โค้งรัชดา — นายพิชัย ธานีรณานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมนายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐ ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบวิเคราะห์ทางวิศวกรรม บริเวณถนนรัชดาภิเษก กรุงเพทมหานคร ตรงข้ามศาลอาญา หรือโค้ง 100 ศพ หลังเกิดอุบัติเหตุต่อเนื่องจนมีผู้เสียชีวิตถึง 5 รายช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ตามรายงานจากโปลิศนิวส์

ลุงพล ยืนยันบริสุทธิ์ใจ!คดี น้องชมพู่ พร้อมเรียกร้องตำรวจจับคนร้ายให้ได้

โดยพิชัย เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุบริเวณเดียวกันนี้ ถึง 3 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 4 ราย วสท.จึงนำทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ตรวจวิเคราะห์ทางวิศวกรรมบริเวณโค้งที่เกิดเหตุ ซึ่งลักษณะทางกายภาพของถนนรัชดาภิเษกเป็นถนนแปดเลน แบ่งเป็นฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออกฝั่งละ 4 เลน ซึ่งช่วงโค้งถัดจากอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ผ่านซอยรัชดา 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) ถึง ซอยรัชดา 32 มีรัศมีโค้งกว้างมาก

รวมความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร พบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเวลากลางคืนหรือในขณะฝนตกทำให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด แต่เดิมอุบัติเหตุมักเกิดบนถนนฝั่งขาออก แต่หลังจากที่มีอุโมงค์ลอดแยกดังกล่าว ทำให้อุบัติเหตุไปเกิดที่ฝั่งขาเข้า เนื่องจากรถขับมาจากอุโมงค์ด้วยความเร็วโดยไม่มีกลไกชะลอความเร็วรถ จนทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้

ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุฯ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากทางโค้งรัชดาเป็นโค้งหลังหัก คือเป็นทางที่มีสองโค้งเชื่อมกลางด้วยทางตรงระยะสั้น ทำให้ผู้ขับขี่ไม่คิดว่าต้องปรับพวงมาลัย ขณะขับเข้าโค้ง ควรติดตั้งเครื่องหมายจราจรสะท้อนแสงนอกแนวขอบโค้งและติดป้ายบังคับความเร็วให้ผู้ขับขี่เห็นได้อย่างชัดเจน, ไม่มีการยกโค้ง ทำให้รถที่วิ่งเข้าสู่ทางโค้งด้วยความเร็วสูงกว่ากำหนดไม่สามารถควบคุมรถให้วิ่งตามแนวเส้นทางได้ ควรยกโค้งด้านนอกให้สูง

ผบ.ตร.สุวัฒน์ สั่งยกเลิก! ตำรวจตั้งด่าน เล็งติดกล้องวงจรปิด 5,000 ตัว

เพื่อให้บังคับล้อรถให้วิ่งเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย หรือปูผิวด้วยหินเล็ก เพื่อลดความเสี่ยงการเสียหลักหลุดโค้งออกไป และพื้นผิวจราจรในช่วงโค้งไม่เรียบ มีการสึกกร่อนของยางมะตอย เศษหินแตกออกมา ฝนตกจะมีหลุมน้ำขัง ทำให้รถที่วิ่งมาล้อแฉลบ ควรปรับผิวจราจรให้มีสภาพดีและเรียบตามมาตรฐาน นอกจากนี้ต้องประสานกับตำรวจเพื่อติดตั้งกล้องจับความเร็วให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มค่าปรับให้ผู้ขับขี่เกิดความตระหนักและมีจิตสำนึกไม่ประมาท

หวั่น โควิด19 ระบาด! หมอยง เตือนไทย ฤดูฝนทุกปีจะพบโรคทางเดินหายใจ

ด้านนายธนันท์ชัย กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีโค้งอันตรายอีกหลายจุดแถบชานเมือง ซึ่งได้พิจารณาการแก้ไขตามหลักการ อาทิ ต้องปรับปรุงลักษณะทางกายภาพของถนน แต่เนื่องจากถนนในเมืองมีข้อจำกัดในการยกพื้นสูง ต่างจากทางหลวง ทางเชื่อมเมือง และทางพิเศษ แต่อาจติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติม ทั้งนี้ข้อมูลด้านสถิติพบว่าตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนที่ผ่านมารวม 300 ครั้ง เหตุรุนแรงที่สุดช่วงเดือนสิงหาคม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ออน สมฤทัย เปิดใจ วลี “Thank you Kateyki” ดังไกลถึงฮอลลีวูด!

“ออน สมฤทัย” ปลื้มกระแสดีเกินคาด หลังทำคอนเทนต์คู่คนดัง ขอบคุณวลีเด็ด “Thank you Kateyki” ดังไกลถึงฮอลลีวูด! กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มาแรงสุดๆ ในตอนน […]

เพจดังแฉแรง! ปม “ดิว อริสรา” ยังเบี้ยวหนี้ “เมย์ วาสนา” ลั่น เนียนไม่คืนของ ?

เพจดังแฉแรง! ปม “ดิว อริสรา” ยังเบี้ยวหนี้ “เมย์ วาสนา” – ทวงคืนของไม่ครบ หนีหายไร้เงากลับไทย ลั่น !! เนียนไม่คืนของ ? ยังไม่จบ! ปมดราม่าแรงระหว่าง “เ […]

ด่วน !! แฟนคลับ “ต้าห์อู๋” โดนทำร้ายร่างกาย – ด้าน ต้าห์อู๋โพสต์เคลื่อนไหวทันที!

เดือด !! ดราม่าร้อนวงการคอนเสิร์ต! แฟนคลับ “ต้าห์อู๋” โดนทำร้ายร่างกายหน้าจุดกดบัตร – ต้าห์อู๋ ไม่รอช้า โพสต์เคลื่อนไหวทันที! กลายเป็นประเด็นร้อนในโลก […]

“วีนา ปวีนา” เคลื่อนไหวล่าสุด หลังตอบคำถาม หากไม่ได้มง MUT ปีนี้ ?

“วีนา ปวีนา ซิงห์” ตอบตรง! หากไม่ได้มง MUT ปีนี้ พร้อมยอมรับ เดินหน้าส่งพลังบวกให้สังคม – พร้อมโพสต์ข้อความล่าสุด ได้รับรางวัล Battle The Runway […]

แฟนคลับโวยผู้จัด GOT7 ประตูออกน้อย ระบายคนไม่ทัน วางระบบไม่เป็น

ดราม่าหลังจบคอนเสิร์ต! แฟนคลับโวยผู้จัดคอนเสิร์ต “GOT7” เปิดประตูออกน้อย ระบายคนไม่ทัน – วางระบบไม่เป็น กลายเป็นประเด็นร้อนหลังคอนเสิร์ตจบ สำหรั […]

เปิดคำสารภาพไอ้ขี้เมาปาหินใส่รถ วีรกรรมไม่ธรรมดา

คนขี้เมาเร่ร่อนเปิดปากสารภาพ ปาหินใส่รถยนต์ 4 คันย่านบางนา ตั้งใจพกหินมาปาใส่ระบายอารมณ์ ขุดประวัติเคยถูกจับ 12 คดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า