ก้าวไกล ชี้กลุ่มคนส่งอาหารเดลิเวรี่ ได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม-ไร้สวัสดิการ

พรรค ก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีธุรกิจ การส่งอาหารรูปแบบสั่งอาหารออนไลน์ และมีการขับมอเตอร์ไซค์ส่งตรงถึงบ้าน โดยระบุว่า ธุรกิจแพลตฟอร์ม (Platform economy) คือธุรกิจที่อาศัยแพลตฟอร์มในระบบดิจิทัลเป็นตัวกลางในการจ้างงานเป็นครั้ง เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น ตัวอย่างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวการโรงแรม ก็จะเป็นพวก Traveloka, Agoda, Booking ฯลฯ หรือในวงการอาหารก็เช่น Grab food, Line man, Lalamove, Food Panda, Get food ฯลฯ ที่ทำหน้าที่รับจ้างขนส่ง ขนถ่ายสินค้าเป็นครั้งคราวให้ลูกค้า

ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.สอบอนุ กมธ.งบประมาณไถเงิน 5-10 ล้าน

การเริ่มต้นสร้างงานของใครหลายๆ คนบนธุรกิจแพลตฟอร์มนั้นใช้ต้นทุนที่ต่ำ ท่ามกลางความต้องการที่สูงขึ้นของสังคม ทำให้คนจำนวนมากต้องลงมาแข่งขันในธุรกิจแพลตฟอร์มนี้

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 มาตรการของรัฐบาลทำให้คนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน การขนส่ง เคลื่อนย้ายของ โดยธุรกิจแพลตฟอร์มจึงได้รับความนิยมสูงมาก แต่ก็ยังมีข่าวออกมาเป็นระยะว่า แม้ความต้องการและบทบาทที่เพิ่มสูงขึ้นของคนกลุ่มนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนในช่วงปิดเมืองก็ตาม แต่พวกเขาก็ยังได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมและขาดสวัสดิการเพื่อบำรุงสวัสดิภาพในชีวิตอีกหลายประการ

เพราะการเข้ามาของธุรกิจแพลตฟอร์ม ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ้างงานในระบบ เปลี่ยนแปลงการให้ความหมายของคำว่า “แรงงาน” หรือ “ลูกจ้าง” ให้กลายเป็น “หุ้นส่วน” หรือ “partner” หรือจะเรียกว่าอะไรก็ตาม เมื่อไม่ได้เป็นลูกจ้าง แต่เป็นหุ้นส่วน สวัสดิการต่างๆ บริษัทก็ไม่ต้องจ่าย ไม่ต้องคุ้มครอง ทำให้ “หุ้นส่วน” กลายเป็นลูกจ้าง-แรงงานที่บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบ แม้เราจะรู้แค่ว่า “กดสั่งอาหาร – คนขับเอาอาหารมาส่ง – จ่ายเงิน” ก็จบกันไป แต่หลังม่านธุรกิจแพลตฟอร์ม มีทั้งความซับซ้อนของประเด็นแรงงาน ประเด็นการจ้างงาน ประเด็นการทำงานต่างออกไปจากรูปแบบเดิมๆ ในอดีต

มาทำความรู้จักและเข้าใจถึงเรื่องราวที่หลายคนมองข้ามของชีวิตคนทำงานรูปแบบใหม่กลุ่มนี้ ผ่านการพูดกับเจ้าหน้าที่ประสานงานคนขับและลูกค้าของธุรกิจแพลตฟอร์มทำนองนี้

“พูดกันตามตรง ก่อนช่วงโควิด อาชีพเดลิเวรี่มันเป็นอาชีพที่ค่อนข้างเปิดโอกาสให้กับคนทั่วไป ด้วยการลงทุนที่ต่ำมีเงินหลักร้อยก็สามารถทำงานได้ คนจึงสนใจทำงานนี้กันเยอะ พอผ่านการลงทะเบียนอบรมแล้ว ก็จะมีชุดสำหรับคนขับ เช่น เสื้อ กระเป๋า จะเห็นว่าโอกาสในการเข้าถึงอาชีพนี้ค่อนข้างง่าย ตำแหน่งที่เราทำก็คือ ดูแลและประสานงานระหว่างคนขับกับลูกค้า เพราะมันมีปัญหาหน้างานรายวัน ไปจนถึงเคสที่หนักหน่อยที่เคยมีก็คือ กรณีให้คนขับส่งของที่ผิดกฎหมาย งานของเราจะดูแลปัญหาหน้างานรายวัน ช่วยเหลือปกป้องคนขับ”

