โควิด19 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนและสังคมโซเชียลมีเดียตั้งประเด็นคำถามถึงมาตรการการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงที่มีการเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19

จากกรณีสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่มีการระบาดนั้น ทำให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและกังวลในเรื่องการติดเชื้อดังกล่าว จึงอาจทำให้เกิดปัญหาไม่กล้าเป่าลมหายใจผ่านเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แบบตรวจยืนยันผล(evidential)ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ตรวจวัดปริมาณแอลกอร์ฮอลล์ในเลือดโดยการเป่าลมหายใจเข้าเครื่องตรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ตรวจวัดตามจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ต่างๆ เพื่อป้องกันการอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุการเมาแล้วขับ หรือ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำชับและกำกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดมาตราการและแนวทางการปฏิบัติในการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจโดยให้ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง หัวชุดที่ควบคุมการปฎิบัติในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ทำการอบรม ชี้แจง เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจวัด ให้มีความเข้าใจในการปฎิบัติ พร้อมกำชับให้ใส่หน้ากากอนามัย และสวมถุงมือทุกครั้ง ทำการล้างมืออย่างสม่ำเสมอ โดยให้ผู้ถูกตรวจฉีกซองของหลอดเป่าเอง เพื่อให้ผู้ถูกตรวจมั่นใจว่าเป็นหลอดใหม่ ไม่ได้ใช้ซ้ำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำความสะอาดภายนอกตัวเครื่องตรวจด้วยแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปทุกครั้งก่อนและหลังใช้ทุกราย โดยหลังจากตรวจวัดเสร็จแล้ว ให้ทิ้งหลอดเป่าที่ใช้แล้วในภาชนะที่ปิดมิดชิด

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ห้วงนี้ขอความร่วมมือประชาชน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่มีความสุ่มเสี่ยง สถานบริการ หรือลดการดื่มสุราหรือของมึนเมาแล้วมาขับขี่รถ การขับขี่รถขณะเมาสุรานั้นถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายบ้านเมือง และยังมีความเสี่ยงเป็นสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วยส่วนนึง

โดยการปฎิบัติหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอลล์ด้วยเครื่องเป่าของเจ้าหน้าที่นั้น จะสังเกตุจากพฤติกรรมและลักษณะอาการของผู้ขับขี่เป็นรายๆไป ว่าในเบื้องต้นว่าอาจเข้าข่ายการดื่มสุราหรือของมึนเมาแล้วมาขับขี่หรือไม่ อาทิเช่น ผู้ขับขี่มีกลิ่นสุราจากลมหายใจ พูดจาในลักษณะคล้ายคนเมาสุรา หรือมีลักษณะทางกายภาพที่เข้าข่ายว่าอาจจะมีการดื่มสุราแล้วมาขับรถ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะขอทำการตรวจสอบ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมาและการจราจรไม่ติดขัดขณะปฎิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจ

โดยขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในการใช้เครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจดังกล่าว และขอให้ความร่วมมือและเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการปฎิบัติหน้าในการป้องกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินต่อผู้ใช้รถใช้ถนนให้เกิดความปลอดภัย

อีกทั้งผู้บังคับบัญชาในทุกพื้นที่มีการลงไปกำกับดูแล ตรวจสอบความพร้อมของเจ้าหน้าประจำจุดตรวจ จุดสกัด อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการปฎิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานและประชาชน ในห้วงที่มีการเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อ covid-19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า