จับตาคดีใหม่! ผู้เสียหายแห่แจ้งความ จีจี้ ปีโป้ ไลฟ์สดหลอกขายทอง

ผู้เสียหายแห่แจ้งความ ปอท. เอาผิด จีจี้ ปีโป้ ไลฟ์สดขายทองไม่ตรงตามที่โฆษณา พบหลอกประชาชนกว่า 10 ล้านบาท

8 ก.ค. 63 ที่ บก.ปอท. ชั้น 4 อาคาร บี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ผู้เสียหายจำนวน 10 กว่าคน จากกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ จีจี้ ปีโป้ โกง!!!” ซึ่งเป็นกลุ่มปิดมีสมาชิกกว่า 4 พันคน เดินทางมาพร้อม น.ส.หัทยา อั้นเต้ง ทนายความ ร.ต.อ.หญิง สิตานันท์ โฉมวันดี รอง สว. (สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายธีรชัย คงทอง หรือ “จีจี้ ปีโป้” กรณีไลฟ์สดหลอกขายทองรูปพรรณผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและมีผู้หลงเชื่อโอนเงินเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลักสิบล้านบาท ในข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ และ ฉ้อโกงประชาชน

น.ส.หัทยา กล่าวว่า มีกลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกขายทองผ่านเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ได้ทองไม่ตรงตามที่ซื้อขาย เช่น สั่งซื้อทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับได้ 96.5 เปอร์เซ็นต์ 2.โอนเงินแล้วแต่ไม่ได้รับทอง และ 3.สั่งซื้อทองในราคาสูงแต่ขายต่อได้ราคาต่ำกว่าปกติ หากจะขอคืนเงินทางร้านจะถูกหัก 15 เปอร์เซ็นต์ หรือถ้าจะขายสินค้าคืนร้านถูกหัก 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติพบว่า “จีจี้ ปีโป้” เคยถูกดำเนินคดีตั้งแต่ปี 59 ศาลพิพากษาเอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ และ คดีฉ้อโกงประชาชน จำคุก 3 ปีแต่รอลงอาญา กระทั่งมาก่อเหตุซ้ำ

ด้าน น.ส.เอ (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนติดตามไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กมาสักระยะเพราะเห็นมีคนดูเป็นจำนวนมาก โปรไฟล์มีความน่าเชื่อถือ คิดว่ามีการซื้อขายได้ทองตามจริง ส่วนทางร้านอ้างว่าที่ขายในราคาถูกกว่าปกติเพราะต้องการให้คนซื้อนำทองไปขายต่อเพื่อทำกำไร และโปรโมทร้านทองของตัวเอง จึงตัดสินใจซื้อทอง 1 บาท ราคาเพียง 1.6 หมื่นบาท ซึ่งราคาขายปกติประมาณ 2.6 หมื่นบาท พร้อมแจ้งสลิปการโอนเงิน แต่มาทราบภายหลังว่าเป็นทองไม่ตรงตามลักษณะที่ประกาศขาย และขอจะยกเลิกแต่ทางร้านบอกว่ามีการหักเงิน 15 เปอร์เซ็นต์ หรือถ้าจะขายสินค้าคืนร้านถูกหัก 30 เปอร์เซ็นต์ สุดท้ายถูกร้านหักเงิน 15 เปอร์เซ็นต์โดยที่ตนยังไม่ยินยอม ทั้งนี้ เมื่อทวงถามผู้เสียหายกลับโดนบล็อกเฟซบุ๊กไม่สามารถติดต่อได้ คาดว่ามีผู้เสียหายหลักหมื่นราย

ส่วน นายอคิน จินา ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายตั้งกลุ่มเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลพบว่ามีลิ้งค์บัญชีปลอมแฝงตัวเข้ามาเมื่อกดเข้าไปดูปรากฎว่าเป็นแอปพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ “ร.ต.สาวิตรี ม่วงสุ” ที่ใช้รูปภาพ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. แอบอ้างพร้อมข่มขู่ต่อรองไม่ให้แจ้งความดำเนินคดี แต่ผู้เสียหายรู้ทันจึงประกาศแจ้งเตือนเพื่อนๆสมาชิกในกลุ่ม จึงอยากให้ ปอท. ตรวจสอบว่าทำเป็นขบวนการเดียวกันหรือไม่

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เผยว่า คดีของตนเองที่แจ้งความเมื่อวันที่ 6 ก.ค.63 มีความเกี่ยวข้องกับคดีของ จีจี้ ปีโป้ โดยคนร้ายได้ปลอมตัวเข้าไปในระหว่างที่ไลฟ์สดประกาศขายทอง โดยแสดงตัวว่าสามารถขายของได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาดซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ “จีจี้ ปีโป้” จากนั้นจึงให้แอดไลน์เพื่อเข้าไปพูดคุยซื้อขายส่วนตัว โดยใช้ภาพของตนเป็นรูปโปรไฟล์ เบื้องต้นจากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าเส้นทางการเงินและข้อมูลทางเทคนิคสามารถเชื่อมโยงไปยังตัวคนร้ายที่แอบอ้างได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าคนร้ายรายดังกล่าวจะเป็นบุคคลเดียวกับ “จีจี้ ปีโป้” หรือไม่ ต้องรอข้อมูลทางเทคนิคอีกส่วนหนึ่งมาประกอบจึงจะสามารถยืนยันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับตัวนายธีรชัย หรือ จีจี้ ปีโป้ เคยโดนผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงแทบทุกปี ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ล่าสุดโดนเพจแหม่มโพธิ์ดำ เปิดประเด็นการไลฟ์สดซื้อขายทองคำที่ไม่ได้ นน.ตามที่เสนอขาย จนมีผู้เสียหายรวมตัวกันตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ”จีจี้ ปีโป้ โกง!!!”เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดในครั้งนี้

นอกจากนี้ในปี พ.ศ.2561 สำนักงานอัยการสูงสุด เคยเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายธีรชัย คดีดำที่ อ.1253/2561 และ คดีแดงที่ 2095/2561 ศาลอาญามีคำพิพากษา ในความผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉ้อโกง เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2561 โดยโจทก์ฟ้องและผู้ต้องหารับสารภาพ

เหตุเกิดระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค.2560 จำเลยได้หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ ต่อประชาชนทั่วไปและ น.ส.เบญจพร เลิศวุฒิวงศ์ ปู้เสียหาย โดยนำข้อความและข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่เว็บไซด์เฟซบุ๊ก ผ่านบัญชีผู้ใช้ ในชื่อ จีจี้ ปีโป้ ซึ่งเป็นของจำเลย อบะประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ ว่า จำเลยประกาศขายสินค้าประเภททองรูปพรรณพร้อมพระเลี่ยมทอง แหวนเพชร เครื่องประดับที่ทำจากทองคำ โดยทำในนามบริษัทศิวาลัย ไดมอนด์ โฆษณาว่าสินค้าที่ขายราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า