ทอท.แจงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน ปม คิง เพาเวอร์ ไม่เป็นภาระต่อภาษีของประชาชน

กรณีมีกระแสข่าวกรณีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการของ ทอท. กรณี บริษัท คิง เพาเวอร์ ที่มีการบิดเบือนไปในลักษณะที่ทําให้ประชาชนเข้าใจได้ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นภาระต่อภาษีประชาชน และเป็นการเอื้อประโยชน์กับผู้ประกอบการใดเป็นการเฉพาะโดยมิได้คํานึงถึงองค์รวม หรือผลประโยชน์แก่ประเทศ จึงขอชี้แจงหลักการและสาระสําคัญของมาตรการเยียวยาของ ทอท. ดังนี้

1. หลักการดำเนินนโยบายของ ทอท. คือ ทอท. และผู้ประกอบการทุกรายต้องผ่านวิกฤต Covid-19 นี้ไปด้วยกัน โดยคำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยเฉพาะอันอาจเกิดจากการเลิกจ้างงานควบคู่ด้วยเป็นสำคัญ

เป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจนว่าปัญหาวิกฤต Covid-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและแผ่เป็นวงกว้าง ทั้งในด้านทางเศรษฐกิจและสังคม โดยนอกจาก ทอท. ในฐานะผู้บริหารสนามบินหลักของประเทศจะได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว ผู้ประกอบการ ทั้งผู้ประกอบการสายการบิน และผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ รวมพนักงานและลูกจ้างเกือบแสนชีวิต ก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเหมือนกัน

สำหรับสัญญาเชิงพาณิชย์ของ ทอท. นั้น ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการบอกเลิกสัญญาได้ตามเหตุผลที่สมควร โดยต้องมีการแจ้งล่วงหน้า 45-90 วัน โดยแม้สัญญาจะเปิดโอกาสให้มีการบอกเลิกสัญญาได้ แต่ ทอท. ก็มิพึงประสงค์ให้มีการปิดกิจการ เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจแล้ว ยังส่งผลต่อปัญหาสังคมที่เกิดจากการเลิกจ้างงานอีกด้วย ซึ่งการบรรเทาผลกระทบฯ นี้ อาจทำให้รายได้ของ ทอท. ลดลง แต่มิใช่รายจ่ายที่ ทอท. ต้องจ่ายออกไปหรือการนำภาษีจากประชาชนมาจ่ายให้ผู้ประกอบการแต่อย่างใด

2. การช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ได้ดําเนินการเป็นการทั่วไป โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการฯ สามารถประคับประคองกิจการให้คงอยู่ต่อไปได้ตามความเหมาะสมของโครงสร้างต้นทุน (Cost Structure) ของแต่ละกลุ่มผู้ประกอบการ สําหรับการช่วยเหลือสายการบิน ทอท. ได้มีการเลื่อนการชําระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอํานวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) เพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่องของสายการบิน อีกทั้งยกเว้นการเก็บค่า Parking Charges สําหรับสายการบินที่หยุดทําการบิน และลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) 50% สําหรับสายการบินที่ยังคงทําการบิน ตั้งแต่เดือนเมษายน – ธันวาคม 2563

สําหรับการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ ทอท. ได้ยกเว้นการเรียกเก็บผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ ตั้งแต่วันที่ 1 กมุ ภาพันธ์ 2563 – 31 มีนาคม 2565 (โดยยังคงเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนอัตราร้อยละ) และเลื่อนการชําระ ค่าผลประโยชน์ตอบแทน ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร เพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง รวมถึงยกเว้นการ เก็บค่าเช่าพื้นที่และค่าบริการการใช้บริการในอาคาร สําหรับผู้ประกอบการที่ขอหยุดกิจการชั่วคราว และลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร 50%

ส่วนผู้ประกอบการที่ยังคงประกอบกิจการ ตั้งแต่เดือน เมษายน – ธันวาคม 2563 และเมื่อเหตุการณ์ที่คาดว่าจะเริ่มคลี่คลายหลังจากนั้นแล้ว ทอท.จะเรียกเก็บผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำในอัตรา เท่ากับช่วงก่อนวิกฤต (ในระดับเดียวกับปี 2562) และจะปรับขึ้นตามสัญญาเมื่อจํานวนผู้โดยสารเริ่มปรับตัวมากกว่าช่วง ก่อนวิกฤต ซึ่งมติบอร์ด ทอท. ที่ออกไปก่อนหน้า (วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 และวันที่ 22 เมษายน 2563) เป็นการ เยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งผู้ประกอบการสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์เป็นการทั่วไป เพื่อให้ ผู้ประกอบการสามารถยังคงสามารถดําเนินกิจการอยู่ต่อไปได้ และไม่เกิดการเลิกจ้างงาน อันจะส่งผลกระทบอย่าง ร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการบินและประเทศชาติโดยรวม และจะกลับมากระทบต่อมูลค่าหลักทรัพย์ของ ทอท. มากกว่า การปรับตัวลดลงของราคาหลักทรัพย์ในระยะสั้นเป็นอย่างมาก

