พล.อ.สุวิทย์ ผอ.ศูนย์ประสานงานฯตรวจเยี่ยม โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านวังเขมร

พลเอก สุวิทย์ เกตุศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตรวจเยี่ยม โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านวังเขมร

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 เวลา 09.00-15.00 น. พลเอก สุวิทย์ เกตุศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง กองบัญชาการกองทัพไทย เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านวังเขมร ตำบลท่าเสา และบ้านแก่งประลอม ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่กองบัญชาการกองทัพไทย

โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้น้อมนำสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ วันที่ 7 ม.ค.33 หน่วยบัญชาการ ทหารพัฒนา ได้มอบภารกิจให้ กองการเกษตร สำนักงานทหารพัฒนาเป็นหน่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกในพื้นที่ให้แก่หน่วยงานทางการศึกษาที่ร่วมสนองพระราชดำริ ทำการศึกษาวิจัยในการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากร เพื่อนำผลการศึกษาวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและประชาชน นอกจากการสนองพระราชดำริในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุกรรมพืช หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ยังได้สนองพระราชดำริ ตามแนวทางที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ(อพ.สธ.) กำหนดแนวทางสำหรับหน่วยงานที่เข้าร่วมสนองพระราชดำริฯ 3 กรอบแนวทาง 8 กิจกรรม คือ กิจกรรมปกปักษ์ทรัพยากร ได้แก่งานจัดทำรหัสต้นไม้ งานลาดตระเวนพื้นที่ งานทำแนวป้องกันไฟป่า กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมทรัพยากร ได้แก่งานเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชที่มีชีวิต งานเก็บรวบรวมเมล็ดพันธุ์พืช กิจกรรมปลูกรักษาทรัพยากร ได้แก่งานกำจัดวัชพืช งานปลูกรักษาโดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ งานจัดทำแปลงรวบรวมพันธุ์กรรมพืช และงานคืนกล้าไม้สู่ป่า

กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากร กิจกรรม ศูนย์ข้อมูลทรัพยากร โดยการสำรวจเก็บข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลในระบบฐานข้อมูลสำเร็จรูป GIS (Geographic Information System) ร่วมกับโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สวนจิตรลดา กิจกรรมการวางแผนและพัฒนาทรัพยากร กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากร เป็นกิจกรรมพิเศษ สนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากร โดยการสนับสนุน การสำรวจทรัพยากรกายภาพและชีวภาพ ตลอดจนฝึกอบรมทหารกองประจำการก่อนการปลดจากกองประจำการ จัดนิทรรศการร่วมกับหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริฯลฯ

ในปัจจุบันการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชฯ ได้ก้าวสู่แผนแม่บทระยะ ๕ ปี (ต.ค.๖๔-ก.ย.๖๙) โดยโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้กำหนดเป้าหมายมุ่งสู่การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยระบบ GIF หรือระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ที่ทำงานโดยการป้อนข้อมูลทางภูมิศาสตร์ เช่นภาพแผนที่ ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม ตัวเลข ตัวอักษรลงในระบบฐานข้อมูลเพื่อจัดการเก็บรวบรวม ประมวลผลแล้วนำมาใช้ประโยชน์อนาคตเมื่อมีความจำเป็น

ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง กองบัญชาการกองทัพไทย ได้แสดงความรู้สึกชื่นชมการเดินทางมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ ได้รับทราบความก้าวหน้าของโครงการฯ ในการบูรณาการแผนงานให้เกิดการขับเคลื่อน ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งได้ร่วมสนองพระราชดำริตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ ทั้งในด้านการสำรวจรวบรวมพันธุ์พืชและสัตว์ และการปกปักรักษาทรัพยากร และการป้องปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติเป็นไปตามกรอบการปฏิบัติงานของโครงการ ใน ๓ กรอบ ๘ แนวทาง และเป็นกำลังใจให้กำลังพล ในการปฏิบัติงานโดยหาวิธีในการสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่อย่างยั่งยืน เพื่อผลสัมฤทธิ์ อย่างจริงจัง ชัดเจนยิ่งขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า