“หมอธีระ” ยืนยันข่าวลือ! ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้เป็นมะเร็งปอด จริงหรือมั่ว?

หมอธีระ” โพสต์ข้อความยืนยันข่าวลือ! ประเด็นของสงสัยเรื่อง ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้เป็นมะเร็งปอด จริงหรือไม่? พร้อมหยิบยกข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

เทื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ทางด้านของรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Thira Woratanarat ซึ่งเป็นประเด็นของสงสัยกับข่าวลือเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัย และจะทำให้เป็นมะเร็งปอด โดยทางคุณหมอธีระได้ยืนยันชัดว่า ไม่มีผลการศึกษาที่รองรับว่าจะทำให้เป็นมะเร็งปอด อีกทั้งยังให้ข้อความเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมอีกด้วย โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า

วันนี้มีคนถามคำถามเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องหน้ากากอนามัยกับมะเร็งปอดกันเยอะมากด้วยความรู้ที่มีในปัจจุบัน ยืนยันว่า“ไม่มีหลักฐานวิชาการแพทย์ที่จะบอกว่าใส่หน้ากากแล้วจะทำให้เป็นมะเร็งปอด”นะครับ

ไม่ว่าจะอย่างไร การใส่หน้ากากอนามัยนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกที่ยังมีการแพร่เชื้อติดเชื้อกันอย่างต่อเนื่องหน้ากากอนามัยคืออาวุธที่สำคัญที่สุด ควบคู่ไปกับการอยู่ห่างจากคนอื่น การฉีดวัคซีน ช่วยลดโอกาสป่วยรุนแรง ลดโอกาสเสียชีวิตได้ แต่ฉีดแล้วก็ยังติดเชื้อได้ ปริมาณไวรัสในตัวก็พอๆ กับคนไม่ฉีดวัคซีน และสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ ดังนั้นจึงต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องด้วยการใส่หน้ากากและอยู่ห่างจากคนอื่น

การเลือกใช้หน้ากากนั้น สถานการณ์เช่นนี้หากเป็นไปได้ก็ควรใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ โดยเลือกซื้อจาก”แหล่งผลิตที่มีมาตรฐาน หีบห่อบรรจุภัณฑ์ดูเรียบร้อยไม่ฉีกขาด” เพื่อป้องกันของที่ไม่ได้คุณภาพ และอาจปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอมที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้หากใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ลองตรวจดูว่าฟิตกับใบหน้าดีหรือไม่ ต้องไม่มีช่องว่างตรงร่องข้างจมูกทั้งสองข้างและข้างแก้มทั้งสองข้าง

หากใส่แล้วยังมีช่องว่างหรือร่องชัดเจน ไม่แนบใบหน้า ก็จำเป็นจะต้องใส่หน้ากากผ้าทับไว้ด้านนอก เพื่อช่วยกดให้หน้ากากอนามัยแนบชิดใบหน้าคนจำนวนมากโครงหน้าเล็ก ทำให้ใส่หน้ากากอนามัยแล้วหลวม ประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ดีนี่จึงเป็นเหตุผลในการแนะนำให้ใส่หน้ากากสองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

หน้ากากอนามัย ใช้แล้วทิ้ง ไม่ควรใช้ซ้ำ และไม่ควรนำไปซักเพื่อนำมาใช้ซ้ำแต่หน้ากากผ้าที่ใช้ทับด้านนอกนั้น สามารถซักและนำมาใช้ซ้ำได้เหล่านี้คือสิ่งที่ควรรู้ และควรปฏิบัติ สำหรับเรื่องหน้ากากอย่าเชื่อข่าวลือที่ไม่ถูกต้องจนตื่นตระหนก กลัวหน้ากาก จนไม่ใส่ สุดท้ายก็จะติดเชื้อ ป่วย และเสียชีวิตได้

ด้วยรักและห่วงใย

สามารถติดตามข่าวสาร และ เรื่องดีๆเกี่ยวกับสุขภาพได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า