กรมอนามัย ห่วงสุขภาพผู้สูงวัย แนะนั่งเก้าอี้-ยืดเหยียด ลดเมื่อย ช่วยสวดมนต์ข้ามปีได้นาน

กรมอนามัย แนะ คนสูงวัยนั่งเก้าอี้ และยืดเหยียดร่างกายเป็นระยะระหว่างสวดมนต์ ลดอาการเมื่อย ช่วยให้สวดมนต์ได้ยาวนานขึ้น พร้อมชวนพ่อแม่ลูกร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี สร้างค่านิยมที่ดีแก่เด็ก

 
เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า คืนสุดท้ายของปีเก่า ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ ประชาชนจำนวนมากนิยมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว เป็นการเริ่มที่ดีในปีใหม่ 2563 หากพ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีด้วยก็จะเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีและสร้างค่านิยมที่เหมาะสมแก่เด็ก ทั้งยังเป็นการฝึกให้เด็กมีสมาธิ ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสังคมให้เด็กพร้อมก้าวสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพ และที่สำคัญคือเป็นการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว แต่การสวดมนต์ข้ามปีนั้นใช้ระยะเวลาในการสวดมนต์ที่ยาวนาน อาจทำให้ร่างกายเมื่อยล้า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้ โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีปัญหา ข้อเข่าต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อาจนั่งเก้าอี้แทนการนั่งกับพื้นเพื่อลดอาการปวดเข่าและทำให้สามารถสวดมนต์ ได้ยาวนานขึ้น

“ผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาข้อเข่าควรหลีกเลี่ยงท่านั่งสวดมนต์ที่พับข้อมากเกิน 90 องศา เช่น การนั่งพับเพียบ แต่หากจำเป็นควรสลับท่านั่งระหว่างการนั่งพับเพียบกับการนั่งขัดสมาธิ และอย่าลืมการยกลำตัวหรือกระบังลมขึ้นเป็นช่วง ๆ เพื่อช่วยการกดน้ำหนักลงเฉพาะจุด ท่านั่งให้ยกลำตัวหรือกระบังลมขึ้น เป็นการออกแรงต้านทานแรงดึงดูดของโลก โดยทำเป็นช่วง ๆ ช่วงละ 10 นาที และคลายกล้ามเนื้อลงประมาณ 1 นาที สลับทำอย่างนี้ไปตลอดขณะทำการสวดมนต์จะทำให้กล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงขึ้นและไม่ปวดเมื่อยจากการกดน้ำหนักของลำตัวส่วนบน” นายแพทย์บัญชา กล่าว

ทางด้านนายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า สำหรับประชาชนทั่วไป ก่อนสวดมนต์ประชาชนควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยวิธีการง่าย ๆ คือ ยกแขนขึ้นลง พับแขนเข้าออก เอียงตัวไปทางซ้าย ขวา กำมือ แบมือ ซึ่งทุกกลุ่มวัยสามารถทำได้ทั้งในลักษณะการยืนและนั่ง และหากมีเวลาพักในช่วงสวดมนต์ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเดิน หรือยืดเหยียกล้ามเนื้อดคอเพื่อผ่อนคลาย โดยให้เอียงศีรษะไปทางขวาลู่ไหล่ลงทั้ง 2 ช้าง ใช้มือขวาวางบนศีรษะด้านซ้ายแล้วดึงศีรษะเบา ๆ ไปทาง ไหล่ขวา ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน และการยืดเหยียดน่อง โดยยืนห่างจากฝาผนัง 2-3 ฟุต แล้วก้าวเท้าซ้ายเข้าใกล้ผนัง ให้เท้าทั้งสองข้างตั้งฉากกับฝาผนัง งอเข่าซ้าย เข่าไม่ควรเลยปลายเท้า แขนทั้งสองข้างแนบฝาผนัง ขาขวาตึงและ ส้นเท้าแนบพื้น ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน พยายามให้เท้าทั้งสองข้างขนานกันและตั้งฉากกับฝาผนัง ส้นเท้าหลังแนบพื้นและเข่าหลังสามารถงอได้เล็กน้อยระหว่างการยืดเหยียด

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า