เรื่องนี้ถึงประยุทธ์! แรงงาน เร่งเยียวยาพนักงานบ.บันเทิงดังเลิกจ้าง พร้อมเรียกสอบ

กระทรวงแรงงาน เร่งเยียวยาพนักงาน บริษัทบันเทิงชื่อดังเลิกจ้างกะทันหัน 89 ชีวิต พร้อมเรียกสอบผู้บริหารปมเลิกจ้างเงินชดเชย

ความเคลื่อนไหว จากกรณีบริษัทบันเทิงชื่อดังแห่งหนึ่ง ประกาศยุติการดำเนินงานบางส่วน โดยบริษัทดังกล่าว ได้ดำเนินงานด้านการผลิตสื่อสำหรับโทรทัศน์ การสร้างบุคลากรสำหรับวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง การรับจ้างสร้างสรรค์และผลิตงานสำหรับภาครัฐและเอกชน ติดต่อมาเป็นระยะเวลา 43 ปี ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมานั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่ออย่างมาก ทั้งการเกิดขึ้นของสถานีโทรทัศน์จำนวนมาก ทั้งผลกระทบจาก DIGITAL DISRUPTION และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก

ก่อนที่จากนั้น พนักงานหลายราย จะได้เข้าร้องต่อ ทนายเดชา ทนายความชื่อดังเพื่อปรึกษาขอความช่วยเหลือกรณีบริษัทบันเทิงดังปิดตัว รวมถึงมีว่าบริษัทกระแสจ่ายเงินชดเชย 16 % ให้พนักงานที่เลิกจ้าง หลังจากการหารือ ทนายเดชา เผยว่า กรณีที่เกิดขึ้น ถือว่าบริษัท ไม่ปฎิบัติตามกฎหมายแรงงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 123 ไม่จ่ายเงินค่าชดเชย แก่ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างตามหลักเกณฑ์

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก The Reporters

ล่าสุด วันนี้ 4 ก.ค.65 ได้พาลูกจ้างของบริษัทไปที่สำนักสวัสดิการ แรงงานพื้นที่ 4 เขตบึงกุ่ม เพื่อดำเนินคดีกับนายจ้างในกรณีไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย ให้กับลูกจ้าง ตามสิทธิขั้นพื้นฐานกฏหมายแรงงาน

โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความห่วงใยและได้มอบหมาย รองปลัดกระทรวงแรงงาน มาช่วยให้คำแนะนำกรณีพนักงานถูกเลิกจ้างนี้ โดยรองปลัดกระทระทรวงแรงงาน เผยว่า ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างจาก บริษัทบันเทิงดังกล่าวมี 89 ราย ซึ่งตลอดเวลาที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยอย่างเต็มที่และเร่งหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกะทันหันนี้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก The Reporters

ซึ่งวันนี้พนักงานทั้งหมดก็จะมากรอกแบบฟอร์มในการถูกเลิกจ้าง กรณีว่างงาน และต้องแจ้งลงทะเบียนการถูกเลิกจ้าง ก่อนที่จากนั้นระบบจะซิงก์ไปประกันสังคม เพื่อจ่ายเงิน 50 เปอร์เซนต์ จากประกันสังคม สูงสุดไม่เกินรายละ 1.5 หมื่นบาท

พร้อมกันนี้ กระทรวงแรงงานยังมีตำแหน่งงานว่างที่ใกล้เคียงความสามารถ ให้พนักงานได้สมัคร 72 อัตรา หาตำแหน่งงานในระบบใกล้เคียง เช่นงานโฆษณา งานผลิตสื่อ พนักงานขับรถยนต์ เป็นต้น

