Net Zero เป้าหมายโลก ที่เรา… ไม่ทำไม่ได้ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

Net Zero เป้าหมายโลก ที่เรา… ไม่ทำไม่ได้ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หลังจากปัจจุบันมีหลักฐานและปรากฏการณ์มากมายที่บ่งชี้ว่า ภาวะโลกร้อนกำลังเกิดขึ้นจริงๆ

Net Zero เป้าหมายโลก ที่เรา… ไม่ทำไม่ได้

ปัจจุบันมีหลักฐานและปรากฏการณ์มากมายที่บ่งชี้ว่า ภาวะโลกร้อนกำลังเกิดขึ้นจริงๆ จากกิจกรรมของมนุษย์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นไปในชั้นบรรยากาศ ก๊าซเรือนกระจกประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด ที่สำคัญคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน ก๊าซไนตรัสออกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์ ก๊าซโอโซน สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน และฮาโลคาร์บอน ก๊าซเหล่านี้สามารถกักเก็บรังสีความร้อนจากผิวโลกแล้วคายรังสีความร้อนนั้นกลับลงมาทำให้อุณหภูมิบนผิวโลกร้อนขึ้นกว่าเดิม เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนรังสีความร้อนไม่ให้ออกไปจากโลก เรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect) และเรียกรวมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งมีหลายชนิดว่า การปล่อยคาร์บอน (Carbon Emission) ซึ่งก๊าซแต่ละชนิดจะมีศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนหรือค่า (Global Warming Potential: GWP) เมื่อเทียบกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์( CO2) ที่แตกต่างกันและจะมีอายุในการคงอยู่ในชั้นบรรยากาศที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการแผ่รังสีความร้อนและอายุของก๊าซนั้นๆ ในบรรยากาศ

Greenhouse-Effect-01

ก๊าซเรือนกระจกที่มีมากที่สุดในชั้นบรรยากาศคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิล คือ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน รองลงมาคือ ก๊าซมีเทนและก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่เกิดจากการย่อยสลายของซากสิ่งมีชีวิตในภาคเกษตรกรรม สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน (CFCs) ในเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น สเปรย์ น้ำยาดับเพลิง ฯลฯ เมื่อสารซีเอฟซีหลุดลอยขึ้นไปก็จะทำลายก๊าซโอโซน เกิดเป็นรูโหว่ให้รังสีอัลตร้าไวโอเลตลงมาถึงผิวโลก
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยต้องเผชิญวิกฤติน้ำแล้ง พายุ การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล และภัยพิบัติทางธรรมชาติที่บ่อยครั้งขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ระบุว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมของมนุษย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ปัจจุบัน โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 1.1 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนปฎิวัติอุตสาหกรรมทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ปัจจุบันมีมากกว่า 137 ประเทศที่ให้คำมั่นจะบรรลุ Net Zero ที่ตั้งเป้าบรรลุภายในปี 2050

Net Zero Emission หรือ Net Zero หมายถึง การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด “สมดุล” กับการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่สะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศโลก และ Net Zero นี้ไม่สามารถชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านการซื้อขายคาร์บอนเครดิตได้ ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดย

  • ลด (Reduction) คือ ต้องลดให้มากที่สุดไปจนถึงระดับไม่ปล่อยออกมาเลย เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล
  • ดูดกลับและกักเก็บ (Capture and Storage) คือ กระบวนการดูดกลับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจก จากชั้นบรรยากาศ เช่น การใช้เทคโนโลยีการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์และกักเก็บไว้ใต้พื้นดินหรือมหาสมุทรเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไป
  • เพิ่ม แหล่งสะสมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามธรรมชาติ เช่น การปลูกป่า ปลูกต้นไม้


Carbon Neutrality หรือความเป็นกลางทางคาร์บอน หมายถึง การที่ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เข้าสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับปริมาณคาร์บอนที่ถูกดูดซับกลับคืนมา ทั้งนี้ Net Zero อาจคล้ายกับ Carbon Neutrality แต่เป็นมิติที่กว้างกว่า เพราะการพิจารณาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ส่งผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะคาร์บอนไดออกไซด์เท่านั้นอีกทั้ง Carbon Neutrality ยังอนุญาตให้ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการซื้อคาร์บอนเครดิตได้ และมีเป้าหมายที่สั้นกว่าคือ ปี 2030

Net-Zero-และ-Carbon-Neutrality-01

ในการประชุมสมัชชาประเทศว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์จะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือ Carbon Neutrality ในปี 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิ เป็นศูนย์ หรือ Net Zero ให้ได้ภายในปี 2065

ส่วนในระดับองค์กร ที่ผ่านมาภาคธุรกิจขนาดใหญ่หลายรายได้เริ่มปรับตัวเพื่อบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกไปสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับ กลุ่ม ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติที่ตระหนักดีถึงความสำคัญในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ให้เร็วกว่า คือ จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2040 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า