ฝูงวัวแดง เริงร่า พากันเล็มหญ้าแตกใบอ่อน หลังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ชิงเผาพื้นที่อย่างมีแบบแผน เพื่อจัดการฟื้นฟูแหล่งอาหารสัตว์ป่า กว่า 4,000 ไร่

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 63 เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ฝูงวัวแดง พากันเล็มหญ้าแตกใบอ่อน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมระบุข้อความว่า

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กล่าวว่า จากคลิปวิดีโอที่ตั้งกล้องดักถ่ายไว้แสดงให้เห็นถึงความอุมดมสมบูรณ์ของพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และที่อื่นๆ ต่อไป

โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 1 ล้าน 7 แสนไร่ เป็นผืนป่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ใช้เป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ป่านาๆ ชนิด โดยเฉพาะสัตว์ป่าใกล้จะสูญพันธ์ เช่น ควายป่า กระทิง เสือโคร่ง เสือดาว แมวลายหินอ่อน

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า คือ แหล่งอาหาร โดยเฉพาะหญ้า ถือเป็นอาหารหลักของสัตว์ป่าจำพวกสัตว์กีบ เช่น กวางป่า กระทิง วัวแดง เป็นต้น

เพื่อให้เกิดแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ ให้สัตว์ป่าได้กิน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดทำโครงการปรับปรุงแหล่งอาหารสัตว์กีบโดยวิธีการชิงเผาขึ้น ได้ทำการเลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสมเป็นทุ่งหญ้าเก่า ไม่มีต้นไม้ใหญ่ มีปริมาณเชื้อเพลิงสะสมไม่มากนัก เพื่อจัดการฟื้นฟูเป็นแหล่งอาหารสัตว์ป่า เนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่

จากนั้นได้เข้าไปจัดการโดยทำแนวกันไฟ และลดปริมาณเชื้อเพลิงในจุดเสี่ยง จากนั้นจึงทำการชิงเผาอย่างมีแบบแผน ควบคุม โดยมีเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ดับไฟครบมือ ควบคุมไฟไม่ให้รุนแรงเกิน และไม่ให้ลามออกนอกพื้นที่เป้าหมาย

ผลที่ตามหลังทำการชิงเผาอย่างมีแบบแผนภายใตตการควบคุมดังกล่าว เมื่อต้นเดือน เมษายน 2563 พบว่า เมื่อปลายเดือนเมษายน 2563 ซึ่งเป็นต้นฤดูฝน ปรากฏว่า ได้มีฝนตกลงมาหลังทำการชิงเผา ทำให้พื้นที่มีหญ้าแตกใบอ่อนเขียวขึ้นกระจายเป็นวงกว้าง เกิดเป็นทุ่งหญ้าขนาดใหญ่

เจ้าหน้าที่ พบฝูงวัวแดงจำนวนมาก ออกมาใช้พื้นที่ทุ่งหญ้าเพื่อหากินหญ้าอ่อนกันอย่างอิ่มท้อง หลังจากช่วงแล้งที่ผ่านมา ฝูงวัวแดงได้ประทังชีวิตด้วยการแทะเล็มเปลือกต้นไม้ชนิดต่างๆ เป็นอาหาร มาร่วม 4 เดือน

ข้อมูลและภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า