รมว.ทส.สั่งปกป้องเกาะเสม็ด สตาร์ ปิโตรเลียมระดมกำลังจัดการคราบน้ำมันรั่ว พร้อมเยียวยาผู้เดือดร้อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ สั่ง ระดมกำลัง ปกป้องเกาะเสม็ด หลังพบทิศทางลมเคลื่อนตัวเข้าเกาะ ด้านบริษัทฯพร้อมเยียวยาผู้เดือดร้อน

จากเหตุการณ์ สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเลจังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 25ม.ค.65 ที่ผ่านมา ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันรั่ว ที่หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง สั่งระดมกำลังปกป้องเกาะเสม็ด หลังพบทิศทางลม พัดคราบน้ำมันกลุ่มใหญ่เคลื่อนตัวเข้าเกาะเสม็ด คาดถึงชายหาดคืนนี้ โดยเฉพาะอ่าวพร้าว หวั่นปะการังน้ำตื้นได้รับความเสียหายหนัก

ด้านบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 8 แจงเร่งระดมกำลัง จัดการคราบน้ำมันรั่ว พร้อมย้ำ รับผิดชอบค่าเสีย

ระบุว่า ตามที่บริษัทฯ แจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเวลา 21.06 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2565

บริษัทฯ ได้ดำเนินการภายใต้การบัญชาการของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองทัพเรือ (ศอปน.ทร.) บริษัทฯ ได้รายงานความคืบหน้าของเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล ปริมาณประมาณ 20-50 ตัน เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 19.00 น.

โดยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง และตัวแทนจากบริษัทฯ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการขจัดคราบน้ำมัน ณ บ้านสบาย สบาย ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง บริษัทฯ ได้รับความสนับสนุนอย่างเป็นอย่างดีทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

ในวันนี้ 30 มกราคม 2565 บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการและแผนป้องกันดังนี้

การปฏิบัติการทางทะเล
1.ยังคงมีการใช้เรือในการวางทุ่นกักน้ำมัน (boom) ในทะเลเพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวของน้ำมันเข้าพื้นที่ชายฝั่ง

การปฏิบัติการทางชายฝั่ง
1.มีการใช้แผ่นซับน้ำมัน (absorbent sheet) มาใช้ในการดูดซับน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น และพบว่าปริมาณคราบน้ำมันได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง
2.มีการใช้ vacuum truck เพื่อดูดน้ำมันบริเวณที่มีคราบน้ำมันหนาแน่น
3.มีการระดมเครื่องมือดักคราบน้ำมันเพื่อช่วยเหลือในการเข้ามาทำความสะอาดชายหาดเพิ่มเติม
4.ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์เพื่อให้การขจัดคราบน้ำมันครั้งนี้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านการเยียวยา
ทางบริษัทฯ ยินดีที่จะรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยทางบริษัทฯ จะเปิดรับเรื่องร้องเรียนสำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และจะร่วมมือกับทางจังหวัดในการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และทำงานร่วมกัน เพื่อให้สามารถจัดการเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 038-699-881

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าจะดำเนินการปฏิบัติงานในการขจัดคราบน้ำมันด้วยความปลอดภัย บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการเพื่อขจัดคราบน้ำมันให้ได้มากที่สุดเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึงชายฝั่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ปภ.ระยอง เผย สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ไม่พบคราบน้ำมันบริเวณชายฝั่งจาก 2 ใน 5 โซน

อีกกี่ชีวิต! หนุ่มพบซากโลมาลอยตาย ใกล้หาดแม่รำพึง เผยวานนี้ก็เจอซากเต่ากระ คาดพิษน้ำมันรั่ว (คลิป)

เปิดภาพทีม เก็บกู้คราบน้ำมัน นอนกลางดินกินกลางทราย ทำภารกิจรับใช้ประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า