รวมถึงสามารถค้นหาตำแหน่งงานว่างผ่านแอปพลิเคชั่น ไทยมีงานทำ 1 แสนกว่าอัตรา ที่เกี่ยวข้องกับงานโดยไม่ต้องเดินทาง หรือหากจะประกอบอาชีพอิสระ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ก็จะมีการอบรมให้ความรู้ในการสมัครก็คือบาริสต้า หากผ่านอบรมกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ก็สามารถกู้เงินธนาคารออมสิน ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ได้

ทนายเดชา จี้ผู้บริหารบริษัทบันเทิงรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะที่ ทนายเดชา ได้สอบถามว่า กรณีเช่นหาก กรรมการผู้บริหารบางท่านลาออกไปแล้ว จะให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ถูกเลิกจ้างอย่างไร ซึ่งทางผอ.แรงงาน เผยว่า เรื่องทางกฎหมาย จะมีการดำเนินการกับนายจ้างอย่างไร ก็จะมีขั้นตอนดำเนินการโดยขั้นตอนแรก จะเขียนคำร้อง สอบสวนข้อเท็จจริง โดยจะเชิญนายจ้างมาพบ และสอบสวนนายจ้าง ว่าจ่ายครบหรือไม่ ถ้านายจ้างปฎิบัติตามคำสั่งก็ยุติ แต่ถ้านายจ้างไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเราก็จะดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน กล่าวคือถ้านายจ้างไม่จ่าย ต้องรอกระบวนการที่ศาล เกิน30 วัน ก็จะดำเนินคดีตามกฏหมาย

ไม่คิดว่าพวกเราจะโดนเท ขอบคุณพี่น้องสื่อที่ช่วยเหลือเป็นกระบอกเสียง

ส่วนตัวแทน ของทางช่องบริษันเทิงชื่อดังได้กล่าทั้งน้ำตา โดยกล่าวว่า วันนี้ขอบคุณ ที่เพื่อนในวงการสื่อมาช่วยเหลือกัน วันนี้พวกเราถูกกระทำอย่างไม่มีความผิด เราทำงานอยู่เบื้องหลังไม่เคยรู่เรื่องกฏหมาย แต่วันนี้มาโดนกระทำซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง พวกเราที่ได้รับผลกระทบ จึงได้มีการปรึกษาทนายเดชา ยืนว่าเราไม่ได้ต้องการจับเขามาลงโทษ เราแค่อยากให้ถูกต้องตามกฏหมายในเรื่องเงินชดเชย

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก The Reporters

พวกเราทำงานกันมา 10 -20- 30 ปี ทุกคนต่างมีภาระหน้าที่รับผิดชอบ วันนี้บริษัทปิดตัวลง บริษัทไปต่อไม่ได้ เราอึ้ง เราไม่นึกว่าทำไมถึงมาเทเรา พวกเราอยู่กันมา 20-30 ปี วันนี้ที่เรามาขอเป็นความถูกต้องตามกฏหมาย ก็อยากฝากถึงกระทรวงแรงงาน เพราะถ้าตั้งกฏหมายแล้ว หรือหากบริษัทประกาศล้มละลาย ก็จะไม่ได้อะไรเลย พวกเราคิดว่าไม่ใช่ เพราะทุกๆคน ทุกๆอาชีพ ทุกคนมีกฏหมายแรงงานคุ้มครอง ซึ่งก็ต้องดำเนินไปตามกฏหมายก็อยากขอบคุณทุกคนอีกครั้ง ที่ไม่ปล่อยพวกเราอ้างว้างไม่ทิ้งเราอยู่บนเหว ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันจริงๆ

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

พนักงานบริษัทบันเทิงดังกว่า 70 ชีวิตพบ ทนายเดชา กรณีเงินชดเชยไม่เป็นธรรม

ทำอะไรไม่ถูก เงินชดเชยจะพอใช้จ่ายไหม ความรู้สึกคน JSL หลังบริษัทปิดกิจการ

ทำความรู้จักผลงานสร้างชื่อ จาก JSL บริษัทผลิตสื่อที่อยู่คู่จอแก้วมานานกว่า 43 ปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า