สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ชี้ชัด 2 พิธีกรรายการ เล่าข่าวข้น ทางช่อง 5 รายงานข่าวปลอมสงครามยูเครน-รัสเซีย

เล่าข่าวข้น — เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 เฟซบุ๊ก จริยธรรมสื่อมวลชน ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ Fake News ในรายการ เล่าข่าวข้น โดยระบุว่า

“ตามที่มีผู้ร้องเรียนผู้ดำเนินรายการ ‘เล่าข่าวข้น’ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕ เมื่อ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ได้เผยแพร่คลิปที่อ้างว่าฝ่ายยูเครนจัดฉากศพพลเรือนผู้เสียชีวิตนับร้อยศพจากการถูกทหารรัสเซียรุกราน โดยสรุปว่าเป็น ‘ข่าวลวง’ (fake news) แต่ข้อเท็จจริงที่ผู้ร้องเรียนสืบค้น เป็นคลิปการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้สังคมโลกสนใจวิกฤตการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครนเล่าข่าวข้นเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 เฟซบุ๊ก จริยธรรมสื่อมวลชน ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ Fake News ในรายการ เล่าข่าวข้น โดยระบุว่า “ตามที่มีผู้ร้องเรียนผู้ดำเนินรายการ ‘เล่าข่าวข้น’ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕ เมื่อ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ได้เผยแพร่คลิปที่อ้างว่าฝ่ายยูเครนจัดฉากศพพลเรือนผู้เสียชีวิตนับร้อยศพจากการถูกทหารรัสเซียรุกราน โดยสรุปว่าเป็น ‘ข่าวลวง’ (fake news) แต่ข้อเท็จจริงที่ผู้ร้องเรียนสืบค้น เป็นคลิปการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้สังคมโลกสนใจวิกฤตการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครน

ผู้ร้องเรียนได้หยิบยกข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๔ ที่สื่อมวลชนพึงปฏิบัติ คือ ข้อ ๕ “สื่อมวลชนต้องตรวจสอบและไม่แต่งเติมเนื้อหาสาระของข่าวจนคลาดเคลื่อน หรือเกินจากข้อเท็จจริง” ข้อ ๖ “สื่อมวลชนต้องละเว้นการเสนอข่าวด้วยความลำเอียงหรือมีอคติเป็นเหตุให้ข่าวนั้นบิดเบือน อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลในข่าวและความเข้าใจผิดในสังคม” และข้อ ๗ “สื่อมวลชนต้องไม่นำเสนอหัวข้อข่าว พาดหัวข่าว ความนำ และภาพประกอบจนทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากสาระสำคัญของข่าว” พร้อมกับเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ดำเนินรายการ ‘เล่าข่าวข้น’ ได้นำคลิปจากสื่อสังคมมาเผยแพร่ต่อ โดยอาศัยความน่าเชื่อถือของผู้เผยแพร่ แต่เมื่อทราบว่าเป็นคนละเหตุการณ์ จึงได้กล่าวขอโทษผู้ชมในรายการเดียวกันในวันต่อมา อันเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่เป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน ฯ ข้อ ๒๓  “สื่อมวลชนต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการแก้ไขข้อผิดพลาดอันเกิดจากการเสนอข่าวโดยไม่ชักช้า หากข้อผิดพลาดนั้นส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบุคคลหรือองค์กร ให้ดำเนินการขออภัยพร้อมกันไปด้วย”

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕ แจ้งว่า ได้ดำเนินการตักเตือนผู้ดำเนินรายการทั้งสองคน ให้ทำการแก้ไขและขอโทษในรายการในวันต่อมาทันที พร้อมกับยืนยันว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕ ยึดมั่นในหลักจริยธรรมในการนำเสนอข่าวและรายการต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องข้อเท็จจริงและความถูกต้อง

การนำเรื่องราวที่ผู้ใช้สื่อออนไลน์นำเข้าใน ‘สื่อสังคม’ มารายงานใน ‘สื่อมวลชน’ แม้สภาพการแข่งขันเป็นเหตุให้ละเว้นการตรวจสอบ แต่ถ้าเรื่องนั้น ส่งผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล หรือต่อสังคมโดยรวม โดยเฉพาะเรื่องที่มีความขัดแย้งอันจะนำไปสู่ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง แม้จะเสียเวลาจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ก็จะสามารถรักษาความน่าเชื่อถือในความเป็นสื่อมืออาชีพไว้ได้

คณะกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า