแผนมีบุตร ในการเตรียมตัวทำ ICSI ทั้งชายและหญิงต้องทำอะไรบ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เล่นถึงตาย! เก๋งไล่ชน จยย.ตกคูน้ำเจ็บสาหัส 3 ซ้ำถือมีดลงมาดู ตร.คาดอริเก่า

แค้นมาจากไหน! หนุ่มขับเก๋งไล่ชน จักรยานยนต์จนตกคูน้ำข้างทาง เจ็บสาหัส 3 ราย ซ้ำชนเสร็จยังถือมีดลงมาดูหมายจะมาทำร้ายต่อ ตร.คาดเป็นอริเก่า

ผมไม่ใช่เมียน้อยรองผู้ว่า! หนุ่มก้ามปู โต้ข่าวลือครั้งแรก พร้อมเหตุผลสุดพีค

หนุ่มก้ามปู เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์โต้ข่าวลือ ปม เมียน้อยรองผู้ว่าฯ บุกตบเมียหลวง ลั่น ผมไม่ได้เล่นชู้แต่ท่านเป็นเหมือนพ่ออีกคน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า