หมอแล็บ ชี้! พยาธิใบไม้ในเลือด เหตุชาวบ้านดำนาเกิดผื่นคัน

พยาธิใบไม้ในเลือด — หมอแล็บแพนด้า เพจหมอชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 13 พ.ย.63 กรณีมีชาวบ้านดำนาแล้วเกิดผื่นคัน เป็นตุ่มแดงๆนูนออกมา และคันมากตามแขนขา ผู้ป่วยกระจายอยู่ในพื้นที่ 7 ตำบล โดยระบุว่า

“เมื่อวานมีข่าวที่โรงพยาบาลนะจ๊ะ เอ๊ย! จะนะ จังหวัดสงขลา
มีชาวบ้านดำนาแล้วเกิดผื่นคัน เป็นตุ่มแดงๆนูนออกมา และคันมากตามแขนขา ผู้ป่วยกระจายอยู่ในพื้นที่ 7 ตำบล ทั้งหมดมีอาการผื่นคันหลังการดำนา 1-3 วัน หมอเขาก็สงสัยอยู่ 2 อย่าง คือคันจากพยาธิไชเข้าผิวหนังหรือคันจากน้ำเน่าสกปรกกันแน่

มีผู้ป่วยหลายคนยอมให้ลองผ่าเนื้อตรงตุ่มแดงๆไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ ปรากฏว่า….เจอตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในเลือด หางมีสองแฉก ตัวอ่อนระยะนี้ทางวงการแพทย์เค้าตั้งชื่อยากๆให้เราจำไม่ได้ตอนสอบ ชื่อว่า เซอร์คาเรีย (Cercaria) ซึ่งเราจะพบในหอย พอเจ้าหน้าที่ลงสำรวจหอยในนา ก็เจอทั้งหอยเชอรี่ หอยโข่ง และหอยคัน ชาวบ้านชอบเรียกว่า “โรคหอยคัน” ไม่ใช่โรคคันหอยนะครับ โปรดอย่าอ่านสลับ 555555

ที่จริงพยาธิเนี่ยมันมีหลายระยะ พอมันเติบโตขึ้น ชื่อเรียกมันก็เปลี่ยนไป เหมือนคนนั่นแหละครับ มีวัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยกลางคน ผมจะบอกชื่อของพยาธิใบไม้ในเลือดให้ฟังแล้วปวดหัวเล่นๆ

ระยะแรกแย้มที่มันแหวกไข่ออกมาเค้าจะเรียกว่า “ไมราซิเดียม” แล้วมันก็จะว่ายอยู่ในนํ้า ในตำราไม่ได้บอกว่ามันว่ายท่าอะไร กรรเชียงหรือท่าฟรีสไตล์เราก็ไม่รู้ จากนั้นเด็กน้อยที่ชื่อว่าไมราซิเดียม จะเริ่มมองหาหอยแล้วไชเข้าไปอยู่ในหอย พออยู่ในหอยซักพักมันก็จะเจริญเติบโตขึ้น พอมันโตขึ้นก็เรียกเป็นชื่อใหม่ว่า “สปอโรซิสต์” หลังจากนั้นจะเจริญเติบโตเป็น “ดอเทอร์ สปอโรซิสต์” แล้วในที่สุดก็จะกลายร่างเป็น “เซอร์คาเรีย” ซึ่งระยะนี้แหละ มันจะว่ายออกมาจากหอย แล้วรอจังหวะที่เราลงน้ำ ไชเข้าสู่ผิวหนังของเรา

ใครที่สงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคนี้ รีบไปพบแพทย์ เขามีวิธีรักษาอยู่นะครับ”

โรคหอยคัน ระบาด! ในสงขลา หมอร.พ.จะนะ เตือน พบเหยื่อแล้วกว่า 233 ราย

ไม่ใช่แค่เด็ก! หมอมนูญ ชี้ไวรัส RSV แพร่ระบาดสู่ผู้ใหญ่ได้ หนักถึงเสียชีวิต

หมอธีระ แนะรัฐเปิดคนเข้าประะเทศเฉพาะจำเป็น ป้องกันระบาด โควิด19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า