3. กรณีสัมปทานของบริษัท คิงพาวเวอร์ฯ (บริษัทฯ) นั้น ได้รับมาตรการช่วยเหลือดังเช่นผู้ประกอบการ เชิงพาณิชย์รายย่อยทั่วไปกว่า 1,000 สัญญา โดยมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างตามสถานะของสัญญา 2 ประการ ด้วยเหตุผลดังนี้ (3.1) ขยายระยะเวลาเตรียมการเพิ่มอีก 1 ปี ให้สอดคล้องกับการเปิดใช้งานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลัง ที่ 1 (SAT-1) : เดิมสัญญาได้กําหนดไว้ให้บริษัทฯ มีระยะเวลาเตรียมการตกแต่งพื้นที่ 6 เดือน โดยในช่วงเตรียมการนี้ ทอท. จะเรียกเก็บอัตราค่าตอบแทนตามสัญญาโดยแปรผันตามจํานวนพื้นที่ที่เปิดให้บริการ และหลังจากนั้น จะเรียกเก็บ ค่าตอบแทนตามพื้นที่เต็มจํานวนตามสัญญาเป็นระยะเวลา 10 ปี แต่หากเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทําให้ทาง ทอท. ไม่สามารถเปิดดําเนินการในอาคาร SAT-1 ได้ตามเป้าหมายที่ปรากฏในสัญญา โดยคาดว่าจะเลื่อนการเปิดให้บริการจาก เดิม 1 เมษายน 2564 เป็นวันที่ 1 เมษายน 2565 บอร์ด ทอท. จึงจําเป็นต้องมีมติให้มีการขยายระยะเวลาเตรียมการ จากเดิม 6 เดือน ออกไปอีก 1 ปี เป็น 1 ปี 6 เดือน อันเป็นผลให้มีการปรับอายุสัญญาเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดใช้ งานอาคาร SAT-1

(3.2) ปรับจํานวนผู้โดยสารในการคํานวนค่าตอบแทนขั้นต่ําให้สอดคล้องกับความเป็นจริง : เนื่องจาก ผลกระทบจากวิกฤต Covid-19 ส่งผลให้รัฐบาลต้องมีมาตรการจํากัดการเปิดน่านฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทําให้การ เดินทางทางอากาศมีปริมาณน้อยลง ทอท. จึงเห็นชอบที่จะใช้จํานวนผู้โดยสารจริงในการคํานวณอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ โดยยังคงอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ และอัตราส่วนแบ่งรายได้เดิมตามสัญญาไว้ทุกประการ โดยค่าตอบแทนขั้นต่ำนี้จะถูกปรับขึ้นทันทีในปีถัดไปตามอัตราการขยายตัวของผู้โดยสารและเงินเฟ้อ โดยไม่ต้องรอให้ผู้โดยสารกลับมาในระดับ ก่อนวิกฤตดังเช่นผู้ประกอบการรายอื่นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ได้ถูกออกแบบโดยยึดถือผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผลประโยชน์ของประเทศเป็นสําคัญ กล่าวคือ ในส่วนของผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น (1) เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการงดเว้นการเรียกค่าตอบแทนขั้นต่ำในวันที่ 31 มีนาคม 2565 แล้ว หากบริษัทฯ จะต้องจ่ายค่าตอบแทนขั้นต่ำตามสัญญาเดิมในปี 2562 ดังเช่นมาตรการที่ ผู้ประกอบการรายอื่นได้รับ ก็จะทําให้ ทอท. ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนน้อยกว่าทางเลือกที่ให้ปรับจํานวนผู้โดยสารให้ เป็นไปตามจริงนี้อยู่ราว  50%

ทั้งนี้หากจํานวนผู้โดยสารฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ก็จะทําให้ ทอท. ได้รับค่าตอบแทน กลับสู่ภาวะเดิมหรือมากกว่าโดยอัตโนมัติ (2) มาตรการปิดน่านฟ้าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ของ รัฐบาล อันส่งผลให้จํานวนผู้โดยสารต่างประเทศลดลงกว่า  99 %นั้น เป็นเหตุผลสําคัญประการหนึ่งที่ทําให้บริษัทฯ สามารถใช้สิทธิขอยกเลิกสัญญาได้โดยไม่มีค่าปรับ ซึ่ง ทอท. คาดว่าหากมีการเปิดประมูลใหม่ในภาวะการณ์เช่นนี้ นอกจาก ทอท. จะต้องยอมรับแล้วว่าผู้โดยสารลดลงอย่างมีนัยยะตามตัวเลขที่ปรากฏอยู่จริง ทอท. ยังมีความสุ่มเสี่ยง อย่างมากที่จะไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอผลตอบแทนต่อหัวอยู่ในอัตราที่สูงดังผลการประมูลครั้งก่อน อันจะทําให้ เกิดความเสียหายต่อผลตอบแทนที่ ทอท. คาดว่าจะได้รับอย่างมหาศาล ในส่วนของผลประโยชน์ของประเทศ (1) หากไม่มีการปิดน่านฟ้าเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดฯ อันเป็นผลให้ จํานวนผู้โดยสารฯ ลดลงแล้ว จะเกิดความเสียหายกับประเทศโดยรวมอย่างตีมูลค่ามิได้

