เรื่องน่ารู้ประกันสังคม สิทธิกองทุนเงินทดแทน ฟื้นฟูอาชีพผู้ประกันตน

เรื่องน่ารู้ประกันสังคม ทำความรู้จัก สิทธิกองทุนเงินทดแทน ของผู้ประกันตน ประกันสังคม มีสิทธิฟื้นฟูร่างกายกรณีบาดเจ็บ หรือสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ

กองทุนเงินทดแทน เป็นสิทธิประโยชน์ที่นายจ้างเป็นผู้นำส่งเงินสมทบ ซึ่งมีความสำคัญสำหรับคุ้มครองผู้ประกันตน ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยจากการทำงาน โดยผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บจนสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ จะได้รับสิทธิเข้ารับการบำบัด ฟื้นฟูได้ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ที่นอกจากให้การบำบัด ฟื้นฟูทางด้านร่างกาย และจิตใจแล้ว ยังได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ เพื่อให้ลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน หรือผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ (แพทย์วินิจฉัยแล้ว) สามารถปรับตัวในการทำงาน การประกอบอาชีพหรือเพิ่มทักษะในงานอาชีพตามความถนัด และเหมาะสมกับสภาพร่างกาย ซึ่งบางรายอาจกลับเข้าไปทำงานกับนายจ้างเดิมในตำแหน่งเดิมได้ หรือบางรายจำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อความพร้อมของร่างกาย ตลอดจนบางรายที่อาจต้องหานายจ้างใหม่ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ศูนย์ฟื้นฟู ฯ จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงเพื่อให้ผู้ประกันตนได้กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีอีกครั้ง โดยสามารถเลี้ยงตนเองได้ และไม่เป็นภาระของครอบครัว

1. การฟื้นฟูทางด้านอาชีพของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภพคนงาน ให้บริการที่ครอบคลุมตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนจบกระบวนการเข้าสู่กระบวนการจ้างงาน 6 ขั้นตอนประกอบด้วย 1.การประเมินสมรรถภาพด้านอาชีพ เพื่อพิจารณาถึงความถนัด ความสนใจ ทักษะ ข้อจำกัดความต้องการด้านอาชีพและแผนการประกอบอาชีพ และรวบรวมนำผลที่ได้รับไปประกอบการวางแผน การฟื้นฟูสมรรถภาพให้แก่ผู้เข้ารับการพื้นฟูสมรรถภาพเป็นรายบุคคล

2. การวางแผนและการฟื้นฟูสมรรถภาพ จะมีการวางแผนเป็นรายบุคคล โดยมุ่งเน้นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เข้ารับการพื้นฟูสมรรถภาพ และคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพร่างกาย ความสามารถ และเป้าหมายในการประกอบอาชีพเป็นสำคัญ

3. การฝึกเตรียมเข้าทำงาน เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่รับการฝึก ให้มีความพร้อมที่จะกลับไปสู่งานเดิมหรือประกอบอาชีพใหม่ ซึ่งจะพิจารณาจากลักษณะงานเดิมสภาพร่างกาย ความสามารถ และความถนัดของอวัยวะที่เหลืออยู่และความต้องการของผู้เข้ารับการพื้นฟู ฯ นายจ้าง ให้สามารถทำงานได้ภายในระยะเวลาอันสั้นที่สุด

4. การฝึกอาชีพ เป็นการปรับตัวหรือเพิ่มทักษะความชำนาญในสาขางานอาชีพนั้น ๆ ให้เหมาะสมกับสภาพความบกพร่องทางร่างกายและความถนัดทำให้เกิดความมั่นใจที่จะกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือประกอบอาชีพอิสระ 5. การส่งเสริมการฝึกอาชีพ เช่น ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กิจกรรมอาชีพเสริมระยะสั้นและการจัดทำอุปกรณ์ช่วยในการฝึกอาชีพและประกอบอาชีพ 6. การติดตามผล เป็นการสำรวจการปรับตัว การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ การใช้อวัยวะเทียม รวมถึงการประกอบอาชีพของผู้เข้ารับการพื้นฟูสมรรถภาพ ว่าประสบความสำเร็จหรือมีปัญหาอุปสรรคใดบ้างในการดำรงชีวิตประจำวัน ในการทำงานหรือการประกอบอาชีพ

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าภายใต้สิทธิประกันสังคม กองทุนเงินทดแทน จะเป็นที่พึ่งที่ดีให้แก่ผู้ประกันตน เพื่อให้สามารถกลับเข้าสู่สังคม และใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุข พึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักยภาพต่อไป

และทั้งหมดนี้คือสิทธิประโยชน์ ที่ลูกจ้างจะได้รับเมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบ หรือติดตามข่าวสารสำนักงานประกันสังคมผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website: www.sso.go.th
Facebook: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
Instagram: sso_1506
Twitter: @sso_1506
YouTube: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
Hotline: 1506 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
LINE: @SSOTHAI
TikTok: @SSONEWS1506

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า