จับตา น้ำมันรั่ว กลางทะเลชลบุรี บริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) บริษัท ชี้แจง ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วเพิ่ม ระบบทุ่นไม่ได้เกิดความเสียหาย
ข่าวประเด็นร้อน กรณี เหตุการณ์ น้ำมันรั่ว กลางทะเลชลบุรี โดยก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR รายงานว่า เวลา 06.05 น. วันนี้ (6 มิ.ย. 68) ศรชล./ศคท.จว.ได้รับทราบจาก สำนักงานเจ้าท่า 68 ท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ว่า บริษัทไทยออยล์ แจ้งเหตุเกิดน้ำมันดิบรั่วไหล จากเรือ Phoenix Jamnagar (เรือ Clude Oil Tanker สัญชาติสิงคโปร์ หมายเลข IMO 9828962) ที่ทุ่น SBM2 ศรีราชา
โดยเหตุเกิดในเวลา 00.54 บริเวณทุ่น SBM2 ระยะเวลาที่น้ำมันรั่วไหล 0.5 ชั่วโมง ต้นเหตุของการรั่วไหลคือท่อส่งน้ำมัน เรือที่ทำให้น้ำมันรั่วไหลชื่อ MT Phoenix Jamnagar (เรือ Clude Oil Tanker สัญชาติสิงคโปร์ หมายเลข IMO 9828962) ปริมาณน้ำมันที่รั่วไหล คาดว่า 10 คิว (10,000 ลิตร) ลักษณะของคราบน้ำมัน บาง สีดำหรือน้ำตาล กระจายเป็นหย่อมๆ ครอบคลุมพื้นที่ 10 เมตร ยาว 10 เมตร ลงไปทางทิศใต้ ความเร็ว 1 นอต “สำหรับการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ เพื่อหยุดการรั่วไหลของน้ำมัน ขณะนี้ บริษัท ไทยออยล์ อยู่ในขั้นตอนปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุของบริษัทฯ โดยล้อมบูม 3 เส้น บริเวณจุดเกิดเหตุ พร้อมฉีดน้ำยาป้องกัน”

บริษัท ชี้แจง น้ำมันรั่ว กลางทะเลชลบุรี
วันที่ 6 มิถุนายน 2568 เวลา 10.30 น. บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเลหมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2568 เวลาประมาณ 23.54 น.ได้เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเลหมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
เนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัยจากคลื่นสูงและลมกรรรโชกแรงกะทันหัน บริษัทฯ ได้ดำเนินการหยุดการขนถ่ายน้ำมัน ตามระเบียบวิธีปฏิบัติด้านความปลอดภัยตามมาตรฐาน หลังจากนั้นระบบป้องกันของทุ่น SBM-2 (Breakaway Coupling) ได้ทำงานตามที่ออกแบบไว้ซึ่งเป็นไปตามระบบมาตรฐานความปลอดภัย
ข่าวที่น่าสนใจ
- เสนอ ไทย ไม่ต้องไป ศาลโลก ตาม กัมพูชา สมชาย แนะ 6 ข้อ ปกป้องอธิปไตย
- พระครู วัดดังลำพูล ฉาวหนัก คลิปโป๊ คลิปหลุด คลิปออรัลเซ็กส์ เต็มโน้ตบุ๊ก
- สรุปให้ เลขมงคล แห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร 3 ตัว 2 ตัว แนวทาง 16/6/68
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่วาล์วของระบบป้องกันของทุ่นกำลังปิดจะมีน้ำมันบางส่วนไหลออกมา ซึ่งระบบดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันความเสียหายต่อระบบทุ่น SBM-2 ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มีการวางบูมก่อนการขนถ่ายน้ำมันดิบไว้อยู่แล้ว ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติม และระบบทุ่น SBM-z ไม่ได้เกิดความเสียหาย
ส่วนคราบน้ำมันบนผิวน้ำทะเลเกิดจากคลื่นสูงและลมกรรโชกแรงทำให้น้ำมันบางส่วนหลุดออกจากแนวบูม และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ กำลังดำเนินการขจัดคราบน้ำมันตามแผนปฏิบัติการของโรงกลั่น และได้บูรณาการร่วมกับภาครัฐและเอกชนในการขจัดคราบน้ำมัน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป
