นักวิชาการเผย เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ ไม่สามารถใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้

อ.เจษฎา ออกเตือนอีกครั้งหลังบริษัทผู้ผลิต เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ ออกมาชี้ชัดว่าไม่สามารถใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเตือนว่าเครื่องฟอกอากาศพกพาแบบห้อยคอที่ถูกนำมาประกาศขายไม่สามารถใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19

“ด่วน ครับ บริษัทเจสโด (ประเทศไทย) ผู้ผลิต “เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา SpaceAir F0” ออกประกาศเตือนว่า “เครื่องของตนเอง ไม่ได้มีคุณลักษณะ หรือประสิทธิภาพในการป้องกันหรือฆ่าเชื้อโรค covid-19 แต่อย่างไร”

โดยบอกว่า มีผู้ไม่หวังดีหรือผู้ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ในคุณลักษณะและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณลักษณะหรือประสิทธิภาพในการป้องกันหรือฆ่าเชื้อโรค covid-19 ได้

โดยบริษัทได้พยายามระมัดระวังและไม่เคยโฆษณาให้เกิดความเข้าใจผิดในคุณสมบัติและคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ หากลูกค้าผู้มีอุปการะคุณท่านใดพบเจอการกระทำความผิดดังกล่าว รบกวนแจ้งมาที่บริษัท บริษัทจะดำเนินการแก้ไขและลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไปอันนี้ น่าจะตอบคำถามที่ผมได้มาเกือบทุกวันนะครับ ว่าเจ้าเครื่องที่เห็นนี้ สามารถใช้ป้องกันฆ่าเชื้อโรคโควิด -19 โคโรน่าไวรัส ได้อย่างที่โฆษณาหรือเปล่า

ซึ่งทางบริษัทเขาเองยืนยันว่าไม่ได้ แต่น่าจะมีการนำไปโฆษณาหลอกลวงขายของมากมายโดยเฉพาะจะเห็นว่า มักจะเอาไปบริจาคตามสถานพยาบาลต่างๆ หรือหน่วยงานราชการ ให้มีการใช้คล้องคอถ่ายรูป แล้วนำไปโฆษณาต่อ เพื่อให้คนหลงเชื่อดังนั้น ถ้าใครจะคิดจะซื้ออุปกรณ์คล้องคอแขวนคอ “ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน แบบไหนก็ตาม” ป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวงขายของนะครับ

นอกจากนี้ อ.เจษฎา ยังเคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องของเครื่องฟอกอากาศห้อยคอตัวจิ๋วนี้เอาไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยระบุว่า

“สร้อยสร้างประจุลบ” เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของอุปกรณ์ที่อ้างว่าเอามาใช้ในการสู้ฝุ่นละออง PM2.5 ได้ แต่จริงๆ มันก็ไม่เวิร์กหรอกครับ

คลิปพวกนี้สังเกตว่าเขาจะเอามาทดลองให้ดูใน “ภาชนะปิด” ทำให้ควันมันหายไป ซึ่งตามหลักก็คือมันจะตกลงสู่พื้นเพราะประจุไฟฟ้าลบจับลงมา แต่ในสภาวะจริง รอบใบหน้าของเราไม่ใช่ภาชนะปิด”ดังนั้น ถ้ามันจับฝุ่นได้ มันก็จะมีอากาศใหม่เปื้อนฝุ่นเข้ามาตลอดเวลา ให้เราหายใจเข้าไป ซึ่งเครื่องพวกนี้ก็ไม่ได้มีกำลังแรงเพียงพอ ขนาดจะทำให้ฝุ่นรอบหน้าเราหายไปหมดในพริบตา

