เฉลิมรัชมงคล – วันที่ 14พ.ย. 2563 เวลา 17.35 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สาย “เฉลิมรัชมงคล” (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย ณ สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เขตพระนคร – สถานีรถไฟฟ้าหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
ในหลวง ทรงขับเครื่องบินพระที่นั่ง พระราชินี ทรงเป็นผู้ช่วยนักบิน
แกนนำหมู่บ้านเสื้อแดงรักษาพระองค์ สุดปิติ! ในหลวง ทรงตรัสรักษาความมั่นคง
ครั้นเสด็จ ฯ ถึงสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม, พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย, นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย, นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และข้าราชการ เฝ้า ฯ รับเสด็จ โดยมีประชาชนที่สวมเสื้อสีเหลืองมาจับจองพื้นบริเวณฟุตปาธริม ถนนสนามไชย เป็นจำนวนมาก
ในหลวง เสด็จอุดรฯครั้งแรกในรอบ 21 ปี – พระราชทานลายพระหัตถ์ ขอบใจ
จากนั้น เสด็จเข้าสถานีไปยังมณฑลพิธี ประทับพระราชอาสน์ ทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวายสูจิบัตรและบัตรโดยสารรถไฟฟ้าที่ระลึก แล้วทรงลงพระปรมาภิไธย และพระนามาภิไธย ในสมุดที่ระลึก เสด็จ ฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการ “โครงการรถไฟฟ้ามหานครสาย เฉลิมรัชมงคล” ก่อนทรงรับการน้อมเกล้าฯ ถวายแบบจำลองรถไฟฟ้า และเสด็จ ฯ ไปยังแท่นพิธี ทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดแพรคลุมป้ายโครงการรถไฟฟ้ามหานครสาย “เฉลิมรัชมงคล” (สายสีน้ำเงิน) ส่วนต่อขยาย
เวลาต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จ ฯ ไปยังชั้นชานชาลา เสด็จเข้ารถไฟฟ้าพระที่นั่ง ประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่ง เสด็จ ฯ ไปยังสถานีรถไฟฟ้าหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 11 กิโลเมตร โดยเส้นทางการเดินรถไฟฟ้านี้จะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยไปยังสถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพ และเปลี่ยนเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับที่สถานีรถไฟฟ้าท่าพระจนถึงสถานีรถไฟฟ้าหลักสอง ใช้เวลา 12 นาที รวม 9 สถานี โดยไม่จอดตามสถานีระหว่างทาง


ขอบคุณภาพจาก กลุ่มไทยภักดี