ช้อปปิ้งออนไลน์ช่วงกักตัว โควิด19 ระวัง ยาลดความอ้วนปนสารอันตราย เสี่ยงตาย

ช่วงสถานการณ์ โควิด19 ที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้วิธีซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ศูนย์ HPVC ของ อย. ได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุขบรูไนเกี่ยวกับการเรียกคืนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการ เนื่องจากตรวจพบการปลอมปนของยาอันตราย อย. ตรวจสอบพบทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. และพบผลิตภัณฑ์ Li Da Daidaihua Weight Loss Capsule โฆษณาทางสื่อออนไลน์อ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก ย้ำวัยใสพึงระวัง !! อย่าตกเป็นเหยื่อ ไม่ผอมแถมได้โรค เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (HPVC) ได้รับแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุขบรูไนถึงการเรียกคืนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการ ได้แก่ 1. Li Da Daidaihua Weight Loss Capsule ตรวจพบอะเซตามีโนเฟน และไซบูทรามีน    2. Grow XL Capsule ตรวจพบซิลเดนาฟิล และ 3. Swiss Candy ตรวจพบทาดาลาฟิล ซึ่งเป็นยาอันตราย ทั้งนี้จากการสืบค้นข้อมูลรายงานในระบบแจ้งเตือนภัยพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการดังกล่าว ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. และพบผลิตภัณฑ์ Li Da Daidaihua Weight Loss Capsule โฆษณาขายผ่านสื่อออนไลน์ โดยอ้างสรรพคุณในการลดน้ำหนัก จึงขอย้ำเตือนไปยังผู้บริโภคให้พึงระวัง !! อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เสี่ยงไม่ผอมแถมได้โรค เพราะยาลดความอ้วนส่วนใหญ่ออกฤทธิ์ลดความอยากอาหารและกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ซึ่งในตอนแรกเมื่อรับประทานไปแล้วน้ำหนักจะลด แต่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาอ้างลดความอ้วน อย. มักจะตรวจพบว่ามีการลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายและมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งไซบูทรามีนถือเป็นยาที่ยกเลิกทะเบียนตำรับไปแล้ว ตั้งแต่ ปี 2553 โดยไม่สามารถใส่ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือเป็นยาได้ นอกจากนี้ อย. ยังได้ยกระดับไซบูทรามีนขึ้นเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 1 ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีนจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาทถึง 2 ล้านบาท จึงขอเตือนมายังผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอย่าฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนกรณีของยาทาดาลาฟิลจัดเป็นยาควบคุมพิเศษกลุ่มเดียวกับซิลเดนาฟิล ออกฤทธิ์ ในการขยายหลอดเลือดมีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคตับและไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ย้ำเตือนนักท่องเที่ยว นักช็อปออนไลน์ อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะมีสารที่เป็นอันตราย เสี่ยงสูญเงินฟรีเพราะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าตามกฎหมาย รวมถึงผู้ประกอบการนำเข้าขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศได้ที่เว็บไซต์ HPVC http://thaihpvc.fda.moph.go.th/thaihvc/Public/Webpage/main.jsp หัวข้อ สรุปข่าวความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มเลือดร้อน ปรี่ตบหน้าชายปะแป้งสาว ขอโทษแต่ไม่หยุด สุดท้ายถูกยิงคืนดับสลด

สงกรานต์เลือด! หนุ่มหัวร้อน ปรี่เข้าไปตบหน้าชายที่มาประแป้งสาวในแก๊ง ขอโทษแล้วแต่ไม่ยอมหยุด สุดท้ายทนไม่ไหวควักปืนออกมายิงสวน ดับ 1 เจ็บ 5

แร็ปเปอร์ดัง แชร์อุทาหรณ์ ใช้ชีวิตตึงเกิน ทำร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด!

แร็ปเปอร์ชื่อดังของภาคเหนือ ออกมาเล่าประสบการณ์ ใช้ชีวิตตึงเกินไป ทำให้ร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด พร้อมเผยสาเหตุการป่วย

” ดวงเปลี่ยน ดาวย้าย 2567 ” 7 ปีนักษัตร ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดาวย้าย 2567 : 7 ปีนักษัตร ดวงเปลี่ยน ชีวิตกำลังจะดีขึ้น ทั้งเรื่องการงาน และการเงิน

อุทาหรณ์! นทท.ถูกไฟช็อตขณะเล่นน้ำสงกรานต์ เคราะห์ดีไม่เสียชีวิต

อุทาหรณ์สงกรานต์วันสุดท้าย นักท่องเที่ยวไม่ทันระวัง ตัวเปียกไปจับเสาไฟฟ้า ถูกไฟช็อตหมดสติ ชาวบ้านเร่งปั้มหัวใจ สุดท้ายพ้นขีดอันตราย

แห่เป็นห่วง! นางแบบดัง เกิดอุบัติเหตุ เข้ารับการผ่าตัดด่วน

ทำเอาแฟนคลับเป็นห่วงอย่างมาก เมื่อนางแบบดัง ออกมาแจ้งข่าว เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ล่าสุดกำลังจะเข้ารับการผ่าตัด!

สาว 15 ผวา! ลุงข้างบ้านอาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้อง หวังข่มขืน

เด็กสาววัย 15 ปี อยู่บ้านคนเดียว ถูกลุงข้างบ้าน อาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้องนอน ยัดเงินให้ 100 ขอมีเพศสัมพันธ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า