แม้จะฟังดูเข้าถึงได้ง่ายในการทำงาน เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีต้นทุนมากนัก แต่งานในธุรกิจแพลตฟอร์ม ก็มีความเสี่ยง มีเรื่องที่ไม่แน่นอนเกิดขึ้นในการทำงานเฉพาะหน้าไม่น้อย แม้จะฟังเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องเล็กน้อยเหล่านี้อาจมีผลต่อชีวิตคนขับคนหนึ่งอยู่มาก

ปารีณา จวกม็อบมีข้อเรียกร้องเยอะ และหยาบคาย พร้อมยืนยันแก้รัฐธรรมนูญมีแน่นอน

เจี๊ยบก้าวไกล น้อมรับผล เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ ยินดีรับใช้ชาวปากน้ำต่อไป

“พวกลูกค้ามือบอนกดออเดอร์เล่นก็เยอะ มันก็เคยมีข่าวว่า ลูกค้ากดสั่งให้ไปส่งที่เปลี่ยว ลูกค้ากดสั่งออเดอร์ไป 1,000 กว่าบาท พอไปถึง ลูกค้าไม่มีตัวตน โทรหาไม่รับ คนขับเขาก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน เขาก็โทรมาหาเราว่าพอจะทำยังไงได้บ้าง เขาเหลือเงินลงทุนเท่านี้เอง จะเอาเงินที่ไหนไปกินข้าว จะอยู่ต่อยังไง มันคือการทำงานวันต่อวัน ชั่วโมงต่อชั่วโมง ตรงนี้บริษัทเราก็มีวิธีในการชดเชยให้ทางคนขับเหมือนกัน นอกจากสินค้าก็มีค่ารักษาน้ำใจ แล้วก็ค่าทำงานที่เกิดขึ้นด้วย แต่บริษัทอยู่แถวสาธร สมมติคนขับเขาก็อยู่ไกลแบบโซนพระประแดง เขาก็ลำบากใจที่มา”

“ถ้าเป็นออเดอร์เล็กๆ บางคนก็ยอมเข้าเนื้อตัวเอง แต่ถ้าเป็นออเดอร์ใหญ่ เขาก็ต้องจำใจต้องมาไกลๆ เพื่อรับเงินชดเชย”

“ในความเห็นของเรา มันก็เป็นอาชีพที่ดีที่ทำให้คนลืมตาอ้าปากขึ้นมาได้ด้วยการลงทุนที่ต่ำ แต่ในตอนนี้งานนี้มันค่อนข้างแข่งขันกันสูง ยิ่งสภาพเศรษฐกิจหลังโควิด การแข่งขันก็คงสูงขึ้นไปอีก”

ปัญหาเฉพาะหน้าแต่ละวันที่เกิดจากการแข่งขันที่สูงขึ้นของเศรษฐกิจแพลตฟอร์มก็มักสร้างปัญหาในการทำงานให้กับคนขับเสมอ คนขับในระบบธุรกิจแพลตฟอร์ม ไม่ได้เป็นแรงงานในเชิงรูปแบบ เพราะมันคือ “การเช่า” หรือ “การตกลงจ้าง” ให้ทำงานเป็นครั้งๆ สัญญาเกิดแก่คนขับและลูกค้าโดยมีบริษัทแพลตฟอร์มเป็นเพียงตัวกลาง แต่สถานะอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ กับคนกลุ่มนี้ ไม่ว่าเขาจะเข้าใจว่าตัวเองเป็นแรงงานหรือเป็นลูกจ้างของบริษัทหรือไม่ พวกเขาก็คือ ‘แรงงานเสี่ยง’ ในระบบไปแล้วเรียบร้อย

“เวลาจะกดรับมันต้องกดออเดอร์ภายในไม่กี่วินาที ขณะเดียวกัน มันก็มีกฎว่าห้ามรับสินค้าหรือของจากลูกค้าที่อยู่ไกลจากตัวเอง เพราะว่าการขนส่งต้องการความไว ก็เกิดเคสที่กดผิดแต่จำเป็นต้องยกเลิกเยอะมาก เช่น คนขับอยู่อโศก แต่ไปรับของที่อยู่ลาดพร้าว ลูกค้าก็รอไม่ได้ สินค้าก็รอไม่ได้ พอต้องกดยกเลิกก็จะต้องถูกลงโทษ โดนแบนตามกำหนด

แต่เราก็เข้าใจเหมือนกันว่าที่เขาอ่านออเดอร์ไม่ดีมันก็เป็นเพราะว่า ต้องรีบอ่านรีบกดแย่งกันรับงาน และด้วยงานแบบนี้มันเปิดโอกาสให้ผู้คนหลากหลาย มันก็เคยมีเคสคนขับอายุมากเขาไม่รู้ว่ากดตรงนี้ สรุปกดรับงานโดยไม่ได้ตั้งใจ มันก็จะมีความผิดทำให้เขาถูกแบน เขาก็โทรมาขอร้องเรา อย่าแบนเขาได้ไหม เพราะนี่คือรายได้ทั้งวันของเขา”

