กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผย ข้าวเหนียวหมูปิ้ง มื้อเช้าอันตรายควร ลด ละ เลิก!

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง วันนี้เราจะพูดถึงอาหารอันตรายใกล้ๆ ตัวสำหรับทั้งวัยเรียนและวัยทำงานที่มีความเร่งรีบในตอนเช้า ซึ่งอาหารอย่าง ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เพราะเป็นอาหารที่สะดวกหาซื้อง่ายเดินผ่านที่ไหนก็เจอครับ แต่มันอุดมไปด้วยสารก่อมะเร็งและคลอเรสเตอรอลสูง

ผลการวิจัยจากหนังสือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 2549 ระบุว่า การรับประทานข้าวเหนียวหมูปิ้งเสี่ยงที่จะทำลายสุขภาพ หากทานบ่อยเกินไป และไม่ออกกำลังกาย นอกจากพลังงานกิโลแคลอรี่ จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายทำให้เกิดโรคอ้วน

โดยการวัดแคลอรี่ หมูปิ้งไม้ละ 115-130 แคลอรี่แล้วแต่ขนาด ข้าวเหนียวห่อนึงน่าจะ 150 แคล ถ้ากินสัก 5 ไม้ ข้าวเหนียวห่อหนึ่งก็กลายเป็น 725 แคลอรี่++ ได้เลยนะครับ และส่วนมากหมูปิ้งที่ขายกันอยู่มักมีส่วนที่ไหม้เยอะหากอยากทานพยายามหาร้านที่หมูไม่ไหม้มาก หรือพยายามตัดเอาส่วนที่ไหม้ออก เพราะมีสารก่อมะเร็ง

ชื่อว่า PAH (Polycyclic aromatic hydrocarbon) ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของสารอินทรีย์ เช่น ไขมันที่อยู่ในเนื้อสัตว์ น้ำมัน และไฮโดรคาร์บอนชนิดอื่นๆ ดังนั้นจึงพบสารชนิดนี้ในส่วนที่ไหม้เกรียมของหมูปิ้ง นอกจากนี้ยังพบว่าสาร PAH มีความคล้ายคลึงกับการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ บุหรี่ และเตาเผาเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังมี เช่น สารโพลีไซคลิกอะโรเมติกไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic aromatic hydrocarbons) สารนี้จะเกิดจากการสันดาปไม่สมบูรณ์ของไขมัน หรือสารเฮทเทอโรโซ คลิกเอมีน (Heterocyclic amines: HAs) ที่เกิดจากการเผาไหม้โปรตีน เป็นต้น

แต่ถึงบอกไปแล้วยังไงมันก็หลีกเลี่ยงได้ยากอยู่ดี เพราะอย่างน้อยมันก็ต้องมีมื้อเช้าสักมือที่คุณๆ เลือกกินกัน ดังนั้นเราขอแนะนำว่า เลือกซื้อ หมูปิ้ง ร้านที่ไม่มีมันหมูติดอยู่ และไม่ปิ้งจนเกิดส่วนที่ไหม้เกรียมซึ่งเป็นส่วนที่รวมสารก่อมะเร็งอยู่ และควรเปลี่ยนอาหารมื้อเช้าไปเรื่อยๆ (อาทิตย์หนึ่งกินหมูปิ้งแค่วันเดียวก็พอ)

และสูตรเดิมครับ “กินคลีน” วรบริโภคผัก และผลไม้เป็นประจำทุกวัน เพื่อทำให้ระบบการขับถ่าย และการกำจัดของเสียออกจากร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการศึกษาพบว่า ถ้ากินผลไม้ทันทีหลังมื้ออาหาร วิตามินซีในผลไม้จะช่วยลดการเกิดสารประกอบไนโตรซามีนขึ้นในกระเพาะอาหาร จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=2185&fbclid=IwAR00zlbFTAEhBnM_SNcdBlwj9QFu1-pWdHKubLTn2AUNZuaTlFAE8V5eXqE

http://www.suvarnachad.co.th/article_60.php?pdid=154&page=8

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า