นอกจากนั้นหาก ทอท. ปล่อยให้มีการ ยกเลิกสัญญา ไม่ว่าจะเป็นสัญญาของผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ จะกระทบต่อการจ้างงานจํานวนมาก ทั้งนี้ ทอท. ขอยืนยันว่า บทความ วิเคราะห์-วิจารณ์ ที่มีเผยแพร่อยู่ในปัจจุบันหลายบทความ ได้ทําการวิเคราะห์-วิจารณ์ อยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะในประเด็นการวิเคราะห์-วิจารณ์ในด้านการสูญเสียรายได้ของ ทอท. ให้กับ ผู้ประกอบการรายใหญ่แต่เพียงด้านเดียว โดยไม่ได้ครอบคลุมถึงมาตรการฯ ที่ทาง ทอท. ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยด้วย

 ซึ่งในการนี้ บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ออกบทวิเคราะห์ดังกล่าวได้เข้า พบ กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ ทอท. เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 เพื่อรับทราบข้อมูลที่ครบถ้วนและเข้าใจเหตุผลใน ทุกๆ ด้าน โดยทางผู้ออกบทวิเคราะห์ฯ ได้ตกลงจะออกบทวิเคราะห์ที่เป็นกลางและครอบคลุมถึงข้อมูลมิติต่าง ๆ ที่ได้รับ เพิ่มเติมเพื่อไม่ให้สาธารณชนเกิดความสับสนและเข้าใจผิดต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คู่นี้ยังไง ? กระปุก พัชรา อันฟอลโลว์ กระทิง ขุนณรงค์

รักร้าวหรือแค่พักใจ? ชาวเน็ตตาดี เห็น “กระปุก พัชรา” อันฟอลโลว์ “กระทิง ขุนณรงค์” – ฝ่ายชายยังฟอลอยู่เหมือนเดิม กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่แฟนๆ ให้ความ […]

วิ่งเผ่นจีวรบิน เจ้าอาวาสฉาวสวิงกิ้งด.ญ. หนีสื่อปัดสัมภาษณ์

เจ้าอาวาสฉาวสวิงกิ้งด.ญ. ย่องเงียบเจอตร.โดนข้อหาอนาจาร รีบวิ่งหนีสื่อจีวรปลิวรีบขึ้นรถไปไหนไม่รู้ ชาวบ้านสุดเอือม

จุกอก! ตาวัย 70 ปีขอแค่ที่หลบฝนหลบแดด ลูกๆทิ้งไม่เป็นไร

ลูก 3 คนพูดชัดเลี้ยงดูพ่อไม่ไหว ด้านพ่อวัย 70 ปี พูดคำเดียวจุกอกขอแค่ที่หลบฝนหลบแดด มีข้าวกินประทังชีวิตพอแล้ว

เปิดไทม์ไลน์ก่อนตาย รพ.ให้เลือดผิดกรุ๊ป ความจริงอีกมุมเป็นแบบนี้

เผยไทม์ไลน์ก่อนเสียชีวิต เคสเหยื่อก้อนปูนพระราม 2 ตกใส่รถตับฉีกเจ็บสาหัส รพ. แรกรับให้เลือดผิด สลับกรุ๊ป A กับ B ก่อนส่งต่ออีก รพ. แต่สุดยื้อ 

คลิปฉาวเจ้าอาวาสวัดดังซื้อบริการ สวิงกิ้งด.ญ. 13 – 17 ปี เหยื่อพูดแบบนี้

วงการผ้าเหลืองฉาวอีกแล้ว เจ้าอาวาสวัดดังซื้อบริการ สวิงกิ้งด.ญ. 13 ปี และ 17 ปี ข่มขู่หนัก ถุงยางอนามัยไม่ใส่ แถมมีคลิปส่งกลุ่มพระ

ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันศุกร์ 2 พฤษภาคม 2568

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม 2568 รางวัลที่ 1 (213388) เลขท้าย 2 ตัว 06 เลขท้าย 3 ตัว 167-662 เลขหน้า 3 ตัว 826-116
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า