“เครื่องสร้างประจุลบ ไม่เหมาะที่จะเอามาสู้กับฝุ่น PM2.5” มีคำถามเข้ามามาก เกี่ยวกับเครื่องสร้างประจุลบ (negative ionizer) ซึ่งมีทั้งแบบที่ติดตั้งในพัดลม หรือแบบที่ดูขำๆ อย่างทำเป็นสร้อยห้อยคอ ว่าจะสามารถกำจัดฝุ่นละออง PM2.5 ได้หรือไม่ เพราะบางทีก็ทำเป็นคลิปโชว์เลยว่า “ควันบุหรี่” ที่เป่าลงไปในแก้วน้ำ พอใส่เครื่องต่อเข้าไป ควันก็หายไปเลย”

ขออธิบายก่อนว่า “มันไม่เวิร์คพอสำหรับฝุ่น PM2.5” ถ้าเป็นเครื่องฟอกอากาศที่มีฟิลเตอร์แบบ HEPA ถึงจะพอสู้กับฝุ่นได้ ซึ่งเครื่องสร้างประจุลบเพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นนั้น มีขายอยู่มากมายหลายยี่ห้อ หลายลักษณะ โดยอ้างว่า สามารถกำจัดฝุ่น PM2.5 ได้ในเวลาไม่ถึงนาที ราคาก็ถูกกว่าเครื่องฟอกอากาศแบบมีแผ่นกรองมาก

หลักการทำงานของเครื่องพวกนี้คือ มันจะสร้างประจุลบขึ้นมา และยิงออกไปในอากาศ ประจุลบพวกนี้จะไปจับกับฝุ่น แล้วทำให้ฝุ่นตกลงมาติดกับพื้น ไม่ว่าจะพื้นห้อง พื้นบ้าน เตียง หรือแม้แต่เสื้อผ้าเรา (ถ้าเป็นแบบห้อยคอ) “ปัญหาคือ เราไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า เพราะฝุ่นมันเล็กมาก หรือแค่โม้ๆ ขายของ”

อย่างไรก็ตาม ได้เคยมีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ พบว่า บรรดาเครื่องทำอากาศบริสุทธิ์ที่วางขายอยู่นั้น ไม่ได้มีกำลังแรงพอที่จะทำให้เกิดผลกระทบกับฝุ่นละอองจิ๋ว PM2.5 ได้อย่างที่อ้างกัน ถ้าจะให้ได้ผลในการกำจัดฝุ่น เครื่องพวกนี้จะต้องมีกำลังแรงสูงมากในการปล่อยประจุลบออกมา

ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็จะเกิดอันตรายตามมา คือ มันจะสร้าง “โอโซน” ซึ่งเป็นก๊าซพิษ และถึงมันจะทำให้ฝุ่นตกลงสู่พื้นได้จริง ก็จะเกิดปัญหาตามมาอีก คือ มันก็จะไปติดตามผนัง เตียงนอน เสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งเราทราบดีว่า ฝุ่นละออง PM2.5 มันนำพาสารอันตรายมาด้วย ไม่ว่าจะสารหนู แคดเมี่ยม ตะกั่ว นั่นกลายเป็นว่าเรามีสิทธิจะสัมผัสกับสารอันตรายมากขึ้นกว่าเดิมอีก

“ดังนั้น ถ้าคิดจะฟอกอากาศให้กำจัดฝุ่น PM2.5 ออกไป ก็ควรเลือกใช้เครื่องที่มีแผ่นกรองฝุ่นในระดับ HEPA ฟิลเตอร์ดีกว่าครับ ฝุ่นจะติดอยู่ที่แผ่นกรองได้ดีมาก”

นอกจากนี้ ทางอย. ยังได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับเครื่องฟอกอากศ โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่สามารถฆ่าเชื้อในอากาศจัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตนำเข้ากับ อย. ต้องผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยก่อน จึงจะสามารถขายได้

ปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้ขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะจะทำให้ขาดความระมัดระวัง ละเลยการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการป้องกันโรค ขอย้ำว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ หากไม่ป่วยแต่ต้องการป้องกันตนเอง วิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด คือยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปสถานที่มีคนจำนวนมาก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า