นายอาคม สั่งหารือแยก เบี้ยผู้สูงอายุ – เงินบำนาญ เนื่องจากเป็นสิทธิ์ที่ควรจะได้รับ และป้องกันการเกิดปัญหาเรียกคืนเงิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี กรมบัญชีกลางเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุ 84,000 บาท คืนจากนางบวน โล่สุวรรณ อายุ 89 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ เนื่องจากนางบวนได้รับบำนาญพิเศษ ของลูกชายที่เป็นทหารเสียชีวิตหลังจากเหตุคลังแสงระเบิดเดือนละ 5,000 บาท

ทางด้านของกรมบัญชีกลางจึงได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า กรณีนางบวน โล่สุวรรณ ชาว จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนรวมดอกเบี้ยนั้น เนื่องจากหลักเกณฑ์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่าจะต้องไม่เป็นผู้ได้รับเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน

นายอาคม ให้ความเห็นว่า “ส่วนตัวผมมองว่าสิทธิที่ผู้สูงอายุจะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ควรได้รับ และควรจะต้องแยกกับสิทธิพิเศษ เช่น บำนาญที่ได้รับจากการเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของลูกชายที่เสียชีวิต”

อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต้องหารือแก้ปัญหานี้ เพราะควรแยกสิทธิส่วนบุคคลที่ผู้สูงอายุควรได้รับอยู่แล้วอย่างเบี้ยผู้สูงอายุ ออกจากสิทธิพิเศษที่ได้รับตามกรณี เพราะทั้ง 2 สิทธิไม่เกี่ยวกัน

ทั้งนี้ นายอาคม ได้สั่งให้กรมบัญชีกลางหยุดให้ความเห็นเรื่องดังกล่าว และให้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าจะทำอย่างไร ให้การได้รับสิทธิทั้ง 2 สิทธิ ทำได้ถูกต้อง เพราะเป็นสิทธิที่ผู้มีสิทธิควรได้รับ ไม่ควรไปตัดสิทธิ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขข้อกฎหมายอะไรก็ให้เสนอขึ้นมา เพื่อพิจารณาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนาย โคราช ใจดี เปิดช่องทาง ช่วยเหลือผู้สูงอายุ กรณีถูกเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

นายกฯ สั่งเร่งหาข้อเท็จจริง ปมยายวัย 89 โดนเรียกเก็บเบี้ยผู้สูงอายุย้อนหลัง 10 ปี

ทนาย ชี้ เจ้าหน้าที่บกพร่อง ยายรับเงินโดยสุจริต ไม่ต้องคืน เบี้ยผู้สูงอายุ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” จัดแฟนมีตติ้งเดี่ยวทั่วเอเชียครั้งแรก!

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” เตรียมจัดทัวร์แฟนมีตติ้งทั่วเอเชียครั้งแรก! ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สหนักมากที่จะได้ใกล้ชิดอย่างจุใจ

โมโหจนไม่หลับ! ล่าสุด ปารีณา บุกโรงพัก แจ้งจับ โน้ส อุดม หมิ่นเบื้องสูง?

หลับไม่ลง! ปารีณา ไกรคุปต์ เดินหน้าเข้าแจ้งความ จับ โน้ส อุดม หลังพูดคำว่า พอเพียง ในเดี่ยวสเปเชียล Netflix

เมียช็อก! ผัวโดนอริยิงดับต่อหน้า เผยความในใจแค้นมา 10 ปี

ฝังใจ! อริแค้นหนัก บุกจ่อปืนยิงผัว ต่อหน้าเมีย เผยความในใจเคยโดนกระทืบ ผ่านไป 10 ปี ขอชำระความ เจ็บหนัก สุดท้ายเสียชีวิตที่โรงยาบาล

การอมน้ำมันมะพร้าว สามารถช่วยแก้อาการปวดฟัน หินปูนหายได้จริงหรือไม่ ?

โซเชียลแชร์ ใช้น้ำมันมะพร้าวอมแทนน้ำยาบ้วนปาก นอกจากจะแก้อาการปวดฟันแล้ว ยังช่วยให้หินปูนหยุดได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่ ?

ยืนยัน! บอยแบนด์ “EVNNE” กลับมาปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ‘RIDE or DIE’

บอยแบนด์สุดเท่ EVNNE ได้ออกมายืนยันคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ที่มีชื่อว่า ‘RIDE or DIE’ ในเดือนหน้านี้แล้ว ทำเอาแฟนๆ เซอร์ไพร์สแบบทันตั้งตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า