หมอธีระ หวั่น! โควิด19 ระบาดซ้ำกระจายทั่วประเทศแนะย้ำป้องกันตนเอง

โควิด19 — หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทย ระบุว่า

“ระบาดซ้ำครั้งนี้กระจายไปทั่วประเทศ และครอบคลุมทั้งกลุ่มเสี่ยง และคนทั่วไปที่ใช้ชีวิตประจำวันแบบเราๆ ท่านๆ
เวลาติดในกลุ่มเสี่ยง เช่น บ่อนพนัน แรงงานต่างด้าว มักจะจัดการได้ไม่ยาก เพราะเห็นเป้าหมายชัดเจน และวิธีที่ถูกต้องเหมาะสมที่สุดคือ การตรวจกลุ่มเสี่ยงเหล่านั้นในพื้นที่ที่มีการระบาดนั้นให้ครบถ้วน

แต่เวลาติดในคนทั่วไปที่ใช้ชีวิตประจำวันในสังคมนั้น ไม่ว่าจะระหว่างสมาชิกในครอบครัว ญาติโกโหติกา เพื่อนสนิทมิตรสหาย คนที่ที่ทำงาน หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยว วัด งานแต่งงาน งานศพ งานบวช สถานบันเทิงทั่วไป ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ นั้น ยากยิ่งนักที่จะไล่ตรวจได้หมดทุกคน

สิ่งที่ทำได้ในกรณีนี้คือ การรณรงค์ให้ป้องกันตัวเองและครอบครัวไม่ให้ติดเชื้อ ปฏิบัติตัวใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ อย่างเป็นกิจวัตร และหากระบาดซ้ำรุนแรงในแต่ละพื้นที่ ก็ต้องหยุดคนให้อยู่นิ่ง ทำงานที่บ้าน ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นในช่วงเวลา 2-4 สัปดาห์ เพื่อตัดวงจรการระบาด และสอนให้คนรู้จักประเมินความเสี่ยง และประเมินอาการตนเอง หากไม่สบาย ต้องรีบไปตรวจรักษา โดยควรจัดระบบบริการตรวจที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ สะดวก และเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มเสี่ยงที่เห็นชัดเจนในพื้นที่ที่มีการระบาด ยังไม่เห็นข้อมูลการตรวจที่ครบถ้วน โรงงานที่มีการใช้แรงงานคนนั้นยิ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ยิ่งควรตรวจให้หมดทุกคน หากตรวจโดยสุ่มเอา ก็จะได้ตัวเลขตามกลุ่มที่สุ่มมา มีโอกาสหลุดสูง การสุ่มตรวจ เหมาะจะทำในภาวะปกติที่โรคสงบแล้ว สุ่มตรวจเป็นระยะ เพื่อเฝ้าระวัง

แต่ขืนมาทำในช่วงที่ระบาดซ้ำแบบนี้ ก็จะมีโอกาสระบาดซ้ำซากปะทุขึ้นมาได้ทุกเมื่อ และทำให้กลายเป็นแดนดงโรค หรือ endemic area ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชากรในพื้นที่ในระยะยาว และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก

สัจธรรมที่เราเห็นและปฏิเสธได้ยากคือ ไม่ตรวจก็จะไม่เจอ ตรวจน้อยก็มีโอกาสเจอน้อย ตรวจมากก็มีโอกาสเจอมาก
การตรวจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และทำอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เราสามารถพบเคสติดเชื้อที่อยู่ในชุมชนและที่ต่างๆ เพื่อทำการดูแลรักษาเค้าเหล่านั้น และลดโอกาสการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นในชุมชน

ที่มีข่าวบอกว่าจะตรวจโรงงานเป็นหมื่นแห่ง ระดมตรวจวันละ 60 แห่ง แต่สุ่มตรวจเพียงแห่งละ 50 คน และวางแผนจะปิดจ็อบภายในเดือนนี้นั้น อยากเรียนด้วยความปรารถนาดีว่า การสุ่มตรวจในกิจการเสี่ยง กลุ่มเสี่ยง และในพื้นที่เสี่ยงแบบนี้นั้น อาจไม่เกิดประโยชน์ครับ เพราะสิ่งที่ควรทำคือตรวจทุกคน

หากยังทำแบบ one size fits all แบบนี้ต่อไป เชื่อขนมกินได้ว่า ก็จะมียอดติดเชื้อน้อย ดูปลอดภัย ใสสะอาด วางใจได้เชื่อฉันเหอะ…แต่ไม่สะท้อนสถานการณ์จริง…

ยืนยันที่จะแนะนำพวกเราทุกคนให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดครับ”

หมอยง แจงข้อสงสัย? วัคซีนโควิด ไทยนำใช้ในภาวะฉุกเฉินเหมาะสม

เช็กเลย! เปิดไทม์ไลน์สิทธิ์รับเงิน เราชนะ เยียวยาโควิด19

โควิดกรุงเทพ พบป่วยหลายพื้นที่! ศิริราช , ย่านตลาดไท และ ปากคลองตลาด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า