กระทรวงการคลัง เลื่อนขึ้นภาษี ราคาบุหรี่ ปีหน้าขยับ จากซองละ 60 เป็น ซองละ 100

กระทรวงการคลัง เลื่อนขึ้นภาษี ราคาบุหรี่ ขยับจากซองละ60 เป็นซองละ100 งละ60 เป็นซองละ100 หลังครม.เห็นชอบเลื่อนปรับขึ้นจาก 20 % เป็น 40 % ในวันที่ 1 ต.ค.2563 เป็น 1 ต.ค.2564 เพื่อลดผลกระทบผู้ประกอบการ

วันที่ 10 มิ.ย. กระทรวงการคลัง รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีมติครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้เลื่อนการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาเส้น และภาษียาสูบ ที่จะปรับขึ้นจาก 20 % เป็น 40 % ในวันที่ 1 ต.ค.2563 โดยให้เลื่อนออกไปอีก 1 ปี เป็น 1 ต.ค.2564 เพื่อลดผลกระทบกับผู้ประกอบการ ทั้งในประเทศและผู้นำเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ

นอกจากนี้ยังยกเว้นภาษีสรรพสามิตสินค้าและบริการหลายประเภทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยต้องออกเป็นกฎหมาย 2 ฉบับ ซึ่งจะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ และเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้จะให้มีผลย้อนหลังไปเมื่อต้นปี 2563 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญ มีการยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิตที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ผับ บาร์ อาบอบนวด สนามกอล์ฟ สนามม้า รวมถึงบริการอื่นๆ ที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตจะได้รับการยกเว้นภาษี เป็นระยะเวลา 1 ปี แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการต้องจ้างงานพนักงานต่อไป หรือไม่มีการเลิกจ้างพนักงานมาก่อน เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐ ซึ่งในรายละเอียดจะมีประกาศของกรมสรรพสามิตออกมาขยายความการดำเนินการเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้นผลจากมติครม. การปรับเลื่อนขึ้นภาษี จะทำให้ราคาบุหรี่ปรับราคาขึ้นช้าลงอีก 1 ปี โดยก่อนหน้านี้โรงงานยาสูบประเมินว่า บุหรี่ที่ขายราคาต่ำสุดปัจจุบันที่ 60 บาทต่อซอง ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 80-90 % ของตลาด หากปรับภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 40 % จะทำให้ราคาปรับขึ้นไปอยู่ที่ 93-100 บาทต่อซอง ซึ่งราคาดังกล่าวจะเริ่มมีผลในต.ค.2564 หากไม่มีมติครม.ให้เลื่อนขึ้นภาษีออกไปอีก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า