เจ้าหน้าที่บุกตรวจสอบ สถานดูแลผู้สูงอายุเถื่อน 2 แห่ง ย่านลาดกระบังและหนองจอก

กรม สบส.ร่วมภาคีเครือข่ายบุกตรวจสอบ สถานดูแลผู้สูงอายุเถื่อน 2 แห่ง ย่านลาดกระบังและหนองจอก พบผู้สูงอายุหลายสิบราย ตกเป็นเหยื่อ ได้รับการดูแลที่ไม่เหมาะสม

วันนี้ (19 มกราคม 2565) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าตามที่ได้รับการประสานว่ามีสถานดูแลผู้สูงอายุแห่งหนี่ง เปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ได้มาตรฐาน สถานที่มีสภาพทรุดโทรม ไม่เหมาะแก่การเป็นสถานดูแลผู้สูงอายุ

หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบว่าเป็นสถานประกอบการไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ที่ย่านลาดกระบังและหนองจอก ภายในมีผู้สูงอายุอยู่หลายสิบราย มีทั้งผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองได้และติดเตียง รวมไปถึงผู้มีภาวะพึ่งพิง ทั้ง 2 แห่งมีเจ้าของเป็นบุคคลเดียวกัน ลักลอบเปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาตมานาน 3 เดือน โดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 บาท/คน/เดือน อีกทั้งบุคลากรหรือผู้ให้บริการก็มิได้มีการขึ้นทะเบียน ไม่ได้รับการอบรมผู้สูงอายุจึงไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม ส่วนสถานที่ก็ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งไม่สะอาด และไม่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบไม่พบตัวผู้ประกอบการอยู่ในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหาการกระทำผิดในฐานเปิดสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาอื่นๆ ในส่วนของผู้สูงอายุจะมีการประสานให้ญาติมารับตัวกลับไปดูแล ส่วนผู้สูงอายุที่ไม่สามารถติดต่อญาติได้ ทาง พม. และมูลนิธิเส้นด้ายจะช่วยดูแลในเบื้องต้น

ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดี กรม สบส. กล่าวว่า การเปิดสถานดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิงจะต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตกับกรม สบส. ส่วนผู้ให้บริการต้องขอขึ้นทะเบียนกับกรม สบส.เช่นกัน โดยสามารถยื่น คำขอรับใบอนุญาต/ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ ได้ทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.esta.hss.moph.go.th ได้ตลอด 24 ชม.

สถานประกอบการจะต้องมีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ด้านสถานที่ ต้องมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีการทำความสะอาด มีระบบควบคุมพาหะนำโรคตามหลักสุขาภิบาล ด้านความปลอดภัย ต้องมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาล อุปกรณ์ช่วยฟื้นคืนชีพ มีเครื่องกระตุกหัวใจ มีระบบป้องกันและควบคุมการติดเชื้อที่เหมาะสม มีพนักงานที่ได้รับการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพ ด้านการให้บริการ ต้องมีกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม มีการบันทึกและติดตามการเปลี่ยนแปลงทางสุขภาวะของผู้สูงอายุที่มารับบริการ พนักงานจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น

จึงขอฝากไปยังลูกหลานที่กำลังมองหาสถานดูแลผู้สูงอายุให้กับญาติผู้ใหญ่ของท่าน ควรเลือกสถานดูแลที่ได้รับใบอนุญาตจากกรม สบส. ควรมีการมาดูสถานที่ด้วยตนเอง ก่อนที่จะนำผู้สูงอายุเข้าพัก เพื่อความอุ่นใจว่าผู้สูงอายุจะได้รับบริการที่มีความปลอดภัย ได้รับการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสมจากบุคลากรที่ผ่านการอบรมอย่างถูกต้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

หวังว่าช้างจะช่วยได้! ฟิลิปปินส์ ปิ๊งไอเดีย จุดฉีดวัคซีนในสวนสัตว์ เพื่อดึงดูดเด็กๆที่ยังลังเลอยู่

ปิดตำนาน! หมอเฉลิมชัย ชี้ ‘เดลตาครอน’ ไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงการปนเปื้อนเท่านั้น

เหลือไว้ซึ่งความดี! ทรงยศ เทียนทอง นายกอบจ.สระแก้ว หลายสมัย เสียชีวิต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า