“สมมติว่าแบน 3 ชั่วโมง ก็ถือว่าไม่น้อยนะ สำหรับการวิ่งรถในแต่ละวัน แค่แบนชั่วโมงเดียวก็อาจจะส่งผลให้เขาไม่สามารถหาเงินไปส่งงวดรถทันก็ได้ เพราะมันมีอยู่เคสหนึ่ง พอเขาโดนแบนเขาก็โทรมาหาเรา เล่าปัญหา เขาดาวน์มอเตอร์ไซต์มาทำงานนี้โดยตรง แข่งขันก็มาก แล้วถ้าเกิดทำอะไรพลาดไป ก็อาจจะถูกแบน ตรงนี้คือความเจ็บปวดอย่างหนึ่งของเราเวลาทำหน้าที่ตรงนี้ เราไม่อยากเห็นใครต้องเจอปัญหา”

แรงงานในระบบธุรกิจแพลตฟอร์มจึงเป็นแรงงานเสี่ยงรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการเข้ามาของธุรกิจประเภทนี้ นี่คือเรื่องราวหลังม่านธุรกิจที่กำลังเติบโตและหลายคนมองว่าเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่สุดธุรกิจหนึ่ง และดูเหมือนจะกลายเป็นความฝันในการทำมาหากินของใครหลายคน แต่ความเสี่ยง ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากการทำงานนี้ ก็ยากที่จะมีใครมารับรอง

คงถึงเวลาที่เราทุกคนในสังคมต้องมาตระหนักถึงเรื่องราวปัญหาของคนตัวเล็กตัวน้อยเหล่านี้ ว่าจำทำอย่างไรให้คนทำงานได้รับความคุ้มครองตามที่ควรจะเป็น ผู้ประกอบการยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ส่วนผู้บริโภคจะได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุด บนพื้นฐานของความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะตั้งแต่มีวิกฤตโควิด มีการออกมาเรียกร้องกดดันจากทั้งทางผู้บริโภคและคนทำงานในธุรกิจประเภทนี้อยู่หลายครั้ง ครั้งล่าสุดก็วันนี้เอง ในโพสต์ต่อๆ ไป เราจะมาสะท้อนปัญหาของคนทำงานที่พวกเขาอยากให้แพลตฟอร์มได้ช่วยแก้ไขเพื่อการทำงานที่เป็นธรรมมากขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ก้าวไกลลั่น หลังบุ้ง ทะลุวังเสียชีวิต ไม่ควรมีใครต้องติดคุก เพราะเห็นต่าง

ย้ำจุดยืน! ก้าวไกลแถลง ไม่มีใครสมควรติดคุก-ไร้สิทธิประกันตัว เพียงเห็นต่างทางการเมือง หลัง บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต

คาถาขออโหสิกรรม ช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรค ปัญหาชีวิตได้ดี

ทำอะไรก็ติดขัด ไม่สำเร็จผล ไปไม่สุดทาง แนะนำให้สวด คาถาขออโหสิกรรม ทุกวัน จะช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ดี

คนร่วมงาน ชมสปิริต พิมพ์ กรกนก หลังปมดรามา ยิ้ว วาริ ถูกจับตาปล่อยคลิปหลุด

คนร่วมงานโพสต์ชื่นชมสปิริต พิมพ์ กรกนก ร่ำไห้เข้าแจ้งความคนปล่อยคลิปหลุด แต่ยังทำทำงานอย่างเต็มที่ เป็นมืออาชีพมากๆ

Pick a card “ตัวเราในอนาคตมีอะไรอยากบอกเราในตอนนี้บ้าง..?”

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card “ตัวเราในอนาคตมีอะไรอยากบอกเราในตอนนี้บ้าง..?” อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

แตะไม่ได้! สำนักพุทธ ไร้อำนาจ ไม่สามรถตรวจสอบ น้องไนซ์เชื่อมจิตได้

สำนักพุทธอ้าง ไม่มีอำนาจตรวจสอบ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ลั่น หน่วยงานเอกชนเคยโดนร้องทุกข์ หลังเข้าตรวจสอบ ครอบครัวน้องไนซ์ไม่พอใจหนัก

‘อุ๊งอิ๊ง’ ออกรับแทน ‘ทักษิณ’ หลังพูดคุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ห่วงใยบ้านเมือง อยากช่วยชาติ ใช้สัมพันธ์ส่วนตัว แม้ไม่มีสถานะอะไร หลังพูดคุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า