โค้งรัชดา — นายพิชัย ธานีรณานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมนายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐ ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบวิเคราะห์ทางวิศวกรรม บริเวณถนนรัชดาภิเษก กรุงเพทมหานคร ตรงข้ามศาลอาญา หรือโค้ง 100 ศพ หลังเกิดอุบัติเหตุต่อเนื่องจนมีผู้เสียชีวิตถึง 5 รายช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ตามรายงานจากโปลิศนิวส์

ลุงพล ยืนยันบริสุทธิ์ใจ!คดี น้องชมพู่ พร้อมเรียกร้องตำรวจจับคนร้ายให้ได้

โดยพิชัย เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุบริเวณเดียวกันนี้ ถึง 3 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 4 ราย วสท.จึงนำทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ตรวจวิเคราะห์ทางวิศวกรรมบริเวณโค้งที่เกิดเหตุ ซึ่งลักษณะทางกายภาพของถนนรัชดาภิเษกเป็นถนนแปดเลน แบ่งเป็นฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออกฝั่งละ 4 เลน ซึ่งช่วงโค้งถัดจากอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ผ่านซอยรัชดา 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) ถึง ซอยรัชดา 32 มีรัศมีโค้งกว้างมาก

รวมความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร พบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเวลากลางคืนหรือในขณะฝนตกทำให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด แต่เดิมอุบัติเหตุมักเกิดบนถนนฝั่งขาออก แต่หลังจากที่มีอุโมงค์ลอดแยกดังกล่าว ทำให้อุบัติเหตุไปเกิดที่ฝั่งขาเข้า เนื่องจากรถขับมาจากอุโมงค์ด้วยความเร็วโดยไม่มีกลไกชะลอความเร็วรถ จนทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้

ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุฯ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากทางโค้งรัชดาเป็นโค้งหลังหัก คือเป็นทางที่มีสองโค้งเชื่อมกลางด้วยทางตรงระยะสั้น ทำให้ผู้ขับขี่ไม่คิดว่าต้องปรับพวงมาลัย ขณะขับเข้าโค้ง ควรติดตั้งเครื่องหมายจราจรสะท้อนแสงนอกแนวขอบโค้งและติดป้ายบังคับความเร็วให้ผู้ขับขี่เห็นได้อย่างชัดเจน, ไม่มีการยกโค้ง ทำให้รถที่วิ่งเข้าสู่ทางโค้งด้วยความเร็วสูงกว่ากำหนดไม่สามารถควบคุมรถให้วิ่งตามแนวเส้นทางได้ ควรยกโค้งด้านนอกให้สูง

ผบ.ตร.สุวัฒน์ สั่งยกเลิก! ตำรวจตั้งด่าน เล็งติดกล้องวงจรปิด 5,000 ตัว

เพื่อให้บังคับล้อรถให้วิ่งเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย หรือปูผิวด้วยหินเล็ก เพื่อลดความเสี่ยงการเสียหลักหลุดโค้งออกไป และพื้นผิวจราจรในช่วงโค้งไม่เรียบ มีการสึกกร่อนของยางมะตอย เศษหินแตกออกมา ฝนตกจะมีหลุมน้ำขัง ทำให้รถที่วิ่งมาล้อแฉลบ ควรปรับผิวจราจรให้มีสภาพดีและเรียบตามมาตรฐาน นอกจากนี้ต้องประสานกับตำรวจเพื่อติดตั้งกล้องจับความเร็วให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มค่าปรับให้ผู้ขับขี่เกิดความตระหนักและมีจิตสำนึกไม่ประมาท

หวั่น โควิด19 ระบาด! หมอยง เตือนไทย ฤดูฝนทุกปีจะพบโรคทางเดินหายใจ

ด้านนายธนันท์ชัย กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีโค้งอันตรายอีกหลายจุดแถบชานเมือง ซึ่งได้พิจารณาการแก้ไขตามหลักการ อาทิ ต้องปรับปรุงลักษณะทางกายภาพของถนน แต่เนื่องจากถนนในเมืองมีข้อจำกัดในการยกพื้นสูง ต่างจากทางหลวง ทางเชื่อมเมือง และทางพิเศษ แต่อาจติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติม ทั้งนี้ข้อมูลด้านสถิติพบว่าตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนที่ผ่านมารวม 300 ครั้ง เหตุรุนแรงที่สุดช่วงเดือนสิงหาคม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดประวัติ “ภีม ธนัช” นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย ดีกรีหล่อทะลุสนาม น้องชายแท้ๆ ของ “ภูธัชชัย BUS”

ไวรัลสุดๆสำหรับ “ภีม ธนัช” นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย ดีกรีหล่อทะลุสนาม น้องชายแท้ๆ ของ “ภูธัชชัย BUS” กลายเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาที่ถูกจับตามองอย่างม […]

ด่วน! เขมรยิง BM-21 ลงอรัญประเทศ-ตลาดโรงเกลือ สั่งอพยพทันทีห้ามอยู่ในพื้นที่

ข่าวด่วนตอนนี้ สระแก้วสั่งอพยพประชาชนทันทีหลังทหารเขมรยิง BM-21 ตกอรัญประเทศ-ตลาดโรงเกลือ จำนวนมาก

ปั่นหัวกันเอง! เขมรอ้างทหารไทยใช้ AI จัดฉากยึด ตาควาย – เนิน 350

สื่อเขมรปั่นหัวคนในชาติกันเอง อ้างทหารไทยใช้ AI และ ฉากสีเขียว ยึดปราสาทตาควาย และเนิน 350 หลัง พลโทบุญสิน พาดกลาง เยี่ยมทหารไทย

ด่วน! ทหารช่างนาวิกโยธินเหยียบทุ่นระเบิดเสียขาขวา ขณะเข้าพื้นที่บ้านหนองรี

ด่วนวันนี้ ทหารช่างนาวิกโยธินเหยียบทุ่นระเบิดที่บ้านหนองรี ขณะปฏิบัติภารกิจจัดทำที่มั่นเสริมความแข็งแรง เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

คลิปไวรัล ธรรมนัส พูดผิด จากพิธีปิดซีเกมส์กลายเป็น เปิดการแข่งขัน

โลกออนไลน์แชร์ว่อน ธรรมนัส รองนายกฯ พูดผิดจาก พิธีปิดซีเกมส์ 2025 กลายเป็น เปิดการแข่งขัน สร้างเสียงวิจารณ์อีกแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า
ปิดโหมดสีเทา