กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยผลิตภัณฑ์ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ สำหรับทำความสะอาดมือ มีผู้ผลิตบางรายนำเมทานอลมาใช้แทนแอลกอฮอล์ที่ อย.อนุญาตให้ใช้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงได้พัฒนาชุดทดสอบเมทานอล หรือ DMSc MtTek Test Kit ซึ่งเป็นชุดทดสอบเบื้องต้นสำหรับใช้ทดสอบเมทานอลในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ วิธีใช้ง่าย ทราบผลภายใน 2 นาที และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ได้รวดเร็ว เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลป้องกันตนเองจากโรคโควิด–19 โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดกัน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือซึ่งมีทั้งชนิดของเหลวและเจลด้วยสถานการณ์ที่มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือปริมาณมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนแอลกอฮอล์ที่ อย.อนุญาตให้ใช้ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ได้แก่ เอทิลแอลกอฮอล์ (เอทานอล) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (ไอโซโพร พานอล) หรือ เอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ (เอ็น–โพรพานอล) เท่านั้น แต่มีผู้ผลิตบางรายใช้แอลกอฮอล์ชนิดเมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลเป็นส่วนผสมแทน ซึ่งเมทานอลมีอันตรายร้ายแรง โดยการสัมผัสทางผิวหนัง ไอระเหยจะทำให้เกิดการสูญเสียชั้นไขมันของผิวหนัง แห้ง แตก เกิดผื่นแดง การหายใจรับไอของเมทานอล ทำให้หลอดลม ลำคอ และเยื่อบุตาอักเสบ

หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมาก อาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลําบาก การมองเห็นผิดปกติและอาจตาบอดได้ เนื่องจากลักษณะภายนอกของเมทานอลกับแอลกอฮอล์ที่อนุญาตให้ใช้ได้ ไม่มีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถตรวจสอบได้จากลักษณะภายนอก สีหรือกลิ่น หากต้องการทราบชนิดของแอลกอฮอล์ ต้องทดสอบทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาการตรวจหาเมทานอลให้รวดเร็วขึ้น โดยพัฒนาเป็นชุดทดสอบเมทานอล หรือ DMSc MtTek Test Kit ซึ่งมีวิธีใช้ง่ายและทราบผลภายใน 2 นาที ความไวของชุดทดสอบคือปริมาณต่ำสุดที่ตรวจพบได้ในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ คือ เมทานอลร้อยละ 2 พร้อมทั้งมอบชุดทดสอบเมทานอลให้ อย. และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกแห่ง เพื่อใช้ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์ใดที่ตรวจด้วยชุดทดสอบแล้วให้ผลบวก (พบเมทานอล) จะต้องส่งตรวจยืนยันที่ห้องปฏิบัติการ เพื่อได้ผลวิเคราะห์สำหรับการดำเนินการต่อไป โดยชุดทดสอบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ

“ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือนั้น ผู้บริโภคต้องสังเกตเลขจดแจ้งที่ฉลาก ซึ่ง อย. ได้ออกให้แก่ผู้ประกอบการผลิตตามเงื่อนไขที่กำหนด และหากไม่แน่ใจสามารถตรวจสอบเลขจดแจ้งได้ที่เว็บไซต์ อย. ส่วนผู้ผลิตหรือจ้างผลิตสามารถตรวจสอบว่าวัตถุดิบที่ใช้เป็นแอลกอฮอล์ชนิดใดจากใบรับรอง (Certificate) ของวัตถุดิบที่ใช้จากผู้จำหน่าย เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ถูกต้องและมีคุณภาพ ทั้งนี้หากหน่วยงานรัฐหรือเอกชนสนใจชุดทดสอบเมทานอล สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ร้านค้าสวัสดิการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 0-2951-0000 ต่อ 98463, 98450 ” นายแพทย์โอภาส กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า